Toàn cảnh hội thảo.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đổi mới giáo dục nghề nghiệp

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình mới", nhằm lấy ý kiến về việc xây dựng Chỉ thị của Ban Bí thư về vấn đề này.
Các đại biểu dự lễ khai mạc (Ảnh: GDVT).

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0  - đây là chủ đề hướng tới các ý tưởng, dự án trong mọi lĩnh vực nhằm hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh dịch Covid-19 và trạng thái bình thường mới của cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” Startup Kite 2021.

Người lao động tại Tổng công ty CP May Nhà Bè (Ảnh minh họa: Minh Ánh).

Đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Riêng trong quý III năm nay, hơn 28,2 triệu người chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 về việc làm. Giải pháp hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề cho nguồn nhân lực sẽ góp phần bảo đảm chuỗi cung ứng lao động, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Đào tạo tại Trường Cao đẳng Viễn Đông, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: CDV).

Đề xuất thí điểm đào tạo cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS với 10 ngành, nghề trọng điểm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở với 10 ngành, nghề trọng điểm. Chương trình có tính linh hoạt cao, với nhiều đầu ra, giúp người học được nhận các văn bằng tương ứng, và tham gia thị trường lao động theo mong muốn.

Vinh danh 2 thí sinh đạt Huy chương vàng cuộc thi trực tuyến nghề cơ điện tử năm 2021 (Ảnh: GDVT).

Chuẩn bị nhân lực có kỹ năng cho khôi phục kinh tế sau đại dịch

Dịch Covid-19 tác động lớn tới thị trường lao động - việc làm Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn. Do đó, cần có những giải pháp hữu hiệu để nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực nhằm khôi phục và phát triển thị trường lao động; đặc biệt việc tạo việc làm, xây dựng kỹ năng lao động thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Giờ học ứng dụng công nghệ tại Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Nâng tầm kỹ năng lao động - chiến lược cần ưu tiên trong bối cảnh dịch Covid-19

Kỹ năng lao động đóng vai trò quan trọng, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ, số hóa, tự động hóa, toàn cầu hóa hiện nay... Nhân Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10 năm nay, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng có một số chia sẻ về chủ đề này.

Học sinh trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội (Ảnh chụp trước ngày 27/4: hnivc).

Để kỹ năng lao động Việt Nam cất cánh

Nâng tầm kỹ năng giúp người lao động có kỹ năng làm việc, giảm số lượng lao động giản đơn trong nền kinh tế. Điều này giúp họ khẳng định giá trị bản thân, có quyền đòi hỏi việc trả lương tương xứng, được quốc tế công nhận và thuận lợi khi đi làm việc ở nước ngoài.

Lễ phát động Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite năm 2021.

Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite năm 2021 chính thức được phát động, với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0”, hướng đến các ý tưởng, dự án trong mọi lĩnh vực nhằm hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh Covid-19 và trạng thái bình thường mới…

Quang cảnh buổi họp báo.

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

Sáng 15-4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2021. Đây là hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập.

Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 (Ảnh: Anh Nguyễn).

Giáo dục nghề nghiệp: Chín điểm nhấn của năm 2020 và giai đoạn 2016-2020

Năm 2020 ghi dấu những điểm nhấn trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như sự ra đời của Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề ra đời, chính thức có Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, khả năng ứng phó trong bối cảnh đại dịch Covid-19… Đây cũng là năm cuối thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2016-2020.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Đoàn Tuyên Quang).

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp thực hiện giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025

Giai đoạn 2016-2020 kết quả giảm nghèo của Việt Nam vượt mục tiêu đề ra với tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn dưới 5%. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo một số nơi chưa thật bền vững, tỷ lệ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới còn cao, do đó cần những giải pháp mạnh mẽ hơn để đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Đào tạo tại Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama2, Đồng Nai (Ảnh minh họa: Lilama 2).

Tạo điều kiện cho các cơ chế, chính sách trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Cả nước hiện có khoảng 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Do đó, việc tạo điều kiện cũng như hành lang thực thi các cơ chế, chính sách trong hoạt động đào tạo nghề sẽ giúp nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề.