Khởi nghiệp bằng khát vọng trẻ

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, thất bại rồi tự đứng dậy, bước tiếp, anh Trương Thanh Hiên, 37 tuổi, quê ở Quảng Nam, trú quận Cẩm Lệ, thành phố Ðà Nẵng đã khởi nghiệp thành công từ sản phẩm chả ống tre.
0:00 / 0:00
0:00
Anh Trương Thanh Hiên với các sản phẩm khởi nghiệp thành công.
Anh Trương Thanh Hiên với các sản phẩm khởi nghiệp thành công.

Ðiều đặc biệt là các sản phẩm của anh nghiên cứu, làm ra đều được người tiêu dùng đón nhận nhờ chất lượng an toàn với nguyên liệu xanh, sạch.

Để có được thành công như hôm nay, anh Trương Thanh Hiên đã phải trả giá rất nhiều cho những khát vọng làm giàu của mình. Quyết định từ bỏ công việc đang làm với mức lương gần 40 triệu đồng/tháng, Hiên đã "rẽ" ngang vào con đường khởi nghiệp ẩm thực, làm thành công thương hiệu chả bê, heo, tôm trong ống tre.

Anh Hiên sinh ra ở Quảng Nam, tốt nghiệp đại học ngành tài chính-kế toán, từng làm nhiều công việc để mưu sinh; đã là chủ một nhà hàng lớn nhưng rồi thua lỗ lớn. Lúc bể nợ, Hiên mất trắng hơn 2 tỷ đồng. Khó khăn chồng chất nhưng anh quyết định đứng dậy, làm lại từ đầu. Năm 2018 anh trở về Ðà Nẵng để gây dựng thương hiệu và khởi nghiệp làm sản phẩm chả ống tre.

Từ thương hiệu bê thui Cầu Mống (Quảng Nam) rất nổi tiếng, Hiên đã mày mò nghiên cứu và làm thành công sản phẩm chả bê Cầu Mống Cocimo sử dụng các ống tre (loại tre lồ ô) đổ trực tiếp chả vào, định hình, một đầu ống bọc giấy bạc. Chả chứa trong ống tre, khi hấp lên dậy mùi thơm tre nứa đặc trưng, hương vị tự nhiên.

Mọi công đoạn làm chả được anh nghiên cứu kỹ và áp dụng đúng các kỹ thuật, trong đó các tiêu chí, tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Nhận thấy có rất nhiều nguyên liệu thân thiện môi trường có thể sử dụng làm chả ống tre, Hiên quyết tâm thử nghiệm làm chả tôm ống tre.

Sau rất nhiều thời gian, anh và các cộng sự đã vui mừng vì kết quả thành công ngoài mong đợi. "Sau 5 năm kể từ khi tôi chọn và quyết định kết nối với các hộ nuôi tôm tại quê hương Thăng Bình, đến nay tôi đã thành công. Ðể nâng cao giá trị tôm thương phẩm, tôi quyết định khởi nghiệp làm chả tôm để cùng người dân quê làm giàu", Hiên chia sẻ.

Công thức làm chả tôm ống tre thành công, được anh đúc rút với nguyên liệu gồm 65% tôm nhảy (tôm tươi), 20% mực, 10% giò xúc xích, cà rốt, 5% tiêu, tỏi, mắm, muối, bột năng. Trong mọi công đoạn làm chả tôm ống tre, yêu cầu từng phần việc phải chuẩn chỉnh, nguyên liệu tươi sạch, ống tre phải được hấp kỹ trong, ngoài…

Hiện nay, anh ký kết với các hộ nuôi tôm tại huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) và huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) để chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, tôm nguyên liệu được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, vận chuyển về Ðà Nẵng tươi sống. Ống tre được anh nhập về từ Tây Nguyên, trước khi nhồi thịt, tôm làm chả tre đã được luộc chín để loại bỏ vi khuẩn.

Các công đoạn làm chả tại xưởng của anh Hiên hầu hết thực hiện thủ công, trừ công đoạn xay thịt và lò hấp. Nhân công chủ yếu là người thân, bạn bè, lao động phổ thông được anh trực tiếp đào tạo. Hiện tại, công ty của Hiên giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động với thu nhập ổn định. Riêng bản thân ông chủ "chưa thể trả lương cho mình" vì đang sử dụng tiền lương đó để "tái đầu tư" các ý tưởng, sản phẩm mới theo dòng sản phẩm xanh, sạch, làm từ ống tre.

Hiện tại các sản phẩm chả bê Cầu Mống, chả bò sông Hàn, chả heo, chả tôm, chả tôm thẻ nướng ống tre "Cocimo" đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng ở Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Dương... Ðồng thời, anh Hiên tiếp tục phát triển đại lý phủ rộng trên 63 tỉnh, thành phố để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình.

Thương hiệu "Cocimo" được lấy từ câu nói quen thuộc "có chi mô" của người dân xứ Quảng đơn giản, mộc mạc nhưng mang đậm chất văn hóa vùng miền. Các loại chả được cam kết không hàn the, chất bảo quản, nếu phát hiện "sẽ trả 10 triệu đồng và chi phí kiểm nghiệm". Sản phẩm chả ống tre "Cocimo" đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Doanh thu mỗi năm của cơ sở gần 3 tỷ đồng. Mục tiêu của anh Hiên là làm hồ sơ để sản phẩm được cấp chứng nhận và tham gia vào chuỗi sản phẩm OCOP tại địa phương và mở rộng thêm thị trường.

Chia sẻ niềm vui vì vừa nhận một hợp đồng làm chả tôm trong ống tre xuất khẩu ra nước ngoài, anh Trương Thanh Hiên nói rằng, khát vọng khởi nghiệp, làm giàu từ chính niềm đam mê, thủy chung với mục đích mà anh chọn lựa là luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, làm tốt nhất để không phụ niềm tin của khách hàng.

Các sản phẩm chả bê, chả bò đặt trong ống tre mang chút nét văn hóa Việt Nam, thân thiện môi trường, các bước đều đã định hình. Từ nền tảng đó anh sẽ hoàn thiện và triển khai làm chả tôm vì con tôm là thế mạnh của Việt Nam so với thế giới, Việt Nam là nước xuất khẩu tôm cho nên việc làm chả tôm sẽ tạo ra sản phẩm mới, thúc đẩy ngành nuôi tôm phát triển. Ẩm thực Việt Nam sẽ vươn tầm thế giới, bằng những nỗ lực thật sự được ghi nhận.