Cuộc hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài đến từ Singapore và Tập đoàn Microsoft.
Ùn tắc giao thông đã và đang trở thành rào cản cho sự phát triển của thành phố. Một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông là do hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối giữa các phương tiện giao thông công cộng còn kém; giao thông cá nhân là chủ yếu. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được và tính kết nối kém, cùng ý thức người tham gia giao thông còn thấp đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
Đóng góp ý kiến giải quyết vấn đề giao thông của thành phố, các chuyên gia đến từ tập đoàn Microsoft và các tập đoàn công nghệ lớn của Singapore đề xuất xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội với mô hình trung tâm giám sát, quản lý và điều khiển giao thông đô thị.
Theo mô hình đề xuất, thành phố sẽ có Trung tâm quản lý điều hành chung. Phía dưới sẽ có hai trung tâm điều hành trực tiếp gồm Trung tâm giám sát, xử phạt và an ninh giao thông đô thị do CSGT Hà Nội quản lý và Trung tâm quản lý và điều khiển giao thông do Sở GTVT quản lý.
Trung tâm giám sát, xử phạt và an ninh giao thông đô thị sẽ thực hiện hiện các chức năng: bảo dam trật tự, an toàn giao thông; tuần tra, kiểm sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, tổ chức cấp cứu người bị nạn, giải quyết tai nạn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm.
Trung tâm quản lý và điều khiển giao thông có nhiệm vụ cơ bản gồm giám sát tình trạng giao thông và cung cấp thông tin tình trạng giao thông; lên phương án tổ chức giao thông; điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông; quản lý giao thông công cộng và taxi; quản lý và giám sát đỗ xe; giám sát xe tải nặng; ứng phó với các tình huống khẩn cấp; thanh toán vé điện tử giao thông công cộng và đỗ xe; quản lý hạ tầng và lưu lượng giao thông; tiếp nhận thông tin từ người tham gia giao thông; lưu trữ dự liệu và nghiên cứu phát triển mạng lưới...
Tiếp thu những đề xuất của các chuyên gia về mô hình giao thông thông minh, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung mong muốn các chuyên gia tiếp tục đề xuất thêm các phương án, giải pháp sát với thực tế để TP Hà Nội sớm có hệ thống giao thông đô thị thông minh, hiệu quả...
Tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng cho biết trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ thực hiện chương trình lắp đặt wifi miễn phí ở nhiều điểm trong thành phố để người dân có thể liên tục cập nhật tình hình giao thông.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống giao thông công cộng, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu, đề xuất đề án tái cơ cấu và nâng cao chất lượng xe buýt trong đó chú trọng đầu tư công nghệ mới, đào tạo lại đội ngũ lái xe, nâng cao chất lượng phục vụ...
Theo đó, đến 1-1-2017 phải chấm dứt tình trạng có quá nhiều các công ty con về xe buýt. Sở GTVT phải đối thoại với các doanh nghiệp để sắp xếp lại các doanh nghiệp này theo hướng hợp nhất thành công ty lớn. Như vậy mới có nguồn lực đổi mới công nghê, cũng như bảo đảm bộ máy tinh gọn, hiệu quả.