Hà Nội kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải

NDO -

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thành phố giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội hướng dẫn các đơn vị thực hiện.

Xe buýt tại Hà Nội phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.
Xe buýt tại Hà Nội phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất, tham mưu văn bản của UBND TP Hà Nội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét, tháo gỡ khó khăn liên quan đến các chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng; phí bảo trì đường bộ... báo cáo UBND thành phố trong tháng 8/2021.

Trước đó, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh thực hiện các biện pháp hỗ trợ đơn vị vận tải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giảm phí; miễn, giảm, giãn thuế và các chính sách cho người lao động.

Đối với loại hình vận tải xe buýt, Sở GTVT kiến nghị thành phố chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu, sản lượng doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021; hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ.

Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ với các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động. Đồng thời, đề nghị Cục Thuế thành phố và các đơn vị liên quan giảm thuế hoặc giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải; Có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng chống dịch cho các đơn vị vận tải. Giảm giá dịch vụ cho xe ra vào bến và các khoản dịch vụ khác cho đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động ở bến xe.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19