Tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano lần thứ 28 tại thành phố Milan (Italia) vừa qua, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng các doanh nghiệp đã giới thiệu nhiều mặt hàng nổi bật, tiềm năng tới bạn bè quốc tế.
Trong đó, Khu gian hàng "Hà Nội-Việt Nam" của thành phố Hà Nội quy tụ nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu của Thủ đô.
Ðại diện Công ty cổ phần Gốm sứ Quang Minh (huyện Gia Lâm) cho biết: "Hội chợ này quy mô rất lớn với gần 2.800 doanh nghiệp đến từ 90 quốc gia. Do đó, được tham gia quảng bá sản phẩm tại đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu".
Năm 2024, thành phố Hà Nội triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu phục hồi và tăng trưởng, đạt kết quả vượt chỉ tiêu đề ra (tăng 5%). Theo Cục Thống kê thành phố, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2024 ước tính đạt 1,8 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 17,6 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn chỉ tiêu đề ra. Trong đó, đáng lưu ý, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp khu vực kinh tế trong nước tăng 18,7%, đạt 10,3 tỷ USD.
Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 7,3 tỷ USD, tăng 12,1%. Một số nhóm hàng như máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị; hàng nông sản… đều có mức tăng trưởng hai con số, nhất là hàng nông sản đã tăng 34,9% so với năm 2023.
Các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Hà Nội như các nước ASEAN, Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản... đều có mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết, trong các tháng năm 2024, các đơn vị ngành may thuộc Vinatex đều kinh doanh hiệu quả, doanh thu tăng 10%, lợi nhuận tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Một số đơn vị có nền tảng quản trị và thị trường tốt cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ, thậm chí một số đơn vị có lợi nhuận vượt 100% kế hoạch cả năm 2024.
Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Ánh Dương, thành phố triển khai hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại lớn trong và ngoài nước. Bên cạnh việc tham gia hội chợ quốc tế, thành phố đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua nền tảng số trong cơ chế trao đổi thông tin với các tham tán thương mại và các tổ chức quốc tế, đồng thời, đẩy mạnh kết nối giao thương với thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, EU... Các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện những cách thức xuất khẩu mới như xúc tiến thương mại trực tuyến, xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử lớn hoặc tập đoàn bán lẻ nước ngoài như AEON, Central Retail, MM Mega Market...
Năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 5-5,5% so với năm 2024. Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, để thực hiện mục tiêu này, thành phố giao Sở Công thương, Cục Hải quan Hà Nội, Ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức các chương trình tập huấn, hội nghị đối thoại cho các doanh nghiệp về thông tin thị trường nước ngoài, các hiệp định thương mại tự do, chính sách pháp luật mới liên quan hoạt động đầu tư, kinh doanh xuất, nhập khẩu, cảnh báo về các biện pháp phòng vệ thương mại, bảo hộ mậu dịch của các nước, khu vực cũng như các vụ điều tra đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường, đồng thời, nâng cao năng lực của doanh nghiệp logistics, nghiệp vụ thực hiện thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa, hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về quy trình, thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.
Ðể hoạt động xuất khẩu tăng trưởng bền vững, ngành Công thương Hà Nội sẽ chú trọng hỗ trợ các sản phẩm làng nghề được xuất khẩu trực tiếp. Ngoài ra, lựa chọn phát triển một số ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
"Hoạt động xúc tiến thương mại của Hà Nội sẽ được đẩy mạnh, giúp các doanh nghiệp tìm các đối tác xuất khẩu hàng hóa. Các doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa thị trường, ngành hàng để giảm sự phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống" - đồng chí Nguyễn Kiều Oanh cho biết.