Bộ trưởng Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 nhóm đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% đến 6,67%, tăng trung bình 3,75% (bằng mức giá trần của năm 2014).
Theo đó, nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500 km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500 km như hiện nay.
“Cuộc đua” không cân sức với biến động chi phí ngành hàng không
Bốn nhóm đường bay còn lại, giá vé phổ thông (1 chiều) có mức tăng từ 50 đến 250 nghìn đồng/vé tùy theo độ dài từng đường bay. Mức giá tối đa này đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ các khoản: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ cho cảng hàng không (gồm giá phục vụ hành khách và giá bảo đảm an ninh hành khách, hành lý); khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.
Cụ thể, với đường bay có khoảng cách từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá trần (1 chiều) là 2,25 triệu đồng/vé; đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, giá trần là 2,89 triệu đồng/vé; đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, giá trần là 3,4 triệu đồng/vé và đường bay từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng/vé.
Mức tăng giá trần vé máy bay nội địa trung bình 3,75% so với hiện hành được đánh giá là phù hợp. |
Trước đó, trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư về khung giá vé máy bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam lý giải, mức giá trần vé máy bay nội địa hiện tại được quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT, áp dụng từ năm 2015 (thời điểm đó giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng). Hiện tại, các yếu tố hình thành giá vé máy bay đã thay đổi, nhất là giá nhiên liệu cũng như tỷ giá đều tăng cao, mức giá tối đa đã không còn phù hợp.
Số liệu cập nhật của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á thời điểm đầu tháng 6/2023 đã vượt ngưỡng 85 USD/thùng.
Cục Hàng không Việt Nam tính toán, với giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, các yếu tố chi phí khác không biến động thì với giá Jet A1 và tỷ giá USD/VND biến động hiện nay, chi phí nhiên liệu tháng 6/2023 của các hãng hàng không tăng 23,14% so với tháng 9/2015. Tác động của giá nhiên liệu làm tổng chi phí tăng 10,92% so với tháng 8/2015.
Cục Hàng không Việt Nam đều nhận được đề xuất của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways tăng giá vé máy bay nội địa.
Hãng Vietnam Airlines cho hay, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng. Giá nhiên liệu trung bình năm 2022 tăng khoảng 85% so với năm 2015 (từ 67,37 USD/thùng lên 124,46 USD/thùng) khiến chi phí của hãng tăng khoảng 30,5%.
Bên cạnh đó, hơn 70% chi phí vận chuyển hàng không thực hiện bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng tiền đồng (VNĐ). Từ năm 2015 đến năm 2022, tỷ giá đã tăng 6,6% (bình quân từ 21.900 VNĐ/USD lên 23.350 VNĐ/USD) làm chi phí của hãng tăng tương ứng 4,35%. Do đó, chi phí vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines năm 2022 lên mức 2.769 đồng/km, cao hơn 43% so với năm 2015 (1.933 đồng/km).
Căn cứ trên thực tế biến động, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không, đồng thời hạn chế tác động đến xã hội trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch, mức tăng giá trần vé máy bay nội địa trung bình 3,75% so với hiện hành là phù hợp.