Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tập đoàn Đèo Cả quyết định rút khỏi hai dự án hạ tầng lớn này không phải vì ngại khó, mà vì chọn đúng vai-đúng việc-đúng trách nhiệm. Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, điều quan trọng nhất là bảo đảm điều kiện để dự án “chạy” được và phải “chạy” bền, chứ không bất chấp bằng mọi giá để “đánh trống ghi danh” trong mọi giai đoạn. Với dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, doanh nghiệp đánh giá đây là dự án có quy mô rất lớn, bao gồm nhiều cấu phần, từ quy hoạch đô thị, đất đai, đến tái thiết, tái định cư và xây dựng cảnh quan.
Thế mạnh cốt lõi của Tập đoàn Đèo Cả nằm ở hạ tầng giao thông, công trình ngầm, quản trị thi công và công nghệ. Vì vậy, doanh nghiệp lựa chọn cách làm nhất quán: là làm đến cùng ở những lĩnh vực mình làm tốt nhất và chủ động dừng lại đúng lúc ở những phần không phải sở trường, để thành phố Hà Nội có điều kiện lựa chọn mô hình và đối tác phù hợp nhất. Quyết định “dừng đúng lúc” được lãnh đạo Tập đoàn đưa ra nhằm giúp dự án tiết kiệm nguồn lực xã hội, tránh đi vòng không cần thiết và quan trọng hơn là “thông đường trách nhiệm” trong quá trình triển khai.
Tập đoàn Đèo Cả xác định không nhận bất kỳ lợi ích nào từ các cá nhân hay tổ chức liên quan đến những dự án mà doanh nghiệp không tiếp tục đầu tư, đặc biệt là dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Lãnh đạo Tập đoàn hoàn toàn chịu trách nhiệm về phát ngôn “không nhận bất kỳ lợi ích” nêu trên. Đồng thời, Tập đoàn cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý các trường hợp cố tình tung tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Đèo Cả và các doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án.
“Cũng cần phải nói thêm rằng, đối với dự án ‘nghìn năm có một’ này, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đặt những "viên gạch" đầu tiên giúp Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi động sau nhiều năm nằm trên giấy. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc kiến tạo “kỳ tích sông Hồng” cho Thủ đô Hà Nội và đất nước, Đèo Cả nhanh chóng vạch ra chiến lược phát triển để dự án sớm khởi công trong năm 2025. Nhằm chuẩn bị các nguồn lực công nghệ, đặc biệt là công nghệ trị thủy, Đèo Cả đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát ở nước ngoài để tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm, làm cơ sở trực tiếp báo cáo phương án thiết kế lên Tổng Bí thư vào tháng 5 vừa qua”, ông Hồ Minh Hoàng cho hay.
Tuy nhiên, quá trình triển khai sau đó của dự án đã có những diễn biến đi ngược lại trọng tâm phương án thiết kế ban đầu và định hướng của Đèo Cả, đó là tập trung vào thế mạnh cốt lõi phát triển hạ tầng giao thông. Thực trạng này khiến doanh nghiệp quyết định dừng lại để dự án duy trì tính liên tục, tránh lãng phí nguồn lực và hạn chế nguy cơ phải “làm lại từ đầu”, nhất là đối với các cấu phần cần tính toán dài hạn như hướng tuyến, tổ chức không gian và an toàn đê điều-thoát lũ.
“Tôi có một mong muốn đơn giản. Đó là các dự án mà Đèo Cả từng khởi tạo phải được hoàn thành. Bởi khi công trình thành công, người hưởng lợi là nhân dân và sự phát triển của địa phương. Tôi tin rằng, khi dự án về đích, doanh nghiệp kế thừa và người dân sẽ ghi nhận sự đóng góp dẫn lối-mở đường của Đèo Cả trong giai đoạn khởi tạo. Tóm lại, với chúng tôi đây không phải là lùi bước. Đây là bản lĩnh của người làm hạ tầng: làm đến cùng và dừng đúng lúc, đặt hiệu quả dự án và lợi ích của nhân dân lên trên hết”, ông Hồ Minh Hoàng trải lòng.
Còn tại dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, Tập đoàn Đèo Cả đã dành hơn 5 năm để đồng hành sát sao cùng tỉnh Lâm Đồng cùng các bộ, ngành liên quan theo tinh thần “đẩy nhanh, làm thật, làm chắc” theo Luật PPP để thúc đẩy hoàn thiện hồ sơ dự án. Thậm chí, trong giai đoạn dự án chịu tác động bởi biến động khách quan, một số doanh nghiệp xin rút lui, chỉ có Đèo Cả là đơn vị duy nhất vẫn ở lại để tiếp tục góp sức, góp trí tuệ, với kỳ vọng cùng địa phương kiên định mục tiêu giúp dự án sớm được triển khai.
Đến giai đoạn hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lựa chọn và đã có nhà đầu tư trúng thầu. Dự án bước vào giai đoạn triển khai, cần một đầu mối chỉ huy thống nhất, do đó Đèo Cả chủ động rút khỏi vai trò nhà đầu tư để tránh chồng lấn, tránh tạo thêm “điểm nghẽn”, để mọi thứ rõ ràng: ai làm-ai chịu trách nhiệm-ai quyết định.
“Cần phải khẳng định rằng, đây là quyết định được chúng tôi tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng dựa trên "sự hấp dẫn" của phương án tài chính và đặc biệt trong bối cảnh Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung nguồn lực để triển khai hàng loạt dự án trọng điểm trên cả nước với quy mô lớn, khối lượng đồ sộ, cùng yêu cầu tiến độ chặt chẽ. Tôi muốn nhấn mạnh một điều, mỗi nhà đầu tư đều có góc nhìn và chiến lược riêng. Có những bài toán tuy rất khó với Đèo Cả trong bối cảnh và điều kiện cụ thể, nhưng chưa hẳn đã là trở ngại đối với các doanh nghiệp khác. Khi đã có doanh nghiệp phù hợp hơn để theo đuổi dự án, thì điều đúng đắn là mình bước sang một bên, nhường đường để dự án đi tiếp”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.
Dù rút khỏi vai trò nhà đầu tư, nhưng Tập đoàn Đèo Cả không phải quay lưng với dự án. Là đơn vị đã nghiên cứu dự án nhiều năm, tập thể lãnh đạo doanh nghiệp đúc rút nguyên tắc nhất quán: phương thức PPP chỉ bền khi dữ liệu đầu vào chuẩn và phương án tài chính đủ khả thi. Nếu các thông số như tổng mức đầu tư, lãi suất, lưu lượng, doanh thu, cơ cấu vốn Nhà nước tham gia,… chưa được chuẩn hóa đồng nhất, chắc chắn khi triển khai, nhà đầu tư và ngân hàng sẽ phải gánh chịu rủi ro. Rồi chính dự án sẽ chậm tiến độ, địa phương cũng gặp khó khăn trong việc quản lý.
Vì vậy, dù rút khỏi dự án, Tập đoàn Đèo Cả vẫn hành xử một cách có trách nhiệm. Đơn vị đã chuyển giao kết quả nghiên cứu, cảnh báo rủi ro theo góc nhìn chuyên môn, nêu kiến nghị rà soát-chuẩn hoá dữ liệu trước khi chốt hợp đồng và chốt tín dụng. Đại diện doanh nghiệp mong muốn dự án “đi cho chắc”, chứ không phải “đi cho kịp” rồi tiềm ẩn nguy cơ phải trả giá.
Xin nhắc lại rằng mỗi nhà đầu tư có chiến lược riêng, có “bài toán” phù hợp với doanh nghiệp này, nhưng không phù hợp với doanh nghiệp khác. Khi mình nhìn thấy người khác có thể làm tốt hơn ở giai đoạn đó, thì việc dừng đúng lúc không phải là từ bỏ, mà là một cách chịu trách nhiệm để giảm rủi ro cho địa phương, cho nhà đầu tư kế thừa, cho ngân hàng và cho người dân.