Tính chung 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 3,54 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 11,5% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may cả nước.
EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của ngành dệt may Việt Nam, với các thị trường chủ lực gồm Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ và Italia, chiếm tới 90% tổng kim ngạch. Trong đó, Hà Lan dẫn đầu với tỷ trọng xuất khẩu tăng mạnh từ 24,7% lên 28,2%.
Mặc dù EU là thị trường khắt khe với nhiều quy định về môi trường và sức khỏe, nhưng đây cũng là thị trường tiềm năng lớn.
Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD
Năm 2023, EU nhập khẩu dệt may từ các nước ngoài khối với giá trị lên tới 115 tỷ EUR, trong khi thị phần của Việt Nam chỉ chiếm 4,1%. Trong 7 tháng đầu năm 2024, thị phần của Việt Nam tại EU tăng nhẹ lên 4,46%, cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn.
Để duy trì đà phục hồi và hướng tới xuất khẩu bền vững, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng cập nhật và tuân thủ các quy định mới của EU, đồng thời đẩy mạnh đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất thân thiện với môi trường.
Việc tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), sẽ là đòn bẩy quan trọng giúp ngành dệt may Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và gia tăng thị phần tại thị trường này.