Sáng 15/12, lực lượng chức năng phường Định Công đã huy động nhiều phương tiện máy móc ra quân giải tỏa công trình cuối cùng tại dự án hầm chui Giải Phóng-Kim Đồng thuộc dự án đường vành đai 2,5. Vị trí công trình nằm trên phố Định Công, thuộc phạm vi đường dẫn lên xuống hầm chui nút giao Giải Phóng-Kim Đồng do chậm tháo dỡ đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công hầm chui.
Theo ghi nhận tại hiện trường, đến nay hầm và đường dẫn hai đầu hầm chui đã cơ bản thi công xong, nhưng do vướng công trình của một hộ dân chưa di dời cho nên công trình phải dừng lại. Không chỉ làm chậm tiến độ thi công hầm chui, việc chậm trễ giải phóng mặt bằng còn ảnh hưởng đến quá trình thi công mở rộng nút giao giữa đường vành đai 2,5 với phố Định Công, khiến giao thông trong khu vực thường xuyên ùn tắc. Vì thế, ngay khi công trình được giải tỏa, lực lượng chức năng đã nhanh chóng quây rào bảo vệ, bàn giao cho đơn vị thi công.
Đại diện Ủy ban nhân dân phường Định Công cho biết, Dự án đường vành đai 2,5 trên địa bàn phường Định Công liên quan tới 18 trường hợp lấn chiếm đất đai, trong đó phần lớn các trường hợp đã chủ động tháo dỡ, di chuyển tài sản sau khi được tuyên truyền, vận động. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương xác định phương châm lấy vận động, thuyết phục làm trọng tâm; đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của cộng đồng dân cư và yêu cầu tiến độ chung của dự án. Các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tốt nhất đối với người dân đã được thực hiện công khai, minh bạch, qua đó tạo sự đồng thuận của phần lớn các hộ dân có công trình, tài sản nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân phường chủ động xin ý kiến thành phố cho tạm thời tồn tại hai công trình có hơn 30 cm nằm trong chỉ giới, nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật công trình cho người dân.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội, chủ đầu tư dự án hầm chui Giải Phóng-Kim Đồng, một căn nhà duy nhất chưa giải phóng tại vị trí mặt bằng còn vướng khoảng 300m thuộc hạng mục xây tường chắn đường xuống hầm đã gây cản trở rất lớn đến tiến độ thi công dự án. Vì thế, ngay sau khi mặt bằng được giải tỏa, chủ đầu tư sẽ cùng với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đặt mục tiêu thông hầm, hoàn thành công trình trong quý I năm 2026.
Hầm chui đường vành đai 2,5 có chiều dài 460m, quy mô bốn làn xe cơ giới và đi ngầm qua nút giao Giải Phóng-Kim Đồng. Hầm được khởi công ngày 6/10/2022 với tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, mục tiêu nhằm giảm ùn tắc tại nút giao Giải Phóng-Kim Đồng và hoàn thiện hạ tầng đường vành đai 2,5.
Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng-Quốc lộ 1A có chiều dài khoảng 1,6 km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng đã nhiều lần phải giãn hoãn tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan hợp đồng. Đến tháng 5/2025, dự án được tái khởi công với mục tiêu hoàn thành trong quý I năm 2026. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực phía nam Thủ đô, tăng cường khả năng kết nối giữa các trục giao thông chính, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực.
Trước đó, công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục, một trong những điểm nóng về hạ tầng và ùn tắc giao thông cũng hoàn thành sau nhiều năm chậm trễ. Tổng diện tích đất thu hồi phục vụ dự án hơn 153.000 m2, liên quan 1.983 hộ và tổ chức trên địa bàn các phường: Láng, Ô Chợ Dừa và Giảng Võ. Chỉ trong thời gian hơn 5 tháng, các phường đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất đối với 1.295 hộ dân, trong khi 7 năm trước đó các địa phương chỉ giải quyết được 686 trường hợp. Đây là những tín hiệu vui trong công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư, phát triển hạ tầng đô thị của thành phố Hà Nội.