Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2024.

Kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao-su, hạt tiêu, sắn…
Các vị lãnh đạo dự hội nghị chuyên đề xuất khẩu tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Trọng Duy)

Xuất khẩu thủy sản đối mặt nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường

Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất và xuất khẩu thủy sản cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường. Sức mua giảm sút, các tiêu chuẩn, quy định về sản phẩm ngày càng khắt khe, diễn biến của thị trường và cạnh tranh trong chuỗi cung ứng ngày càng khó khăn gay gắt…
Ảnh minh họa.

Cơ hội cho ngành chăn nuôi Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Với việc Việt Nam và Mỹ chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, một chương mới đã được mở ra cho không chỉ trong lĩnh vực ngoại giao giữa hai nước, mà còn cả với lĩnh vực nông nghiệp của nước ta. Bên cạnh việc ngành chăn nuôi Việt Nam có thể tiếp cận với nguồn cung nguyên liệu thô từ Mỹ, xuất khẩu thủy sản của nước ta dự kiến cũng sẽ củng cố được vị thế của mình tại thị trường này.
Xuất khẩu trái cây được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tại thị trường EU thời gian tới.

Tăng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường EU

Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường Liên minh châu Âu (EU) vẫn “hút” một khối lượng đáng kể hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam, như: gạo, cà- phê, cao su, thủy sản… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu chưa cao do tình hình lạm phát tại các quốc gia trong khu vực vẫn diễn biến phức tạp, kéo theo nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.
Ảnh minh họa: TRỊNH BÌNH

Gỡ khó cho xuất khẩu thủy sản

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 4 tiếp tục sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022; lũy kế bốn tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 2,6 tỷ USD, giảm hơn 31% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường chủ lực như Mỹ và Trung Quốc, Nhật Bản… đều sụt giảm đáng kể.
Ảnh minh họa.

Xuất khẩu thủy sản trước thách thức mới

Cách đây 20 năm, vào năm 2002, ngành thủy sản Việt Nam cán cột mốc ấn tượng khi đầu tiên xuất khẩu vượt 1 tỷ USD. Và 20 năm sau, năm 2022 tiếp tục đánh dấu bước tiến mới khi xuất khẩu thủy sản đạt gấp 10 lần con số đó với kim ngạch 10 tỷ USD. Xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực cũng đã và sẽ đạt những dấu ấn quan trọng như mặt hàng tôm đến hết tháng 11 đã lần đầu vượt mốc 4 tỷ USD; xuất khẩu cá ngừ cũng đang hướng tới việc lần đầu đạt mức 1 tỷ USD…
Gỡ thẻ vàng cho thủy sản

Gỡ thẻ vàng cho thủy sản

Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố, chừng nào còn tàu cá vi phạm khai thác IUU, chừng đó thủy sản Việt Nam vẫn chưa thể tháo gỡ “thẻ vàng”. Về phía Việt Nam, mới đây người đứng đầu Chính phủ đã giao nhiệm vụ, đến cuối năm 2021, phải chấm dứt tình trạng vi phạm đánh bắt. Cả bộ máy đang vào cuộc, để biến mục tiêu thành hiện thực, thủy sản Việt Nam rộng cửa vào thị trường Liên minh châu Âu (EU). Hơn thế, ngành kinh tế mũi nhọn này phải chuyển đổi để phát triển bền vững hơn.

Chế biến cá ngừ xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Bình Định.

Xuất khẩu thủy sản khó phục hồi sau đại dịch Covid-19

Sau chuỗi tăng trưởng liên tục, bắt đầu từ tháng 8/2021, các chỉ số xuất khẩu thủy sản đều giảm: Sản lượng giảm 2,6%, kim ngạch xuất khẩu giảm 36% và hầu hết các sản phẩm chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc và cá biển khác đều giảm từ 35 - 40% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp tới xuất khẩu thủy sản và mục tiêu xuất khẩu thủy sản cả năm là 8,8 tỷ USD trở nên rất khó khăn.

Tác động dịch Covid-19 và động thái từ Trung Quốc tác động kim ngạch các sản phẩm tươi/đông lạnh giảm mạnh, xuất khẩu hàng khô, hàng chế biến tăng.

Xu thế xuất khẩu thủy sản mới sang thị trường Trung Quốc

Tác động của đại dịch Covid-19 và việc Trung Quốc siết chặt kiểm tra đối với hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ các nước đã tạo ra hai xu hướng rõ nét trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này. Cụ thể, kim ngạch các sản phẩm tươi/đông lạnh giảm mạnh, xuất khẩu hàng khô, hàng chế biến tăng.