Ngày 16/4, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, đơn vị khai thác cảng và địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè 2025, bảo đảm hoạt động bay an toàn, thông suốt, hạn chế tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến.
Dữ liệu khảo sát giá vé trên một số đường bay cho thấy: Giá vé máy bay đang có xu hướng tăng, thậm chí một số chặng bay ghi nhận giá vé cao ngang với thời điểm tết Nguyên đán 2025.
Người lao động trên cả nước sắp bước vào đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài năm ngày liên tục. Đây là dịp rất thuận lợi cho nhiều gia đình lên kế hoạch đi du lịch, thăm thân. Hiện tại, theo khảo sát, giá vé máy bay tới các điểm du lịch “hot” đang được neo ở mức khá cao, thậm chí một số chặng, những khung giờ đẹp đã hết ghế.
Giá vé máy bay nội địa tăng cao thời gian qua đã gây tác động bất lợi cho ngành hàng không, du lịch, các ngành kinh tế và sinh kế của người dân nhiều địa phương. Theo phân tích của cơ quan chức năng, các yếu tố góp phần làm tăng giá vé gồm chi phí nhiên liệu, biến động tỷ giá, thiếu máy bay,...
Giá vé máy bay đang là câu chuyện thời sự của mùa du lịch hè năm nay. Điều quan trọng là phải đưa ra thông điệp rõ ràng, minh bạch, để người tiêu dùng và doanh nghiệp hiểu nhau hơn, chia sẻ được khó khăn và cùng xây dựng, phát triển thị trường vận tải hàng không lành mạnh. Phóng viên Báo Nhân Dân đã trao đổi với TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng về vấn đề này.
Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.
Liên quan ý kiến phản ánh về giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa tăng cao thời gian qua, ngày 23/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến giá vé máy bay tăng cao không phải do giá dịch vụ của ngành hàng không.
Chính phủ đưa ra nhiệm vụ và giải pháp để phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, trong đó nêu rõ đẩy mạnh các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế; tiết giảm chi phí vận tải.
Theo lãnh đạo nhiều địa phương, việc giá vé máy bay tăng cao đã làm giảm lượng khách du lịch nội địa đi bằng đường hàng không, giảm doanh thu ngành du lịch…
Chuyện về giá vé máy bay còn "nóng" hơn thời tiết và hóa đơn tiền điện. Đó là ví von của các đại biểu dự hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 17/5.
Ngày 6/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng qua, phân tích các yếu tố khiến giá vé máy bay bị “đẩy” lên cao.
Ngày 3/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải và các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không trong thời gian qua.
5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 được coi là cơ hội vàng cho ngành du lịch nước ta với hy vọng kích cầu du lịch nội địa. Đồng thời, năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa trong năm nay. Tuy nhiên, việc giá vé máy bay tăng cao khiến cho kỳ vọng này khó mà đạt được.
Trước tình hình các hãng hàng không tăng chuyến và vẫn giữ mức giá tương đối cao, nhiều người lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe khách để tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại tăng vọt khiến thị trường đường sắt “cháy” vé ngay từ đầu tháng 4, nhiều hãng xe khách cũng dần kín chỗ. Không ít người vẫn loay hoay chọn phương tiện di chuyển phù hợp dù đã lên kế hoạch du lịch từ trước đó.
Chỉ còn một tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hiện tại, giá vé máy bay đi đến nhiều điểm du lịch đang cao chót vót. Trong khi đó, ngành đường sắt cũng tăng cường chạy thêm nhiều tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có phản hồi, làm rõ một số ý kiến của hành khách phản ánh, mặc dù đang trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết các đường bay nội địa đang duy trì ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.
Thị trường du lịch dịp cuối năm tại các điểm đến nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang từ cuối tháng 9 đến nay khá vắng vẻ. Một số diễn đàn du lịch có quan điểm cho rằng, giá vé máy bay nội địa trên đường bay trục hay đến các điểm du lịch neo ở mức cao là yếu tố chính khiến thị trường du lịch trầm lắng và lo ngại điều này ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch bằng đường hàng không, nhiều điểm có nguy cơ vắng vẻ khi du khách chuyển sang du lịch nước ngoài.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã ký văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) về kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay. Theo đó, quan điểm của Bộ Giao thông là giữ nguyên như dự thảo Luật Giá: “Dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa do Bộ Giao thông vận tải quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể”.
Hành khách trên khắp châu Á-Thái Bình Dương có thể sẽ phải tiếp tục chi nhiều tiền hơn bình thường cho các chuyến bay trong năm nay, ngay cả khi lượng máy bay quay trở lại bầu trời với tốc độ chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp các hãng hàng không làm rõ tình hình thực hiện giá vé trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và sau Tết.