Điều gì khiến giá vé máy bay tại châu Á đang cao ngất ngưởng?

NDO - Hành khách trên khắp châu Á-Thái Bình Dương có thể sẽ phải tiếp tục chi nhiều tiền hơn bình thường cho các chuyến bay trong năm nay, ngay cả khi lượng máy bay quay trở lại bầu trời với tốc độ chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch.

GIÁ VÉ "TRÊN TRỜI"

Theo dữ liệu từ Skyscanner Travel Insight, giá vé máy bay ở châu Á-Thái Bình Dương trong tháng 2 cao hơn 33% so cùng kỳ tháng năm 2019. Trong khi giá vé máy bay các châu Âu và Bắc Mỹ tăng lần lượt là 12% và 17%.

Trong một số trường hợp, khách hàng ở châu Á-Thái Bình Dương đang phải trả gấp đôi số tiền mà họ đã trả 4 năm trước.

Một vé hạng thương gia từ Paris đến Thượng Hải có giá khoảng 5.650 USD vào năm 2019 hiện đã tăng gấp đôi lên hơn 11.500 USD, theo American Express Global Business Travel (Amex GBT). Công ty này là một nền tảng du lịch được tách ra từ công ty thẻ tín dụng cùng tên.

Amex GBT cho biết giá trung bình cho một ghế hạng thương gia từ Singapore đến Thượng Hải cũng cao gấp đôi so với năm 2019.

Điều gì khiến giá vé máy bay tại châu Á đang cao ngất ngưởng? ảnh 1

Hành khách đến Singapore làm thủ tục tại sân bay Hải Khẩu ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 15/3. (Ảnh: Getty Image/CNN)

Việc tăng giá đột biến là một phần của một xu hướng rộng hơn. Ông Hugh Aitken, Phó chủ tịch phụ trách các chuyến bay tại Skyscanner, lưu ý rằng vé máy bay trên toàn cầu thường cao hơn so với mức trước Covid do rất nhiều yếu tố.

Nhưng hành khách ở châu Á Thái Bình Dương hiện đang phải đối mặt với mức tăng giá lớn hơn so với các khu vực khác, cho thấy sự phục hồi toàn cầu không đồng đều.

Dự kiến, tình trạng tăng giá này sẽ không kết thúc sớm.

Amex GBT dự báo, giá vé máy bay hạng phổ thông đến châu Á từ Bắc Mỹ và châu Âu sẽ tăng lần lượt 9,5% và 9,8% trong năm nay so với năm ngoái. Hạng vé này cũng gần gấp đôi mức tăng giá dự kiến đối với các đường bay từ châu Âu đến các khu vực khác. Vé hạng thương gia cũng được dự báo sẽ tăng tương tự.

Giá vé máy bay đến và đi từ châu Á dự kiến sẽ tăng trong năm nay

Theo American Express Global Business Travel, vé máy bay liên lục địa dự kiến sẽ còn đắt hơn nữa do công suất của các hãng hàng không vẫn còn thấp.

Đường bay dự báo thay đổi giá vé

Hạng thương gia Hạng phổ thông

Australia đến châu Á

6,1% 24,9%

Châu Á tới châu Âu

7,3% 14,5%

Châu Á tới Bắc Mỹ

4,6% 10,3%

Châu Âu tới châu Á

7,8% 9,8%

Bắc Mỹ tới châu Á

6,1% 9,5%

Châu Á tới Australia

6,2% 5,1%

Ghi chú: Mức tăng dự báo của giá vé máy bay trong năm 2023 so với 2022.

Nguồn: American Express Global Business Travel

CON ĐƯỜNG PHỤC HỒI

Các chuyên gia cho rằng chi phí tăng cao, giá nhiên liệu tăng, tình trạng thiếu lao động và việc Nga đóng cửa không phận đều đẩy giá cả lên cao.

Tuy nhiên, hạn chế chính là châu Á vẫn đang trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại.

Không giống như Bắc Mỹ và châu Âu, nơi đã nới lỏng các hạn chế về biên giới từ lâu, hầu hết các điểm đến ở châu Á, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc, chỉ mở cửa trở lại cho du lịch vào năm 2022.

Trung Quốc đại lục chỉ dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch đối với khách quốc tế vào tháng 1 sau 3 năm và tuần trước đã nối lại cấp thị thực cho tất cả du khách, bao gồm cả khách du lịch.

Ông Aitken cho biết: “Ở những thị trường mà các hạn chế mới được dỡ bỏ và do đó tần suất các chuyến bay mới được khởi động lại, sự khác biệt về giá vé là cao nhất”.

“Ngay bây giờ, đó là ở châu Á-Thái Bình Dương”, Phó chủ tịch phụ trách các chuyến bay tại Skyscanner nói.

Ngay cả khi có nhu cầu, các hãng hàng không cũng không dễ dàng bổ sung ngay dịch vụ.

Điều gì khiến giá vé máy bay tại châu Á đang cao ngất ngưởng? ảnh 2

Máy bay của Qantas và Jetstar trên đường băng tại sân bay Sydney vào tháng 7/2022. Hai hãng đã công bố giảm giá hơn 1 triệu ghế trong năm nay. (Ảnh: Getty Image/CNN)

Ông Jeremy Quek, Trưởng nhóm phụ trách hàng không toàn cầu của Amex GBT cho biết, các hãng hàng không thường cần thời gian dài để thiết lập phi hành đoàn và nhân viên mặt đất, phối hợp với các sân bay và di chuyển máy bay.

Ông Quek lưu ý: “Việc lập kế hoạch lịch trình của một hãng hàng không thường mất hàng tháng trời.

Các con số thực tế đã phản ánh chính xác điều này.

Bà Jane Sun, Giám đốc điều hành Trip.com (TCOM) cho biết, mặc dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nhưng công suất chuyến bay đi “hiện chỉ ở mức 15% đến 20% so với mức trước Covid-19”.

Trong khi đó, trong quý này công suất chuyến bay cho các tuyến quốc tế đường dài, chẳng hạn như giữa châu Âu và châu Á, chỉ bằng 17% so với mức của năm 2019, theo Amex GBT.

“Mặc dù công suất của các hãng hàng không đang quay trở lại, nhưng nó không quay trở lại với tốc độ như chúng tôi mong đợi do nhu cầu bị dồn nén. Đó chính là mấu chốt”, Trưởng nhóm của Amex GBT Jeremy Quek nói.

“Công suất giảm và nhu cầu ngày càng tăng là công thức cho việc tăng giá”, Trưởng nhóm phụ trách hàng không toàn cầu của Amex GBT Jeremy Quek nhận định.

CHI PHÍ GIA TĂNG

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến nhiều chuyến bay đã buộc phải thay đổi lộ trình, khiến các chuyến đi trở nên dài hơn và đắt đỏ hơn. Các tuyến đường bay bị ảnh hưởng nặng nề nhất là giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc giữa châu Á với châu Âu.

“Công suất giảm, nhu cầu ngày càng tăng là công thức cho việc tăng giá”.

Jeremy Quek, Trưởng nhóm phụ trách hàng không toàn cầu của Amex GBT, nhận định.

Trong một báo cáo, Amex GBT nêu: “Thí dụ, một chuyến bay từ Tokyo đến London hiện phải đi về phía đông qua bắc Thái Bình Dương, Alaska, Canada và Greenland phải thêm 2,4 giờ bay và có khả năng đốt thêm khoảng 5.600 gallon nhiên liệu, tăng 20%”.

Bản thân chi phí nhiên liệu cũng tăng vọt. Ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Qantas (QABSY) của Australia cho biết hóa đơn nhiên liệu của Qantas đang cao hơn 65% so với năm 2019.

“Giá vé máy bay sẽ phải cao hơn so với trước Covid, vì nhiên liệu cao hơn”, ông Joyce nói trong một bài phát biểu vào tháng này.

Giám đốc điều hành của Qantas cũng nói thêm, hãng đang phải chịu chi phí cao hơn và cần thời gian để đào tạo lại phi hành đoàn đã ngừng hoạt động trong đại dịch.

“Các phi công của chúng tôi đã lái xe buýt ở Sydney và Melbourne trong một thời gian vì họ bị ngừng bay (do Covid-19). Vì vậy, để đưa một phi công trở lại, chúng tôi phải cho họ trải qua 23 giờ đào tạo mô phỏng và 5 khu vực bay”, ông Joyce giải thích.

HÃY MUA VÉ SỚM

Bất chấp cú sốc về giá với du khách, các chuyên gia không tin rằng mọi người sẽ quay lưng lại với hàng không hoặc sự phục hồi chung của ngành sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Aitken nói: “Hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và nhu cầu của khách du lịch….Chúng tôi nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ liên tục trên các nền tảng Skyscanner cho du lịch vào năm 2023”.

Tương tự, Giám đốc điều hành TCOM dự đoán sự phục hồi du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ “tăng tốc trong các quý tới” khi các hãng hàng không tiếp tục khôi phục dịch vụ.

Một số hãng hàng không cũng đã khéo léo điều chỉnh bằng cách đưa ra các khoản giảm giá hấp dẫn.

"Trong tình hình hiện tại, cách đơn giản nhất để khách hàng tìm được giá tốt là đặt chỗ sớm"

Ông Hugh Aitken, Phó chủ tịch phụ trách các chuyến bay tại Skyscanner.

Qantas và hãng hàng không giá rẻ của họ, Jetstar, đã thông báo giảm giá hơn 1 triệu chỗ ngồi trong năm nay trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Japan Airlines cũng đã cố gắng giảm giá vé cho khách hàng của mình, mặc dù những nỗ lực của hãng đã vấp phải sự gia tăng nhu cầu lớn hơn dự kiến.

Trang web của hãng đã bị sập vào đầu tháng này khi họ cố gắng tung ra một chiến dịch giảm giá các chuyến bay nội địa. “Hệ thống của chúng tôi không thể xử lý lưu lượng truy cập,” công ty thông báo trong một tuyên bố.

Ông Aitken cho biết người tiêu dùng “vẫn có thể tìm thấy các chuyến bay có giá cạnh tranh, đặc biệt nếu họ có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm họ đến.”

Thí dụ, so với một năm trước, giá vé từ Vương quốc Anh đến Việt Nam, hoặc Mỹ đến Malaysia, đều giảm nhẹ khi đặt chỗ cho chuyến bay vào cuối năm nay.

Chuyên gia của Skyscanner đưa ra lời khuyên: “Trong tình hình hiện tại, cách đơn giản nhất để khách hàng tìm được giá tốt là đặt chỗ sớm”.

back to top