Hà Nội

Thủ đô Hà Nội, là trung tâm đầu não về chính trị, văn hoá và khoa học kĩ thuật, đồng thời là trung tâm lớn về giao dịch kinh tế và quốc tế của cả nước. Trải qua hơn 1.000 năm hình thành và phát triển, kể từ khi vua Lý Thái Tổ chọn khu đất Đại La bên cửa sông Tô Lịch làm nơi định đô cho muôn đời, Hà Nội đã chứng kiến sự thăng trầm của lịch sử hào hùng của dân tộc. Hà Nội ngày nay đang phát triển nhanh, bền vững, nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Thành phố Việt Trì - Trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Phú Thọ ngày càng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Phú Thọ khắc ghi lời dặn của Người

Đúng ngày này 70 năm trước, từ "Thủ đô kháng chiến” huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên về Phú Thọ, ngày 19/9/1954, Bác Hồ về thăm Đền Hùng. Nói chuyện cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân tiên phong (nay là Sư đoàn 308) tại Đền Giếng, Người căn dặn “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Văn Miếu-Quốc Tử Giám, biểu tượng trường tồn của nền văn hiến nghìn năm

Văn Miếu-Quốc Tử Giám, biểu tượng trường tồn của nền văn hiến nghìn năm

Thế kỷ 15, sau khi Lê Lợi dẹp giăc Minh, trong Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi đã viết: “Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu…”. Nếu muốn tìm đến một địa chỉ ở Thủ đô Hà Nội tiêu biểu cho văn hiến nghìn năm của nước nhà thì không đâu khác chính là di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Đó là trường đại học đầu tiên của nước ta, đó là nơi đào tạo ra nhiều danh nhân, cũng là nơi vinh danh các nhà khoa bảng. Hôm nay, Văn Miếu-Quốc Tử Giám không chỉ là địa chỉ tham quan hấp dẫn, mà còn là một không gian văn hóa - sáng tạo, lấy việc khơi nguồn đạo học là chủ đạo.
Phát triển hạ tầng tạo sức hút đối với các dự án nhà ở tại quận Long Biên.

Điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở phục vụ dự án giải phóng mặt bằng và khu đất đấu giá tại quận Long Biên

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký quyết định Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo và xây dựng mới khu nhà ở phục vụ dự án giải phóng mặt bằng và san nền sơ bộ khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Long Biên, quận Long Biên (Hà Nội) tại ô đất ký hiệu CT2.
Phụ nữ Hà Nội trong trang phục áo dài diễu hành bên hồ Hoàn Kiếm.

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chương trình đồng diễn dân vũ và Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” sẽ được tổ chức vào sáng 5/10 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Điểm nhấn của chương trình là màn trình diễn dân vũ của 1.000 phụ nữ tại Hoàng thành Thăng Long và hơn 70.000 phụ nữ tại 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố vào cùng thời điểm. Sau đó gần 1.500 phụ nữ trong trang phục áo dài sẽ diễu hành trên một số đường phố Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội vận hành giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông các tuyến đường phía tây Hà Nội. (Ảnh THỦY NGUYÊN)

“Xanh hóa” phương tiện vận tải hành khách công cộng

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông bởi số phương tiện cá nhân không ngừng gia tăng, thành phố Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt “xanh hóa” hệ thống vận tải hành khách công cộng và bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng.
Thầy và trò Hà Nội phấn khởi bước vào năm học mới

Thầy và trò Hà Nội phấn khởi bước vào năm học mới

Năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội có thêm 39 trường học mới được xây dựng đáp ứng chỗ học cho học sinh của thành phố, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững vị thế đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục và đào tạo cả nước.
Ông Nguyễn Phương Hùng, hay còn được nhiều người biết đến với cái tên "Hùng Lò Rèn" ngày ngày nổi lửa giữ nghề truyền thống.

Ngắm "hoa lửa" từ tay người thợ rèn thủ công của phố cổ Hà Nội

Theo nghề rèn năm 10 tuổi, học từ việc lựa than, cách nhóm lửa bễ lò..., đến nay, ông Nguyễn Phương Hùng đã ngoài lục tuần nhưng vẫn quyết tâm giữ nghề truyền thống. Ít người biết rằng, sau biết bao đổi thay, cả làng nghề đã từng làm nên cái tên phố Lò Rèn, nay chỉ còn mình ông Hùng miệt mài giữ lửa.
Một góc chùa Bà Đá.

Những di tích đặc biệt ngay giữa lòng Hà Nội

“Hà Nội 36 phố phường” với vẻ đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại đã gieo lại nỗi nhớ nhung trong trái tim biết bao du khách. Cùng với quá trình đô thị hóa không ngừng diễn ra, ngay trong lòng Thủ đô vẫn còn đó nhiều di tích cổ xưa như những ngôi chùa, đền,... thu hút nhiều khách trong và ngoài nước ghé thăm.
Tại kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã có phiên chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết làm.

Hà Nội định hướng phát triển 6 trường cao đẳng chất lượng cao gắn với ngành nghề mũi nhọn

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản trả lời nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân thành phố liên quan nhóm vấn đề về công tác đào tạo nghề đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn. Trong đó, có nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương, Tổ đại biểu Quốc Oai.
Xem thêm
back to top