Tri ân các gia đình chính sách

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021) diễn ra trong hoàn cảnh thật đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Do chủ động triển khai từ sớm, đến nay các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tri ân người có công trên địa bàn thành phố được tổ chức chu đáo, ấm nghĩa tình và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Khám sức khỏe định kỳ cho người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội). Ảnh: QUANG THÁI
Khám sức khỏe định kỳ cho người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội). Ảnh: QUANG THÁI

Dịp này, cùng với nhiều gia đình người có công trên địa bàn thành phố, gia đình ông Đoàn Viết Lan, thương binh 4/4, ở tổ dân phố 14, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông rất cảm động khi lãnh đạo thành phố và địa  phương tới thăm, động viên. Đã ngoài 70 tuổi, vượt lên mọi khó khăn, mất mát, gia đình ông Lan luôn là hạt nhân uy tín ở cơ sở, được người dân khối phố nể trọng. Cha ông Lan đã hy sinh trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Là người con duy nhất của liệt sĩ, nhưng khi vừa tròn 18 tuổi, ông Lan đã viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Xông pha nơi trận mạc, cùng đồng đội chiến đấu tại chiến trường miền nam, năm 1975 ông bị thương với mức thương tật 4/4. Trở về gia đình, phát huy lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Lan tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng quê hương, gia đình luôn gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương.

Thương binh Đoàn Viết Lan chia sẻ: Nhiều năm qua, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể. Đây là sự khích lệ, động viên quý báu để các gia đình vươn lên có cuộc sống đầy đủ, tốt đẹp hơn. Chúng tôi hứa luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu tham gia vào hoạt động chung của địa phương, qua đó góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển.

Tới thăm các thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thay mặt lãnh đạo Thành ủy gửi lời thăm hỏi ân cần, sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đến các gia đình chính sách, người có công. Đồng thời bày tỏ sự vui mừng khi thấy các gia đình đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế, giúp đời sống ngày càng ổn định, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” đã trở thành đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Trong những năm qua, cùng với cả nước, thành phố Hà Nội triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả để chăm lo các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn.

Là địa phương đi đầu cả nước trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công, năm nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay từ tháng 3, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Nhờ chủ động, 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã sớm triển khai hiệu quả các hoạt động này. 

Tính đến hết tháng 6/2021, thành phố đã vận động Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa được hơn 16 tỷ đồng (đạt 73,5% kế hoạch được giao). Dù chưa hết đợt phát động, nhưng các quận Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ đã hoàn thành chỉ tiêu. Thành phố đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 230 gia đình người có công (đạt 101,3% kế hoạch) với kinh phí 8,1 tỷ đồng. Hơn 1.600 sổ tiết kiệm với mức trung bình 1,5 triệu đồng/sổ đã được trao tặng tới các gia đình chính sách. Tại quận Hà Đông và huyện Quốc Oai, mức sổ tiết kiệm được trao tặng cho người có công là 10 triệu đồng/sổ. 

Vượt qua những khó khăn của dịch bệnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết 12.149 hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với kinh phí thực hiện hơn 68,5 tỷ đồng. Đến nay, toàn thành phố đã chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp sáu tháng đầu năm đối với hơn 88.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng với số tiền 950 tỷ đồng. 

Ngay trong dịp 27/7 năm nay, thành phố đã tặng hơn 123 nghìn suất quà với tổng giá trị hơn 99 tỷ đồng tới người có công, gia đình người có công. Các hoạt động thắp nến tri ân, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sĩ được tổ chức tại nhiều quận, huyện. Đây không chỉ là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, mà còn là dịp để mỗi người dân Thủ đô ôn lại lịch sử hào hùng, nhắc nhở nhau trách nhiệm gìn giữ, phát huy những thành quả cách mạng mà biết bao thế hệ cha ông đi trước đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả xương máu để vun đắp.