Kim ngạch xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa đạt kỳ vọng, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp tăng tốc trong hai tháng còn lại của năm 2025.
Nhằm quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mở rộng kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu và giới thiệu hình ảnh Thủ đô sáng tạo, thân thiện, Sở Công thương Hà Nội tổ chức đoàn công tác và khu gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế Hàng trang trí gia đình, đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam (Lifestyle Vietnam 2025).
Năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 7% so năm 2024. Thực hiện mục tiêu này, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có tổ chức các hoạt động xúc tiến cho các mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu.
Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản diễn ra ngày 12/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cho biết, 7 tháng năm 2025, kim ngạch toàn ngành đạt 39,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024.
Kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên tăng 10,9% trong năm 2024, đạt mốc cao nhất trong 5 năm, chủ yếu nhờ khoáng sản, trong đó có vonfram và các mặt hàng thủ công như tóc giả và lông mi giả.
Sáu tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đạt 5,45 tỷ USD với 953.900 tấn, gần bằng kim ngạch cả năm 2024 là 5,48 tỷ USD. Giữ vững các thị trường truyền thống, tăng cường xuất khẩu cà-phê chế biến sâu là giải pháp để ngành hàng này cán mốc mục tiêu 7 tỷ USD cả năm 2025.
Trong 6 tháng đầu năm, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 22 tỷ USD, tăng 2,3 tỷ USD (tương ứng 10%) so cùng kỳ năm trước. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 8,77 tỷ USD, tăng 17,1%; EU 2,36 tỷ USD, tăng 14,8%; Nhật Bản 2,24 tỷ USD, tăng 12,4%…
Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong quý II/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 116,93 tỷ USD, tăng 18,0% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế.
Ngày 11/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chảy mạnh vào Đồng Nai. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh thu hút được hơn 1,2 tỷ USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Sáng 13/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 để đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong tháng 4 và triển khai nhiệm vụ tháng 5/2025. Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì phiên họp.
Thời gian qua, ngành dệt may Việt Nam chịu nhiều áp lực từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ, khiến lượng đơn hàng đứng trước nguy cơ đứt gãy, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, nhờ kịp thời triển khai các giải pháp ứng phó, ngành vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng cũng như nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn trước chính sách mới về thuế quan của Mỹ, ngành nông nghiệp và môi trường đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục khó khăn, ổn định mục tiêu tăng trưởng toàn ngành.
Trong quý I/2025, nhiều nhóm mặt hàng nông, lâm, thủy sản ghi nhận tăng trưởng khả quan, đưa cán cân thương mại toàn ngành ước đạt thặng dư 4,4 tỷ USD.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 3/2025 của Việt Nam ước đạt 6,14 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 tháng đầu năm 2025 đạt 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Hồ tiêu Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế "vàng đen" khi giá tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong 8 năm qua. Theo Cục Hải quan, Bộ Tài chính, trong tháng 2/2025, Việt Nam xuất khẩu 14.331 tấn hồ tiêu, thu về 97,3 triệu USD, tăng 10,7% về lượng và 11% về giá trị so với tháng trước.
Trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Ðây là con số ấn tượng, bởi thời điểm này sức mua thấp và đã qua các mùa lễ hội. Ðiều đó không chỉ phản ánh nhịp tăng trưởng ổn định của ngành mà còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.
Ngành dệt may, một trong những trụ cột xuất khẩu của nền kinh tế, đang đứng trước những yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn chuyển đổi sang nền công nghiệp xanh, sạch, với giá trị gia tăng cao. Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, cần có quy hoạch và chính sách phù hợp, đưa ngành tiếp tục vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang EU đạt 405,4 triệu USD, tăng 24,2% so với tháng trước và tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đã đạt con số kỷ lục 786 tỷ USD trong năm 2024 và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Để làm được điều này, việc khai mở các thị trường xuất khẩu mới là yêu cầu bắt buộc.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 về đích ấn tượng với con số 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Na Uy), thị trường bao phủ cả 5 châu lục với hơn 170 quốc gia. Điều này cho thấy ngành thủy sản đang đi đúng hướng trong việc phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, đồng thời cũng là nền tảng vững chắc để ngành thủy sản tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025.
Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới.
Năm 2024, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong đó có yếu tố tác động mạnh của biến động thị trường, của thời tiết nắng nóng gay gắt, hạn hán, mưa bão tại các địa phương vùng Tây Nguyên, miền Trung, xâm nhập mặn tại các tỉnh, thành phố phía Nam; đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi) đã gây gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp các tỉnh phía bắc… mặc dù vậy ngành nông nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức để đẩy mạnh sản xuất phát triển cả về quy mô và trình độ sản xuất.
Hoạt động xuất, nhập khẩu của Hà Nội trong 11 tháng năm 2024 tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023, vượt kế hoạch đề ra. Kết quả này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô.
Sáng 4/12, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa 17 đã tiến hành Hội nghị lần thứ 20 để đánh giá về kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ quan trọng khác.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo cả năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 7,2 tỷ USD - con số kỷ lục từ trước tới nay, cao hơn 1,6 tỷ USD so với năm 2023. Bước nhảy vọt này đang mở ra chặng đường phát triển mới cho ngành hàng rau quả trong những năm tiếp theo trên hành trình hướng tới kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD.
Công nghiệp điện tử đang là mặt hàng “quán quân” xuất khẩu. Song, vị thế của doanh nghiệp ngành hàng này đang chưa tương xứng với mức kim ngạch mà ngành hàng này đạt được.