Tiếp sức cho du lịch đêm

Hà Nội đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của du lịch, trong đó du lịch đêm là một trong những trọng tâm. Để quảng bá tiềm năng, nét đẹp du lịch đêm Thủ đô, Sở Du lịch vừa tổ chức chương trình “Hà Nội đẹp sound”.

“Hà Nội đẹp sound” dẫn dắt cảm xúc của du khách bằng nghệ thuật âm nhạc.
“Hà Nội đẹp sound” dẫn dắt cảm xúc của du khách bằng nghệ thuật âm nhạc.

Đó là một chuỗi các hoạt động quảng bá sáng tạo độc đáo; đồng thời ra mắt những sản phẩm, ứng dụng du lịch mới, giúp du khách có những trải nghiệm mới.

Những ngày cuối tuần qua, không gian của Phố Sách Hà Nội tấp nập khách tham quan tìm đến thưởng thức các chương trình nghệ thuật, khám phá các hoạt động khi Sở Du lịch tổ chức chương trình “Hà Nội đẹp sound”. Ngay từ cái tên của chương trình đã gợi lên sự tò mò. Theo đại diện Ban tổ chức, tên của chương trình được lấy cảm hứng từ câu hát “Hà Nội đẹp sao” trong ca khúc Người Hà Nội của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, một tác phẩm âm nhạc đã trở thành biểu tượng khi nhắc tới Thủ đô. Nhưng “sound” trong tiếng Anh lại là “âm thanh”. “Hà Nội đẹp sound” kể chuyện về nét đẹp Hà Nội qua hành trình của âm thanh, nhấn mạnh việc khắc họa vẻ đẹp về đêm của Thủ đô qua những âm thanh khác nhau.

Với cảm hứng chủ đạo đó, Ban tổ chức đã thiết kế nhiều không gian sáng tạo và tương tác ngay trong lòng Phố Sách Hà Nội. Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, các hoạt động trình diễn nghệ thuật và biểu diễn tương tác được tổ chức tại sân khấu chính và các sân khấu phụ, tạo nên nhịp sinh hoạt văn hóa liên tục, sinh động để cho các vị khách có thể trải nghiệm, cảm nhận.

Đó là màn trình diễn của ban nhạc Đàn Đó với những nhạc cụ làm từ tre, đất thấm đẫm tinh thần dân tộc. Đó là chiếc đàn piano được đặt giữa tuyến phố để mọi người có thể thử làm nhạc công. Hay một “cây thông âm nhạc” lớn biểu tượng của mùa Giáng sinh, nhưng những tán lá được ghép từ lời các bài hát về Thủ đô, hài hòa cùng vẻ duyên dáng vốn có của Phố Sách, tạo nên một không gian hiện đại và đậm chất Hà Nội... Tại đây còn có “Hà Nội đẹp sound studio” nơi khách tham quan có thể cảm âm, thử nhạc cụ và tự tạo nên những giai điệu mang dấu ấn cá nhân.

Cùng với giới thiệu về du lịch Hà Nội qua những cung bậc khác nhau của âm thanh, trong khuôn khổ chương trình, Công ty Du lịch bền vững Việt Nam (VIETNAM STID) phối hợp TNGo giới thiệu thử nghiệm tour xe đạp đêm. Khác với các hoạt động đạp xe thông thường, những chiếc xe có sẵn hệ thống thuyết minh trực tuyến được định vị GPS. Hệ thống này sẽ tự động kích hoạt nội dung khi du khách đi qua từng địa danh. Mỗi điểm đến là một lát cắt lịch sử, một mảnh ký ức đô thị được kể lại ngắn gọn, giàu hình ảnh và cảm xúc, phù hợp với không gian đêm. Trải nghiệm này không chỉ thuận tiện cho du khách trong nước, mà còn dễ dàng tiếp cận với khách quốc tế với nhiều ngôn ngữ khác nhau, góp phần đổi mới cách tiếp cận di sản theo hướng hiện đại, văn minh và bền vững. Việc sử dụng những chiếc xe này hết sức dễ dàng khi khách du lịch chỉ cần quét mã QR Code tải ứng dụng sử dụng xe TNGo và ứng dụng thuyết minh tự động với năm ngôn ngữ khác nhau.

Hiện tour xe đạp đêm có hai tuyến, từ Phố Sách đi qua các địa chỉ như: Tòa án nhân dân tối cao, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Nhà hát Lớn, Di tích lịch sử cách mạng Bắc Bộ Phủ... Tuyến thứ hai từ Phố Sách Hà Nội đi qua các công trình, di tích tiêu biểu như Nhà tù Hỏa Lò, Cột cờ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc... Chị Đỗ Thu Hương (ngõ Văn Chương, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám) cho biết: “Việc di chuyển với tốc độ chậm qua các con phố giúp mọi người cảm nhận rõ hơn về nét đẹp buổi đêm của thành phố. Tôi cho rằng đây là xu hướng phù hợp với thời đại khi mọi người ngày càng ý thức hơn về cuộc sống xanh. Công nghệ thuyết minh tự động cũng là một cách làm hợp lý để tiết giảm nhân lực, chi phí cho tour”.

Cũng trong dịp này, Sở Du lịch phối hợp Shopeefood triển khai “Bản đồ ẩm thực du lịch Hà Nội”. Đây chính là điều mà mọi người mong chờ đã khá lâu, khi ẩm thực là một thế mạnh của du lịch Hà Nội, nhưng thành phố vẫn thiếu một “công cụ” hướng dẫn người tiêu dùng phù hợp với thời đại số. Việc triển khai bản đồ ẩm thực du lịch càng giúp các vị khách khám phá Hà Nội về đêm thuận tiện hơn trong tìm, đặt món mình ưa thích.

Hiện nay Hà Nội có khoảng 20 sản phẩm du lịch đêm, 9 không gian đi bộ. Việc làm mới cách quảng bá, cho ra mắt thêm một số sản phẩm, công cụ phụ trợ góp phần tiếp sức cho du lịch đêm Thủ đô phát triển mạnh hơn, nhất là giai đoạn cao điểm cuối năm.

Có thể bạn quan tâm