Tìm tới địa chỉ trang web được ghi trên các quảng cáo này, sẽ bắt gặp hàng loạt các hình thức cá độ dưới những tên gọi như: Thi đấu thể thao, sòng bạc trực tuyến, nổ hũ, game bài, bắn cá, trò chơi xổ số,... Muốn tham gia, người chơi phải đăng ký thành viên và nạp tiền vào tài khoản. Đồng thời luôn có đội ngũ "nhân viên tư vấn 24/7" khích lệ người chơi đặt cược lớn để được trúng đậm.
Từ đây cho thấy nội dung "thể thao trực tuyến" mà một số xe buýt đang quảng cáo bản chất là cờ bạc đỏ đen, và là hành vi vi phạm pháp luật, bị cấm dưới mọi hình thức. Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Hoạt động quảng bá, cổ súy cho cờ bạc vì vậy cũng thuộc danh mục bị cấm theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Luật Quảng cáo về "Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo".
Vậy tại sao loại hình kinh doanh trái phép này lại ngang nhiên hiện diện trên nội dung quảng cáo của một số tuyến xe buýt công cộng? Những quảng cáo đó đã xuất hiện bao lâu? Đã có bao nhiêu người, nhất là giới trẻ, tò mò, ham thích điều mới lạ tin nghe theo lời quảng cáo để rồi bị dẫn dắt vào các trò chơi trái phép này? Những câu hỏi trên rất cần được trả lời rõ ràng.
Ngay sau khi sự việc được báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, các xe buýt dán quảng cáo trang web cá cược trực tuyến thuộc tuyến số 58 Long Biên - Mê Linh của Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến. Tramoc cũng đã yêu cầu công ty này gỡ bỏ ngay toàn bộ quảng cáo không phù hợp và có báo cáo cụ thể.
Về phía Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã lập tức dỡ bỏ những quảng cáo trên, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người dân, hành khách đã chứng kiến quảng cáo gây phản cảm và cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn đối với các hoạt động tương tự.
Sự việc trên đây đặt ra những vấn đề rất đáng quan tâm. Trước hết đó là những bất cập trong hoạt động quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng hiện nay. Thời gian trước, dư luận từng bày tỏ ý kiến không đồng tình với những quảng cáo biến xe buýt không khác nào chiếc thùng di động, với các cửa sổ bị che kín, nhìn rất khó phân biệt được đây là xe khách hay là phương tiện quảng cáo chuyên dụng của doanh nghiệp; hoặc những hình ảnh quảng cáo phóng đại quá cỡ, mầu sắc sặc sỡ, khiến người đi đường dễ mất tập trung, có thể gây ra tai nạn. Sự việc quảng cáo cờ bạc trực tuyến vừa xảy ra tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo những bất cập trong vấn đề này.
Thực tế cho thấy các hợp đồng quảng cáo trên xe buýt đều phải thông qua cơ quan quản lý nhà nước cấp phép, duyệt nội dung mới được triển khai. Do đó trách nhiệm của đơn vị chức năng đòi hỏi cần được làm rõ. Mặt khác với tính chất đặc thù của loại hình giao thông công cộng, tần suất hoạt động luôn dày đặc trên các tuyến phố, vì vậy các nội dung quảng cáo trên xe buýt đã và đang tác động không nhỏ đến mỹ quan đô thị, tâm lý cộng đồng, và dù muốn hay không cũng góp phần xây dựng hình ảnh của thành phố trước du khách trong nước và ngoài nước.
Do đó không phải nội dung gì cũng có thể được sử dụng cho quảng cáo trên các phương tiện công cộng mà cần phải có sự tính toán, cân nhắc, kiểm soát một cách chặt chẽ; đồng thời nội dung, hình thức quảng cáo phải phù hợp với nét đẹp văn hóa giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.