Sắc màu tháng ba

Hà Nội tháng ba như một bức tranh nhiều mầu sắc, mà gam mầu nào cũng mang lại cảm giác tươi sáng, rạo rực như chính nhịp đập của mùa xuân đang vào độ chín.

Mưa xuân như tắm gội cho thành phố để rồi sau mưa mọi vẻ đẹp đều bừng lên, ấm áp, tươi sáng vô cùng. Hoa sưa đã trắng những khoảng trời Hà Nội như gương mặt tinh khôi của trời đất sau những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Hoa ban như một lời hẹn của tháng ba, như sự dịu dàng thân thuộc của một vùng núi xa xôi giữa lòng Hà Nội, đủ để cho những kẻ mộng mơ cảm thấy Hà Nội là nơi hội tụ của tinh hoa trăm miền.

Điểm nhấn của bức tranh phố có lẽ là sắc đỏ của lộc vừng sắp thay lá. Muôn loài nở hoa vào mùa xuân, còn lộc vừng lại chọn mùa xuân để rực lên như những quầng lửa đầy khát khao, cháy bỏng, để rồi chỉ mai kia thôi những chiếc lá như những đốm lửa nóng bỏng ấy sẽ trút xuống. Lộc vừng thay áo mới sau khi đã đỏ đến kiệt cùng. Nhìn vào đó lòng người cũng không khỏi rạo rực mà nghĩ đến những ước mơ, hy vọng, ý nghĩa trong cuộc đời này.

Sự ấm áp của tiết trời cũng mang đến những ấm áp trong lòng người. Trải qua biến cố của đại dịch Hà Nội vẫn còn nguyên vẹn đó vẻ đẹp mà thiên nhiên, tạo hóa ban tặng. Thiên nhiên luôn chứa đựng ý nghĩa và những bài học lớn đối với con người. Những giá trị đó dành cho tất cả chúng ta nhưng đâu phải ai cũng có thể nhận ra bởi con người thường dễ bỏ qua những gì tưởng như là bình dị, quen thuộc nhất.

Trải qua mùa đông buốt giá, trải qua mưa phùn gió bấc, cây cối sau những ngày khẳng khiu trơ trọi sẽ lại đâm chồi nảy lộc, nở hoa. Nếu không trải qua những biến cố có lẽ con người sẽ không nhận ra bản năng sống, sức sống tiềm tàng của chính mình. Sự sống ấy không đơn giản chỉ là hơi thở, nhịp đập của trái tim, mà còn là ý chí, nghị lực để vươn lên, chấp nhận thực tế và vượt qua thực tế khắc nghiệt.

Mỗi người chúng ta cũng đang bước vào guồng quay của cuộc sống với những ước muốn, mục tiêu riêng. Trải qua dịch bệnh, ngay cả thời điểm được cho là cao điểm nhất, mỗi người cũng đã tự tìm cho mình được cách thích ứng, đương đầu và tự chủ. Sự lạc quan và hiểu biết đã và đang dẫn dắt chúng ta đi qua những ngày tháng tưởng như bị bủa vây bởi dịch dã. Trí tuệ của con người, kiến thức của nhân loại luôn là sức mạnh để loài người tiếp tục hướng về phía trước, nhưng quan trọng hơn chính là sức sống tiềm tàng của một dân tộc.

Tháng ba đang bừng lên trong muôn sắc màu của thiên nhiên, hứa hẹn một mùa xuân tràn đầy sức sống. Tôi đang cảm nhận được rất rõ lúc này sự tự tin, niềm lạc quan bước qua những gian khó, thách thức của những con người mang trong mình sức mạnh Việt Nam. Thiên nhiên là người thầy của chúng ta, biến cố lớn cũng là người thầy của chúng ta, để từ đó mỗi người tự có cho mình những trải nghiệm và kinh nghiệm trong cuộc sống. Tháng ba đang bừng lên sức sống mãnh liệt, tươi mới.