Lâu nay, việc làm thế nào để "dân ta biết sử ta" vẫn là vấn đề làm "đau đầu" nhiều người tâm huyết. Hiện nay, phương pháp truyền đạt các kiến thức lịch sử cho các học sinh tiểu học, THCS quá khô khan, khiến các em khó tiếp thu. Hình thức "học mà chơi, chơi mà học" như cuộc thi nêu trên đem lại niềm phấn khởi cho các em khi tiếp xúc với lịch sử, văn hóa nước nhà. Song, dường như chúng ta chưa dành sự quan tâm thích đáng. Trên truyền hình ngập tràn những cuộc thi, những gameshow đậm tính giải trí đơn thuần, phục vụ cho nhu cầu quảng bá của nhà tổ chức, nhà tài trợ, rất hiếm khi có chương trình có ý nghĩa giáo dục, nhất là giáo dục văn hóa, lịch sử. Một cuộc thi rất có ý nghĩa với các em học sinh trung học cơ sở như cuộc thi "Bảy sắc cầu vồng" từ lâu đã không còn được tổ chức.
Việc tổ chức những cuộc thi như thế là một sáng tạo của Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và ngành giáo dục trên địa bàn Thủ đô. Thay vì luôn kêu khó trong việc giáo dục lịch sử, văn hóa cần phải mở rộng những hình thức "học mà chơi, chơi mà học" như vậy bởi cái được lớn nhất là sự tiếp nhận, hiểu biết một cách tự nhiên về lịch sử giáo dục, về văn hóa Thăng Long - Hà Nội của thế hệ trẻ.