Dùng TikTok đưa hoa hồng Mê Linh đi muôn phương

Giống như nhiều bạn trẻ khác, Lê Văn Cả (trong ảnh) ở huyện Mê Linh (Hà Nội) thích dùng mạng xã hội, nhất là TikTok. Tuy nhiên, chàng trai này biết biến TikTok thành công cụ quảng bá và đưa sản phẩm hoa hồng Mê Linh đến với người tiêu dùng cả nước, đạt thu nhập cao.
0:00 / 0:00
0:00
Dùng TikTok đưa hoa hồng Mê Linh đi muôn phương

Tốt nghiệp Khoa Cơ khí, Trường cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên, Lê Văn Cả xin làm công nhân cho một doanh nghiệp. Gắn bó với công ty được 5 năm, tới năm 2020-2021, dịch Covid-19 kéo đến khiến việc sản xuất, kinh doanh của nhiều công ty bị ảnh hưởng trầm trọng, chàng trai trẻ phải nghỉ việc. “Như nhiều hộ khác trong xã, gia đình em có nghề trồng hoa, nhiều nhất là hoa hồng. Mất việc, em trở về nhà, chuyên tâm trồng, chăm sóc và bán hoa”, Cả kể.

Trở thành nông dân “thứ thiệt”, hầu hết thời gian của Cả dành cho những cây hoa hồng. Vì thế, chàng trai trẻ thường quay lại những lúc làm việc hay mỗi khi có cây đẹp, để khoe với mọi người. Cả không ngờ những video clip đó được nhiều người thích và có phản hồi tốt. Lúc này, chàng trai trẻ đã nghĩ: Tại sao không tận dụng lợi thế của mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm hoa hồng Mê Linh? Cả cùng một người bạn đã xây dựng kênh TikTok cá nhân mang tên “Hoa hồng Mê Linh” để giới thiệu, quảng bá và tiếp cận khách hàng.

Thời gian đầu chưa quen, chàng trai trẻ rất ngại khi đứng trước ống kính. “Em sợ mình nói không hay sẽ vấp phải ý kiến trái chiều của nhiều người. Khoảng thời gian đó, mọi việc quay, dựng... đều do em và một người bạn nữa tự làm. May mắn, việc quay, dựng, biên tập video clip... em đã thực hành từ khi là sinh viên, cho nên rất thuận lợi”, Cả chia sẻ.

Sau một năm xây dựng, đến nay kênh TikTok “Hoa hồng Mê Linh” của Cả đã có hơn 246 nghìn người theo dõi, hơn 2 triệu lượt thích với những clip triệu view. Hầu hết khán giả của kênh đều bình luận tích cực, người xem rất thích thú với cách làm nội dung mộc mạc, giản dị và hài hước của anh nông dân trồng hoa. Doanh thu sau mỗi lần livestream bán hàng của Cả trên TikTok cũng cao hơn so với trước kia, đạt từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Theo Cả, việc tận dụng công nghệ để bán hàng online đã mang đến sự thay đổi rất lớn. Nếu như trước kia, khi chưa lập kênh TikTok, việc bán hoa của chàng trai trẻ và gia đình chủ yếu trông chờ vào ngày rằm, mùng 1 (âm lịch) hay dịp lễ, Tết. Hoa Tết trồng ra phải chờ tư thương đến mua, cho nên rất bị động, lại thường xuyên bị ép giá. Từ khi làm TikTok được mọi người biết đến, Cả giới thiệu được sản phẩm địa phương rộng rãi, lượng khách hàng cũng đông hơn. Chàng trai trẻ chủ động được đầu ra và bán được giá cao hơn. Hiệu quả bán hàng cũng cao hơn gấp hai, gấp ba lần so với trước.

Dịp Tết Nguyên đán 2023, nhờ livestream bán hàng, Cả không chỉ tiêu thụ hết số hoa của gia đình, mà còn bán hàng giúp gia đình hàng xóm, mang về doanh thu cả tỷ đồng. Ngoài việc tư vấn cho khách chọn mua hàng, Cả thường xuyên trao đổi, hướng dẫn những khách hàng cũ cách chăm sóc cây hoa. Từ đó, chàng trai trẻ nâng cao uy tín kênh “Hoa hồng Mê Linh”, thu hút nhiều khách hàng mới và giữ chân người cũ.

Không chỉ chú trọng chăm sóc khách hàng, Cả còn quan tâm nhiều hơn đến khâu vận chuyển. Hoa tươi khi vận chuyển xa rất dễ khiến cây bị hư hại. Thời gian đầu có đến 20% đơn hàng khi vận chuyển bị tổn hại. Ðối với mỗi đơn hàng như vậy, cơ sở đều đền bù cho khách hàng. Tuy nhiên việc này cũng ảnh hưởng đến uy tín của nhà vườn. Cả phải tìm tòi, trang bị những tấm bìa cứng 5 lớp về đóng gói để bảo đảm cây không bị dập nát khi vận chuyển. Kích thước bìa được cắt tương ứng với chiều cao của cây và đóng gói cẩn thận, phần bầu đất được dán băng dính chắc chắn, bảo đảm chất lượng của cây đến 98%. Vì vậy, sản phẩm hoa hồng Mê Linh đã được người tiêu dùng cả nước biết đến và đặt mua.