Nhiều tour du lịch trải nghiệm di sản mới

Từ những kết quả đạt được trong năm 2025, Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều tour trải nghiệm di sản mới, tạo đà cho sự tăng tốc của du lịch dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ nói riêng và năm 2026 nói chung.

Nét đẹp văn hóa Hà thành được giới thiệu qua tour Ký ức Cột cờ.
Nét đẹp văn hóa Hà thành được giới thiệu qua tour Ký ức Cột cờ.

Những di tích, di sản, công trình văn hóa quen thuộc được dẫn dắt bằng những cách “kể chuyện” mới, tạo nên những trải nghiệm có chiều sâu.

Cột cờ Hà Nội không chỉ là một hạng mục tiêu biểu trong quần thể các di tích thuộc Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, mà còn là một kiến trúc biểu tượng, một địa chỉ tham quan quen thuộc ở Thủ đô. Bước sang năm mới 2026, khách du lịch sẽ có những trải nghiệm mới với công trình này khi Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội khai trương tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”.

Tại đây, du khách sẽ trải qua lộ trình tham quan Cột cờ ở cả ba tầng kiến trúc, nghe những câu chuyện về quá trình xây dựng, những thăng trầm của Cột cờ Hà Nội. Đặc biệt trong tour trải nghiệm, du khách sẽ được tham quan không gian trưng bày “Cột cờ Hà Nội và khát vọng hòa bình” và show diễn đa phương tiện mang chủ đề “Họa nét Hà thành”.

Show diễn kể những câu chuyện văn hóa Hà Nội qua hành trình của một họa sĩ tìm kiếm những nét đẹp Hà Nội để đưa vào tranh vẽ. Qua hành trình đó nhiều nét đẹp văn hóa Hà Nội được giới thiệu; cùng với đó là một phần lịch sử hào hùng của Thủ đô được đem đến khán giả. Show diễn dài 15 phút, nhưng gói trọn một Hà Nội thanh lịch, hào hoa, anh dũng.

Hành trình kết thúc với phần tiệc trà, chụp ảnh và mua những vật phẩm lưu niệm. Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Thông qua chuỗi hoạt động trên, sản phẩm du lịch “Ký ức Cột cờ” hướng tới việc kể lại câu chuyện lịch sử của Cột cờ Hà Nội bằng ngôn ngữ trải nghiệm, kết hợp giữa di sản vật thể, nghệ thuật, công nghệ và dịch vụ du lịch, góp phần làm mới cách tiếp cận di sản, đặc biệt đối với giới trẻ và du khách. Việc ra mắt sản phẩm “Ký ức Cột cờ” là bước đi cụ thể trong chiến lược phát huy giá trị Khu di sản Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội, từng bước xây dựng di sản trở thành không gian văn hóa sống trong đời sống đương đại”.

Cũng trong dịp này, không gian đình Kim Ngân (phố Hàng Bạc, phường Hoàn Kiếm) trở thành nơi “kể chuyện” di sản. Phố cổ Hà Nội có “hai lớp” di sản song hành. Trước hết là kiến trúc của các công trình thờ tổ nghề và di sản nếp sinh hoạt, làm ăn, buôn bán của các phường hội nghề nghiệp.

Hiện nay, trong khi phần vật thể được gìn giữ, phát huy giá trị, thì phần ký ức sinh hoạt nghề nghiệp chưa có nhiều hoạt động, chưa được giới thiệu nhiều đến công chúng. Từ thực tế này, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp Công ty cổ phần Thiết kế Bối Ân triển khai dự án “Không gian kể chuyện đình Kim Ngân” nhằm “lấp đầy” khoảng trống này.

Dự án tập trung khai thác hoa văn đặc hữu của đình Kim Ngân để hình thành “bộ ngôn ngữ” thị giác mới. Những hoa văn này được thống nhất giới thiệu ở bảng biển, vật dụng, thiết kế không gian, đồ họa, vật phẩm thủ công mỹ nghệ trưng bày,…

Các thành viên của Công ty Bối Ân đã tiến hành khảo sát chi tiết, số hóa và phân tích hệ thống hình tượng trong đình Kim Ngân để đưa vào các sản phẩm. Nhiều hoa văn được ứng dụng trong trang trí được phóng tác từ nguyên mẫu khiến di sản trở nên gần gũi hơn với đời sống.

Kiến trúc sư Bùi Tiến, người sáng lập Công ty Bối Ân cho biết: “Mỗi di tích có hệ thống hoa văn đặc hữu, trong đó chứa đựng câu chuyện truyền cảm hứng về những người tạo nên không gian đó, thông điệp mà thế hệ đi trước muốn gửi gắm đến thế hệ sau”.

Dự án dành không gian đặc biệt để giới thiệu về các sản phẩm, kỹ thuật khác nhau của nghề kim hoàn, từ đúc bạc, chạm bạc cho tới đậu bạc, khảm tam khí… Song song với hoạt động trưng bày, dự án còn lồng ghép các hoạt động tìm hiểu, trải nghiệm nghề truyền thống như: đúc bạc, đổi tiền cổ, khắc chạm mẫu, làm đồ thủ công… Với những hoạt động này, đình Kim Ngân không chỉ là một di tích mà còn trở nên sống động.

Hà Nội đã đạt được thành tựu quan trọng trong phát triển du lịch năm 2025, với việc đón gần 34 triệu lượt khách. Thành phố chuẩn bị đón năm 2026 bằng hàng loạt tour du lịch trải nghiệm di sản. Đó là động lực quan trọng để Hà Nội phát triển du lịch bền vững trong giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm