Với quyết tâm cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thời gian qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp giảm ô nhiễm không khí, nhưng kết quả còn rất hạn chế. Trách nhiệm này vẫn phụ thuộc cơ quan chuyên môn, thiếu sự vào cuộc phối hợp của các cấp, ngành, nhất là ở cơ sở.
Sở Xây dựng TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 232 về việc điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường Trần Phú (đoạn Lê Trực đến Kim Mã), đường Thanh Báo (đoạn từ Sơn Tây đến Trần Phú) thuộc địa bàn quận Ba Đình, từ ngày 15/3 đến 15/9/2025.
Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, với khoảng 77 triệu chiếc được đăng ký (tính đến hết năm 2024). Chính vì sự phổ biến và xu hướng sử dụng xe gắn máy, cùng những đặc thù về giao thông vận tải tại Việt Nam, việc triển khai các giải pháp nâng cao an toàn cho người sử dụng phương tiện xe gắn máy là vấn đề có ý nghĩa rất lớn với hàng triệu người dân và chắc chắn sẽ góp phần nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam.
Hiện nay, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe gắn máy và xe máy điện diễn ra phổ biến và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Trước thực trạng này, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thống kê các phương thức đi lại của học sinh khi đến trường; kiểm tra, chấn chỉnh, có biện pháp xử lý, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện đến trường.
Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 73/2024/TT-BCA).
Việc dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát của Cảnh sát giao thông được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 73/2024/TT-BCA).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Tính đến cuối năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh đang quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện giao thông, trong đó có hơn 940 nghìn xe ô-tô và gần 8,3 triệu xe gắn máy. So với năm 2022, tổng số phương tiện giao thông mà địa phương này đang quản lý tăng khoảng 4,64%.
Năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông. Đây là kết quả tích cực từ sự nỗ lực của các cấp chính quyền cùng nhiều giải pháp quyết liệt, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chuyên môn cùng sự ý thức về an toàn giao thông của người dân.
Góp ý vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội đề xuất rà soát nhiều quy định liên quan phương tiện giao thông thông minh để phù hợp với thực tiễn vận hành, khai thác loại hình phương tiện đặc thù và mới mẻ, độc đáo này.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 149/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
Năm 2022, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách, vui chơi, giải trí, du lịch trở lại bình thường, kéo theo đó là việc chủ các phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia và vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe có dấu hiệu gia tăng.
Thời gian gần đây, nhiều người dân Hà Nội hết sức ngạc nhiên khi thấy những hình ảnh quảng cáo cá độ bóng đá trực tuyến xuất hiện trên xe buýt. Các quảng cáo này được in dọc thân xe với diện tích lớn, mầu sắc nổi bật nên ai đi ngang qua cũng dễ dàng nhìn thấy.
Ngày 23-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, tính đến giữa tháng 12, đã có hơn 1,1 triệu xe được dán thẻ thu phí tự động ETC (thẻ Etag), trong đó hơn 50% chủ xe dán thẻ đã thường xuyên nạp tiền sử dụng dịch vụ này.