Mở đường cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Tại khu vực ASEAN, Indonesia là một trong những thị trường có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp hai nước.
0:00 / 0:00
0:00
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại showroom Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại showroom Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thống kê, Indonesia có quy mô dân số hơn 278 triệu người (năm 2023), đứng thứ tư thế giới với nhu cầu tiêu dùng rất lớn và có xu hướng ngày càng gia tăng. Indonesia được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở các thành phố, đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng.

Nhìn chung, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, Indonesia vẫn duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia trong khu vực ASEAN.

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Indonesia năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt hơn 5 tỷ USD. Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia là gạo với hơn 1,16 triệu tấn, kim ngạch đạt 640 triệu USD. Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu của thành phố sang Indonesia năm 2023 đạt gần 667 triệu USD, tăng 27% so với năm 2022.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là thủy sản, cà-phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.

Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như: Sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng hiện vẫn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Điều này cho thấy, Việt Nam-Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Theo Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh Agustaviano Sofjan, cùng là thành viên ASEAN, Indonesia và Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, ASEAN vẫn là địa điểm hấp dẫn về thương mại và đầu tư, là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Hai nước nên khai thác tiềm năng này để khuyến khích nhiều hoạt động thương mại hơn nữa giữa Indonesia và Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm của nền kinh tế Việt Nam, thường xuyên tổ chức nhiều triển lãm thương mại quốc tế trong nhiều lĩnh vực. Xúc tiến thương mại thông qua triển lãm là một trong những cách để kết nối, mở rộng mạng lưới và thâm nhập thị trường. Nhiều công ty Indonesia đã tham gia các triển lãm khác nhau tại thành phố. Điều quan trọng cần lưu ý là nền kinh tế của cả hai nước đều được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là cốt lõi của tăng trưởng toàn diện và chuyển đổi kinh tế.

Số liệu cho thấy, khoảng 97% số doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp tới 45% GDP. Tại Indonesia, doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp tới 61% GDP và 97% việc làm. Do đó, điều quan trọng là phải liên tục nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển và mở rộng hơn nữa thị trường của mình.

Mới đây, tại hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia-Việt Nam năm 2024”, bà Hồ Thị Quyên nhấn mạnh, thành phố là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu, động lực, có sức thu hút, sức lan tỏa của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Thành phố đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh; nghiên cứu thực hiện các chính sách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Thành phố luôn chào đón các nhà đầu tư kinh doanh nước ngoài, cũng như nhà đầu tư Indonesia đến đầu tư, kinh doanh và tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư kinh doanh.

Thông qua hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia-Việt Nam năm 2024”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp cận thông tin hữu ích và giá trị về thị trường Indonesia, tìm kiếm đối tác tiềm năng phù hợp với nhu cầu. Đối với doanh nghiệp Indonesia, ngoài việc kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của thành phố để tìm đại lý và nhà phân phối, doanh nghiệp Indonesia cũng có cơ hội tiếp cận và tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong các lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống, dệt may, mỹ phẩm...