Ban Quản lý di tích Kon Tum cần xin lỗi gia đình cụ Huỳnh Đăng Thơ

NDO - NDĐT- Một số người dân và cán bộ hưu trí thuộc phường Quyết thắng, phường Thống nhất thành phố Kon Tum phản ánh, rất bức xúc về việc Ban Quản lý Di tích tỉnh Kon Tum quản lý tài liệu di tích cẩu thả, thiếu trách nhiệm để di ảnh cụ Huỳnh Đăng Thơ ( là người đảng viên đầu tiên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ở tỉnh Kon Tum, cũng là người có công lập ra tổ chức Đảng Cộng sản đầu tiên ở Kon Tum) bị thất lạc và bị vứt bỏ bên cống thoát nước vỉa hè bờ sông ĐăcBla TP Kon Tum.

Ông Huỳnh Đăng Hải ( cháu nội cụ Huỳnh Đăng Thơ) bức xúc nói: 'Gia đình rất đau lòng trước việc làm này của Ban Quản lý di tích tỉnh Kon Tum'. Sáng ngày 22-8, khi nhận được tin báo, con trai của ông Hải là Huỳnh Đăng Nguyễn ( SN 1986) chạy ra bờ kè sông ĐăcBla, nhận ra di ảnh của cố nội mình đã được các cụ người cao tuổi đưa lên dựng lên lan can bờ kè, 'Nguyễn đã òa khóc và mang di ảnh của cụ Thơ về nhà'.

Ông Nguyễn Anh Tạo ( SN 1944) tổ 9 phường Thống Nhất, TP Kon Tum cho biết: Một số cụ hưu trí, các cụ cao tuổi đi tập thể dục buổi sáng ở bờ sông đã phát hiện ra bức ảnh của cụ Thơ nằm chỏng chơ ở vỉa hè bờ kè. Rất nhiều nhiều người dân qua lại nơi đây và tất cả đều nhận ra đó là ảnh cụ Huỳnh Đăng Thơ- người đảng viên đầu tiên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ở tỉnh Kon Tum được trưng bày trong Nhà trưng bày di tích lịch sử Ngục Kon Tum.

Sau ba ngày sự việc xảy ra, sáng ngày 25-8, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó trưởng ban Quản lý di tích Kon Tum cho biết, ông đã biết về thông tin này, và thừa nhận đây là việc làm sai sót của Ban Quản lý di tích. Tuy nhiên do không biết nhà riêng của ông Hải nên chưa đến gặp gia đình được (!)

Nguyên nhân của việc làm này là do một số công nhân dọn dẹp cơ quan mang một số hiện vật, tài liệu đã bị hư hỏng sau cơn bão số 9 năm 2009 tiêu hủy ( trong đó có ảnh của cụ Huỳnh Đăng Thơ), nhưng không hiểu sao ảnh của cụ Thơ lại bị lọt ra ngoài (?)

Hiện tại ảnh của cụ Thơ vẫn được trưng bày trang trọng trong khu di tích'.

Cụ Huỳnh Đăng Thơ sinh năm 1889 ở An Nhơn Mỹ tỉnh Nghĩa Bình( cũ) nay là tỉnh Bình Định. Tháng 9-1930, cụ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương tại chi bộ Ngục Kon Tum. Huỳnh Đăng Thơ là một trong những đảng viên đầu tiên có công thành lập ra chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên ở tỉnh Kon Tum năm 1930, đồng thời là người có công trực tiếp xây dựng Chi bộ Hồng Lĩnh, một chi bộ liên huyện phía nam tỉnh Bình Định quê hương ông năm 1934.

Suốt quá trình hoạt động Cách mạng, Huỳnh Đăng Thơ đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước. Hiện tại ở TP Kon Tum và TP Quy Nhơn đều có tên đường mang tên Huỳnh Đăng Thơ.