Ngành hàng cá tra đang gặp phải một số khó khăn thách thức về số lượng và chất lượng cá tra giống, những rào cản thương mại quốc tế…

Bàn giải pháp phát triển giống cá tra ứng phó biến đổi khí hậu, rào cản thương mại quốc tế

Trong những năm gần đây, cá tra đã trở thành một trong số ít các đối tượng xuất khẩu chiến lược, có tăng trưởng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay mặt hàng này đang gặp phải một số khó khăn thách thức về số lượng và chất lượng cá tra giống, những rào cản thương mại quốc tế…
Cá tra Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 22 triệu USD, tăng 9% so cùng kỳ năm 2023. Tính đến 15/5/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 175 triệu USD, giảm 14% so cùng kỳ năm 2023.
Đại diện IDH Việt Nam trình bày về những sáng kiến nhằm hướng tới cắt giảm lượng khí thải carbon của chuỗi cung ứng tôm và cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long.

Chia sẻ sáng kiến cắt giảm lượng khí thải carbon của chuỗi cung ứng tôm và cá tra

Trong khuôn khổ chuyến công tác tới Việt Nam diễn ra từ ngày 18-22/3, Phái đoàn kinh tế Hà Lan do Bộ trưởng Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Christianne van der Wal và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Mark Harbers dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn và Triển lãm doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long; lắng nghe các doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ về các hoạt động của mình tại khu vực này.
Gạo “Cơm ViệtNam Rice” lên kệ chuỗi siêu thị của tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu nước Pháp E.Leclerc và hệ thống phân phối Carrefour. (Ảnh Tập đoàn Lộc Trời)

Khai thác thị trường nông sản châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn và quan trọng của Việt Nam, nhất là từ tháng 8/2020 khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực với lợi thế ưu đãi về thuế quan. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường nhiều thách thức khi liên tục thay đổi các biện pháp về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động, thực vật cũng như đi đầu trong các xu hướng chuyển đổi nông nghiệp xanh, đòi hỏi các ngành hàng phải linh hoạt thích ứng để xuất khẩu bền vững.
Đức là một trong số ít các thị trường giữ được đà tăng trưởng dương 2 con số về nhập khẩu cá tra Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức tiếp tục tăng trưởng

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, tính đến nửa đầu tháng 6/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức tiếp tục ghi nhận tăng trưởng dương trong khi hầu hết các thị trường chính đều sụt giảm từ 3%-61%. Đức là một trong số ít các thị trường giữ được đà tăng trưởng dương 2 con số về nhập khẩu cá tra Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023.
Chế biến cá tra tại doanh nghiệp IDI, Tập đoàn Sao Mai. (Ảnh LÊ HOÀNG VŨ)

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh mẽ

Trong năm 2022, lạm phát tác động đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu của các thị trường nên xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có nhiều thời điểm chậm lại. Nhiều loại thủy sản xuất khẩu đối mặt khó khăn, tuy nhiên ngành cá tra lại tận dụng được cơ hội thiếu hụt trên một số thị trường chính để vươn lên mạnh mẽ. Trong 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra đã mang về hơn 2,2 tỷ USD, lọt vào tốp các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của ngành nông nghiệp và dự kiến cả năm 2022 sẽ đạt hơn 2,5 tỷ USD, tăng 58% so với năm 2021.
Năm 2021, không có lô hàng bị cảnh báo chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh bởi các thị trường nhập khẩu có yêu cầu kiểm tra, chứng nhận bởi Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản trước khi xuất khẩu.

Ngành hàng cá tra kiểm soát tốt các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh

Trong 11 tháng, số lô hàng cá tra bị phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm khi thẩm tra, kiểm tra trước xuất khẩu là 23 lô. Đặc biệt, không có lô hàng bị cảnh báo chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh bởi các thị trường nhập khẩu có yêu cầu kiểm tra, chứng nhận bởi Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản trước khi xuất khẩu.

Doanh nghiệp cá tra tìm hướng quay về thị trường nội địa.

Không để cá tra “mắc cạn”

Cá tra Việt Nam đã có mặt ở hơn 140 thị trường ở nước ngoài, nhưng lại chưa thực sự chinh phục được thị trường trong nước, đặc biệt ở miền bắc. Vì vậy, giải pháp đưa cá tra đến gần hơn với người tiêu dùng nội địa đang được đẩy mạnh triển khai, khi dịch Covid-19 khiến xuất khẩu gặp khó.