Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề "Thăng Long-Hà Nội, Thủ đô quyến rũ" sẽ diễn ra từ ngày 25-28/4/2024 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long-Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” là hoạt động quảng bá, kích cầu lớn của thành phố Hà Nội khi mùa du lịch hè 2024 đang đến gần .
Tối 9/3 (thứ bảy), tại Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân tổ chức tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Hà Nội) sẽ có màn biểu diễn ánh sáng với 300 drone (thiết bị bay không người lái), hứa hẹn đem đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị.
Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hà Nội đã đón một lượng khách du lịch kỷ lục, đạt 653 nghìn lượt khách. Trong đó, khách quốc tế tăng mạnh, với gần 103 nghìn lượt.
Hai di sản văn hóa quan trọng bậc nhất của Hà Nội là Hoàng thành Thăng Long, Phố cổ Hà Nội chính thức được kết nối bằng dịch vụ xe điện. Tuyến xe điện nối hai di sản này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để du khách khám phá phần “thành” và phần “thị” của kinh đô Thăng Long xưa.
Dịch vụ “Du lịch Hà Nội bằng xe ô-tô điện” sẽ được khai trương vào 9 giờ 30 phút ngày 5/2 (tức 26 tháng Chạp năm Quý Mão), nhằm đưa du khách khám phá nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô Hà Nội theo lộ trình tham quan tuyến hồ Hoàn Kiếm-khu Phố cổ Hà Nội và Hoàng thành Thăng Long.
Du lịch Hà Nội đạt kết quả khả quan ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024. Dự kiến, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình kích cầu du lịch lớn ngay sau Tết Nguyên đán, điển hình như sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hà Nội 2024” và chương trình Du xuân hữu nghị 2024.
Hà Nội đặt mục tiêu đón 27 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu trên, thành phố sẽ từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), các nước Nam Mỹ, Australia…
Trong bảng xếp hạng Travelers' Choice Best of the Best Destinations (Điểm đến tốt nhất do người dùng bình chọn) năm 2023 do Tripadvisor công bố, Hà Nội xếp thứ 17 trong danh sách các thành phố phổ biến nhất với khách du lịch quốc tế. Đáng chú ý, Hà Nội cũng được nhắc tên trong hạng mục “Điểm đến ẩm thực tốt nhất” với vị trí số 3. Các địa chỉ ẩm thực phổ biến tại Hà Nội với người dùng Tripadvisor có thể kể đến như: bún chả Hương Liên, cà-phê Giảng, chả cá Thăng Long, phở Lý Quốc Sư...
Nhờ chủ động tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí phục vụ người dân và du lịch, trong ba ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, Hà Nội đã đón lượng khách du lịch kỷ lục.
Du lịch Hà Nội đã vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng trong năm 2023. Trong đó, lượng khách nội địa đến Thủ đô đã về gần mức trước đại dịch Covid-19. Đây là cơ sở để Hà Nội phấn đấu đón 25,6 triệu lượt khách trong năm 2024.
Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, hội nghị Kết nối đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh khu vực Tây Bắc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các địa phương nói chung và Lào Cai nói riêng, nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Với nhiều làng nghề sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ đặc sắc, Hà Nội có tiềm năng phát triển du lịch làng nghề, phát triển sản phẩm làng nghề thành những quà tặng giá trị. Thành phố tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023 nhằm kết nối hoạt động du lịch với các làng nghề.
Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023, sáng 29/10, hơn 1.000 người mặc áo dài đã diễu hành trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng trong không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, tạo nên những hình ảnh ấn tượng và đẹp mắt.
Với mong muốn tôn vinh vẻ đẹp chiếc áo dài dân tộc; khai thác, quảng bá áo dài như một sản phẩm du lịch, như một yếu tố tạo nên sức hút du lịch, Hà Nội tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch 2023 tại không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.
Vẻ đẹp mùa thu Hà Nội luôn là yếu tố để thành phố thu hút khách du lịch. Vẻ đẹp này được nhân lên khi kết hợp với những nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Nội. Ðó là thông điệp được thành phố Hà Nội truyền đi trong ba ngày diễn ra sự kiện “Festival thu Hà Nội-Ðến để yêu”. Việc giới thiệu nhiều nét đẹp văn hóa, ẩm thực, trang phục, phong tục, tập quán… của người Hà Nội là gợi ý để khách du lịch có những chuyến tìm hiểu, khám phá thành phố trong tiết thu.
Nhờ đà hồi phục mạnh mẽ, từ đầu năm 2023 đến hết tháng 9, ngành du lịch Thủ đô đã vượt chỉ tiêu về đón khách quốc tế của cả năm 2023, với 3,2 triệu lượt khách.
Lần đầu tiên, Thành phố Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu” và giới thiệu Không gian “Tinh hoa ẩm thực Việt” nhằm quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch mùa Thu Hà Nội, giá trị ẩm thực Việt tới người dân, du khách trong và ngoài nước.
Đến thời điểm này, Hà Nội đã đón 2,8 triệu lượt khách quốc tế, gần đạt mục tiêu đón 3 triệu khách đề ra trong năm 2023. Thành phố đang xúc tiến các hoạt động du lịch trong dịp cuối năm, tận dụng lợi thế vẻ đẹp của Hà Nội vào thu để thu hút khách du lịch.
Mùa cao điểm du lịch quốc tế đang cận kề. Để thu hút hiệu quả nguồn khách đến Việt Nam, việc xây dựng và triển khai công tác xúc tiến, quảng bá đúng trọng tâm, trọng điểm được coi là nhiệm vụ quan trọng, cần quan tâm hàng đầu.
Hàng chục món ẩm thực đặc trưng của Hà Nội như: Phở, bún thang, chả cá, bún ốc nguội, cốm làng Vòng, cốm Mễ Trì… sẽ được giới thiệu tại Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội vào dịp cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới.
Các cán bộ, công chức phụ trách hoạt động du lịch tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã được tham gia lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng, phát triển, quảng bá sản phẩm du lịch trên địa bàn.
Thời tiết dễ chịu, ẩm thực hấp dẫn, văn hóa truyền thống, là những yếu tố khiến thủ đô Hà Nội của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6/21 điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ mùa đông theo thống kê của U.S. News & World Report - Công ty truyền thông của Mỹ có trụ sở tại Washington.
Hà Nội có vùng ngoại thành rộng lớn, cảnh quan đa dạng và nhiều giá trị văn hoá. Thành phố đang hỗ trợ các địa phương xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn, chất lượng.