Đến năm 2030, Hà Nội có chín tuyến đường sắt đô thị

Ngày 30-7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức công bố Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Đồ án Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016, thực hiện trên phạm vi toàn bộ địa giới hành chính Hà Nội và có mở rộng ra vùng phụ cận. Mục tiêu nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện, đáp ứng được các tiêu chí: bền vững, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu trước mắt và định hướng lâu dài. Trong đó ưu tiên phát triển giao thông công cộng, nhất là loại hình vận tải có khối lượng trung bình và lớn, góp phần giải quyết ách tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Đồ án xác định các chỉ tiêu quy hoạch cần đạt được trong đô thị trung tâm là: tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 20-26%; trong đó diện tích đất cho giao thông tĩnh từ 3-4%. Mạng lưới vận tải hành khách công cộng đạt từ 2-3km/km2, bảo đảm đáp ứng từ 50-55% tổng nhu cầu đi lại vào năm 2030 và từ 65-70% vào các năm sau đó. Xây dựng thêm 12 cầu, hầm vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội; bốn cầu vượt sông Đuống. Mạng lưới đường sắt đô thị có chín tuyến và sẽ được kéo dài tuyến để kết nối với đô thị vệ tinh. Các bến xe liên tỉnh dịch chuyển ra ngoài vành đai 3, xây dựng thêm nhiều bến mới để giải quyết tình trạng quá tải. Các bến trong nội đô sẽ được cải tạo, nâng cấp để phục vụ vận tải khách công cộng nội đô. Phát triển hệ thống giao thông thông minh…