Xây dựng “sức đề kháng” cho học sinh trước vấn nạn bạo lực học đường

Xây dựng “sức đề kháng” cho học sinh trước vấn nạn bạo lực học đường

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, để ngăn chặn bạo lực học đường, vấn đề cốt lõi là phải xây dựng được văn hóa học đường và trang bị “sức đề kháng” cho học sinh trước những tác động của phim ảnh, mạng xã hội, tin tức tiêu cực, trong đó quan trọng nhất là thầy cô, cha mẹ phải là tấm gương cho các em học theo.
Trường Trung học phổ thông Phan Ngọc Hiển (thành phố Bạc Liêu), nơi xảy ra vụ việc đau lòng.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo ngăn chặn nạn bạo lực tại các trường học

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh liên tục vào vùng đầu một nữ sinh khác. Sự việc này được xác định xảy ra tại khu vực bên trong cổng Trường trung học phổ thông Phan Ngọc Hiển (thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), gây bức xúc, bất bình trong xã hội.
Công an kiểm tra hành chính đồ dùng học sinh phổ thông mang tới lớp.

Thanh Hóa tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật của học sinh

Ngày 13/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Chủ động phòng ngừa bạo lực học đường, phát hiện, ngăn chặn học sinh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, lực lượng Công an Thanh Hóa phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở giáo dục đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát học sinh sử dụng vật cấm, hung khí trong trường học.
Tiến sĩ Hồ Quang Hòa (trái), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam (giữa) chia sẻ về công tác tư vấn tham vấn tâm lý học đường.

Cần đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý học đường

Việc triển khai mô hình phòng, chống bạo lực học đường phải là một tổng thể thống nhất. Trong đó, vai trò của các đội ngũ nhân viên chuyên trách trong trường học như nhân viên tham vấn học đường, công tác xã hội rất quan trọng trong việc tư vấn tâm lý, giúp trẻ vượt qua những áp lực tâm lý, stress, bạo lực học đường...
Ảnh minh họa.

Bảo đảm an toàn trường học, không để xảy ra bạo lực học đường

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ việc ảnh hưởng đến an toàn trường học như: Bạo lực học đường; giả danh giáo viên gọi điện cho phụ huynh học sinh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; dụ dỗ, lôi kéo học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, nhận và sử dụng quà từ người lạ dẫn đến ngộ độc; tình trạng ngộ độc, mất an toàn thực phẩm; tai nạn đuối nước...
Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng tại trường học số 88 ở Izhevsk khiến 19 người chết, 23 người bị thương. Ảnh: TASS

Tấn công trường học tại Nga và góc nhìn chuyên gia

Tại Nga, cách đây 9 năm, đã xảy ra vụ xả súng đầu tiên ở một trường học thuộc quận Otradnoye thành phố Moscow làm hai người chết và một người bị thương nặng. Từ đó đến nay, tại “Xứ sở Bạch Dương” đã tiếp tục xảy ra thêm 12 vụ tấn công đẫm máu ở trường học các cấp. Nhà chức trách Nga đã áp dụng một số biện pháp nhằm ngăn chặn những thảm kịch học đường. Giới chuyên gia cũng đưa ra nhiều ý kiến mang tính giáo dục và định hướng tâm lý.
Các em học sinh Trường tiểu học Phúc Sơn, Yên Bái. Ảnh: baodantoc.vn

Xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc" ở Yên Bái

Trước đây, việc đi học của học sinh ở Yên Bái gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân xuất phát từ nhận thức đến điều kiện sinh sống của người dân. Từ năm học 2021-2022, ngành giáo dục của tỉnh triển khai mô hình "Trường học hạnh phúc", nhiều đơn vị đã thực hiện các giải pháp, hướng đến mục tiêu "100% học sinh đều thích được đến lớp".
Những cuốn sách về đề tài bạo lực học đường. (Ảnh: Nhã Nam)

Những cuốn sách viết về bạo lực học đường

Bạo lực học đường, vấn nạn nhức nhối đối với trẻ khi đến trường đã được phản ánh qua nhiều tác phẩm được các nhà xuất bản chuyển ngữ và ấn hành tại Việt Nam. Không chỉ hướng dẫn tránh hoặc cách xử lý đối với nạn bạo lực học đường, nhiều cuốn sách còn như những lời kêu cứu, cảnh tỉnh khi chia sẻ về nỗi đau mà các nạn nhân và gia đình phải gánh chịu.
Mỹ triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh chặt chẽ ở trường học. (Ảnh POSTAND COURIER)

Ngăn chặn bạo lực học đường: Kinh nghiệm của các nước

Tại nhiều nước trên thế giới, bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối từ lâu, thu hút sự quan tâm của cả xã hội. Nhiều giải pháp, sáng kiến đang được thúc đẩy mạnh mẽ để phòng ngừa nạn bạo lực, nhằm bảo đảm môi trường học đường an toàn cho trẻ em học tập và phát triển.
Tranh của họa sĩ: DAD.

Tăng cường giám sát, chống bạo lực học đường sau vụ nữ sinh lớp 8 bị hành hung

Liên quan đến vụ việc một nữ sinh lớp 8 bị hành hung rồi phát tán clip lên mạng xã hội tại Quảng Trị, Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh đã có báo cáo chính thức gửi Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát để phòng, chống bạo lực học đường.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội-Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam.

Đừng để trẻ bế tắc, tuyệt vọng trong vòng xoáy bạo lực học đường

Đánh hội đồng, bè phái, nói xấu, trấn lột… là những hành vi bạo lực học đường đã âm ỉ từ lâu trong trường học, nhưng đã bị người lớn bỏ qua cho rằng đó là “sự nổi loạn của tuổi dậy thì”. Bạo lực học đường đã và đang tác động đến giới trẻ với những tổn thương sâu về mặt tâm lý, dẫn tới những biểu hiện stress, trầm cảm, tự làm hại bản thân… Khi bế tắc trong giải pháp giải quyết xung đột, có những em đã chọn cách tự kết thúc cuộc sống của mình. 
Giờ học ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường tại Trường tiểu học Phan Bội Châu, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. (Ảnh HOÀI THU)

Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường

Không phải là hiện tượng mới, tuy nhiên thời gian gần đây nạn bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như học sinh va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội.
Minh họa: NGỌC DIỆP.

Ngăn ngừa và loại bỏ bạo lực học đường

Thời gian qua, trên không gian mạng xuất hiện nhiều vụ việc học sinh bị bạo hành ở nhiều mức độ khác nhau. Sự việc nữ sinh lớp 10 ở tỉnh Nghệ An tự vẫn nghi do bạo lực học đường đã gây bức xúc lo lắng trong dư luận. Nhiều bậc cha mẹ có con đang ở độ tuổi đến trường lo lắng trước nguy cơ chính con mình sẽ là nạn nhân của bạo lực học đường.
Nhức nhối nạn bạo lực học đường

Nhức nhối nạn bạo lực học đường

Thời gian qua liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ bạo lực học đường với mức độ ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn các tỉnh, thành phố, gây xôn xao trong dư luận. Hơn lúc nào hết, ngăn chặn nạn bạo lực học đường không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục mà đòi hỏi sự “vào cuộc” của toàn xã hội.