Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thành Quý là một trong những công ty lớn tại Bắc Kạn. Công ty kinh doanh mặt hàng xăng dầu đồng thời là nhà thầu tham gia thi công nhiều dự án lớn tại tỉnh. Tuy nhiên, những ngày qua, công ty không thể nhập được dầu diesel về bán, lượng xăng còn lại cũng chỉ vài nghìn lít.
Giám đốc Ngô Thành Quý cho biết, không có dầu diesel, công ty buộc phải dừng hoạt động thi công tạm thời ở các công trình công ty đang thi công. Nhiều xe công trình phải đi mua gom vài chục lít dầu ở các cây xăng dầu còn. Trung bình, một xe tải lớn tiêu thụ khoảng 100 lít dầu/ngày thì những ngày qua đã không mua được, vài xe mua được thì cũng chỉ được khoảng 30 lít.
Khảo sát quanh một số cây xăng dầu trên địa bàn thì xăng vẫn bán nhưng đối với dầu diesel nhiều cây xăng dầu đã cạn bể. Những cây còn thì bán ra hạn chế hoặc giới hạn số lượng mỗi lần bán. Tình hình thiếu nguồn cung đang tác động tới nhu cầu sinh hoạt, nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp xây dựng.
Bắc Kạn hiện đang có tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản thấp, việc thiếu dầu diesel chạy máy đang khiến các chủ đầu tư, nhà thầu như ngồi trên lửa. Bởi lẽ, đây đang là thời điểm đẩy mạnh thi công, thời tiết đang rất thuận lợi.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đơn vị làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn, trọng điểm đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, những ngày qua bắt đầu có tình trạng khan hiếm xăng, dầu khiến một số nhà thầu không thể đưa máy móc vào thi công. Điều này đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân.
Bắc Kạn hiện có 83 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 11 thương nhân cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn, trong đó 2 thương nhân cung cấp xăng dầu có trụ sở trên địa bàn tỉnh cung cấp cho 60 cửa hàng, chiếm 72,3% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu của tỉnh.
Từ tháng 9 tới nay, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Bắc Kạn có nhiều biến động, có hiện tượng thiếu hàng cục bộ xảy ra tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo Cục Quản lý thị trường Bắc Kạn, trong ngày 10/11, kiểm tra 24 cửa hàng, đại lý thì có tới 12 cửa hàng hết cả xăng và dầu; 5 cửa hàng hết xăng, chỉ còn dầu và 7 cửa hàng hết dầu chỉ còn xăng.
Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Bắc Kạn Trần Văn Khánh cho biết, qua kiểm tra cho thấy, việc các đại lý thiếu, cạn xăng, dầu là có thật và không có tình trạng “găm” hàng. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do thiếu hụt nguồn cung và do cơ chế giá chiết khấu bằng 0 hoặc âm, kinh doanh không có lãi, doanh nghiệp năng lực tài chính không đủ để tiếp tục kinh doanh. Những ngày tới, Cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra và tìm giải pháp tháo gỡ.
Trước mắt, Cục Quản lý thị trường Bắc Kạn đã đề nghị Sở Công thương đề xuất, kiến nghị với Bộ Công thương xem xét các đầu mối cung cấp, như: Chi nhánh Công ty cổ phần xăng dầu khí Hà Nội tại Hòa Bình (PVOIL) và thương nhân phân phối xăng dầu Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Thái nguyên để tạo điều kiện cho các thương nhân phân phối trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nhập được hàng cung ứng cho hệ thống cửa hàng bán lẻ kịp thời.