Nút giao An Phú Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến về đích năm 2026
Dự án nút giao An Phú kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với tổng số vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng đang được tăng tốc thi công, hướng đến mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.
Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, dự án nút giao thông An Phú nằm ở cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục như cầu Ba Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui HC1-01.
Theo kế hoạch, các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thiện theo lộ trình: Cầu N2 hoàn thành trước ngày 31/12/2025; hầm chui HC1-02 hoàn thành trước ngày 17/2/2026; còn các nhánh cầu N3, N4, N1.1 và N1.3 hoàn thành trước ngày 30/4/2026, và toàn bộ dự án nút giao An Phú sẽ hoàn thành trong năm 2026. Hiện tại nhánh cầu N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long kết cấu, hình thành trục kết nối hoàn chỉnh từ đường dẫn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành hướng ra đại lộ Mai Chí Thọ, tạo điều kiện để nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục hoàn thiện. Hạng mục này đã đạt hơn 60% khối lượng, được tổ chức thi công đồng loạt tại ba mũi. Nhà thầu dự kiến sẽ hoàn thành và đưa nhánh cầu N2 vào thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2025. Dọc trục Mai Chí Thọ, mặt bằng thi công hầm chui HC1-02 (gói XL6) được mở rộng, phần thô cơ bản hoàn thành. Các khoang hầm đã lộ rõ kết cấu, trong khi những mũi thi công đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật.
Công nhân tấp nập thi công dự án nút giao An Phú trong những ngày đầu tháng 12/2025. Tại khu vực kết nối đường Đồng Văn Cống, trụ cầu của các nhánh N3 và N4 đang được thi công hoàn thiện theo từng đoạn, tạo tiền đề để triển khai lắp dầm trong thời gian tới.
Dự án nút giao An Phú được khởi công vào tháng 12/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Khi toàn bộ dự án nút giao An Phú hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026, công trình sẽ được kết nối đồng bộ với nút giao Mỹ Thủy, cũng dự kiến hoàn thành trong cùng năm, qua đó góp phần giảm áp lực giao thông khu vực ra vào cảng Cát Lái.
Cùng với kế hoạch khởi công tuyến đường liên cảng và mở rộng tuyến đường kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, khu vực cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ trở nên thông thoáng hơn trong thời gian tới.
Trên trục Mai Chí Thọ, hai cầu N1.1 và N1.3 hướng rẽ trái lên cao tốc cũng đang được thi công đồng thời, góp phần định hình rõ hơn cấu trúc tổng thể của toàn dự án. Các hạng mục này dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2026, kỳ vọng giảm áp lực giao thông trên trục ra vào cảng Cát Lái và khu đô thị phía đông, đồng thời tăng năng lực kết nối cho toàn bộ khu vực. Dự án bao gồm hệ thống cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ, kết nối trực tiếp tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với trục đường Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống. Nút giao có quy mô ba tầng giao thông, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ, hệ thống tổ chức giao thông mặt đất và hai cầu vượt trên cao.
Dự án nút giao An Phú, nằm tại cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối trực tiếp tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và sân bay Long Thành. Việc hoàn thành và đưa dự án vào khai thác được đánh giá là hết sức cấp thiết, nhằm cải thiện lưu thông và giảm ùn tắc tại khu vực trọng điểm này.