Quyết liệt hơn để giảm ùn tắc giao thông

Từ đầu năm 2022 đến nay, số điểm ùn tắc giao thông được xử lý trên địa bàn Hà Nội ít hơn cả số mới phát sinh, khiến giao thông Thủ đô luôn trong tình trạng ngột ngạt. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc rốt ráo, quyết liệt hơn.
0:00 / 0:00
0:00
Tình trạng ùn tắc tại Hà Nội đang có diễn biến phức tạp hơn. Trong ảnh: Đường Nguyễn Trãi ùn tắc vào giờ cao điểm do quá tải các phương tiện.
Tình trạng ùn tắc tại Hà Nội đang có diễn biến phức tạp hơn. Trong ảnh: Đường Nguyễn Trãi ùn tắc vào giờ cao điểm do quá tải các phương tiện.

Báo cáo mới đây của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8 điểm trong 35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Giảm chỗ này, tăng chỗ khác

Các điểm ùn tắc đã được khắc phục gồm: ngã tư Linh Đường-Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Trần Duy Hưng-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Chánh, ngã ba Tố Hữu-Vũ Trọng Khánh, nút giao Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến, cầu Thường Tín trên đường Quốc lộ 1, Bạch Mai-Trương Định, Phạm Ngọc Thạch-Lương Định Của, cầu Lạc Trung-Kim Ngưu-Thanh Nhàn. Tuy nhiên, tình trạng giao thông không nhờ đó mà "dễ thở" hơn, bởi phát sinh thêm 10 điểm ùn tắc khác.

Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội là do số lượng phương tiện giao thông cá nhân vẫn tăng từ 4 đến 5%/năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, kết cấu hạ tầng giao thông chưa được cải thiện nhiều. Tính đến tháng 11/2022, Hà Nội có tổng số 7.784.657 phương tiện giao thông, trong đó ô-tô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại thành phố Hà Nội. Trong khi đó, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%.

Một nguyên nhân nữa được Sở Giao thông vận tải chỉ ra là nhiều công trình được thực hiện trên địa bàn, quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Mới đây, đường Nguyễn Xiển, đoạn từ Linh Đàm đến Nguyễn Trãi đột ngột mọc lên nhiều điểm rào chắn, có vị trí chiếm hết 2/3 lòng đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Việc rào chắn tại khu vực này để phục vụ thi công một số hạng mục của dự án Nhà máy nước thải Yên Xá, nhưng tại các vị trí rào chắn không hề có người của đơn vị thi công hướng dẫn giao thông. Hậu quả là đường Nguyễn Xiển bị ùn tắc tất cả các ngày trong tuần.

Tắc đường từ các dự án…giao thông

Thanh tra Sở Giao thông vận tải từng kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xem xét thu hồi giấy phép thi công công trình hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, trên tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông); đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công tháo dỡ, thu hẹp rào chắn, mở rộng mặt đường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Lý do đưa ra kiến nghị này là ngày 26/10 vừa qua, đơn vị đã phối hợp chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng kiểm tra thực tế tại chín vị trí thi công gói thầu số 4, dự án xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh. Qua kiểm tra cho thấy hiện trường không có máy móc và lực lượng thi công, công trình ngừng hoạt động.

Ngay cả các công trình giao thông đang thi công cũng "góp phần" làm tăng ùn tắc giao thông. Như dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ-Nghi Tàm hay cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch liên tục lùi tiến độ, nhưng vẫn quây tôn chiếm mặt đường, khiến cho việc đi lại trên những tuyến đường có công trường rất khó khăn.

Đưa ra các giải pháp cho thực trạng ùn tắc tại Hà Nội hiện nay, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, muốn giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài. Trước mắt, để cải thiện tình hình giao thông trong thời gian cuối năm, Sở Giao thông vận tải phối hợp liên ngành tiếp tục tổ chức giao thông tại bốn điểm ùn tắc gồm nút giao Lê Văn Lương- Hoàng Minh Giám; ngã tư Châu Văn Liêm-Lê Quang Đạo; khu vực cống Trung Văn; nút giao Lê Quang Đạo-đường gom Đại lộ Thăng Long.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao Pháp Vân-Ngọc Hồi-Giải phóng; Nghiêm Xuân Yêm-Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi; Mai Dịch-cầu Thăng Long; đồng thời đôn đốc chủ đầu tư các dự án trên địa bàn khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục dở dang, tập kết máy móc về nơi quy định để trả lại mặt bằng về nguyên trạng.

Về lâu dài, thành phố sẽ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối như: Nguyễn Hoàng Tôn; Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam; Đường 70...; các cầu qua sông Hồng (cầu Trần Hưng Đạo; cầu Tứ Liên...) và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối.

Tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải…