Mặc dù xuất khẩu ngành hàng không thiết yếu, nhưng công nhân tại Công ty chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (huyện Bình Chánh) vẫn làm việc không ngơi tay. Hàng nghìn sản phẩm các loại từ bánh nậm, bánh lọc, mắm ruốc, mắm cá linh, tôm chua cà pháo… liên tục xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Tuấn cho biết: Dự kiến năm nay, doanh số xuất khẩu các loại đặc sản của công ty sang thị trường Mỹ đạt 1,5-2 triệu USD. Theo ông Tuấn, một trong những nguyên nhân giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh là nhờ các video giới thiệu ẩm thực Việt Nam do chính ông thực hiện nhận được sự quan tâm của đông đảo kiều bào bên cạnh việc chủ động truyền thông, quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội… "Tất cả các sản phẩm xuất khẩu của Sông Hương đều tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có giấy chứng nhận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)… Nhờ chuẩn chỉnh và có sự đầu tư trong các khâu giúp nâng tầm thương hiệu, đơn hàng xuất khẩu ổn định bất chấp ảnh hưởng những khó khăn của thế giới", ông Tuấn khẳng định.
Trong khi nhiều doanh nghiệp co hẹp sản xuất, Tập đoàn Kido vẫn liên tục mở rộng nhà máy, tăng đầu tư mua bán sáp nhập… Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An Bùi Thanh Tùng cho biết: Công ty đã mua lại thành công 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát và đang đẩy nhanh tiến độ để nâng tỷ lệ sở hữu lên 51-70% cổ phần trong thời gian tới. "Sự gia nhập của Thọ Phát vào Kido sẽ là bước ngoặt quan trọng để chúng tôi phát triển mạnh ngành bánh bên cạnh dòng bánh tươi, bánh trung thu… Ðồng thời, đây cũng là đòn bẩy để Tập đoàn sớm bứt phá mục tiêu đứng thứ hai thị trường bánh", ông Tùng chia sẻ.
Ðể bứt phá ngay thời điểm kinh tế khó khăn, ông Tùng cho rằng: Ðó là một phần trong chiến lược cấu trúc lại bộ máy quản lý, đặt ra chiến lược phát triển mới giai đoạn hậu dịch Covid-19. Công ty cũng đang tuyển thêm lao động thời vụ không giới hạn số lượng, thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Ðồng thời doanh nghiệp rà soát toàn thị trường, thử nghiệm các ứng dụng quản lý hệ thống hướng tới mục tiêu mở rộng hệ thống phân phối trên toàn quốc trong thời gian tới.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) Nguyễn Ðặng Hiến nhìn nhận: Dù nằm trong nhóm sản phẩm tiêu dùng thiết yếu nhưng ngành lương thực, thực phẩm trong nước vẫn không tránh khỏi những tác động tiêu cực từ lạm phát, xung đột quân sự kéo dài ở một số khu vực trên thế giới. Mặc dù vậy, Bidrico bằng sự nỗ lực xoay xở nhiều cách, kết quả kinh doanh trong bốn tháng đầu năm nay đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài duy trì thị phần tại Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Ðông Nam Á, doanh nghiệp tăng thêm đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc nhờ năng lực chuyển đổi xanh.
Quý I/2023, đơn hàng của Công ty cổ phần Thực phẩm Agrex Saigon bị hụt từ 30-50% thì nay, đơn hàng đã có đến tháng 8, thậm chí công nhân còn tăng ca cả chủ nhật cho kịp tiến độ. Tổng Giám đốc Phạm Hải Long lạc quan cho biết: Với tình hình này, khả năng đơn hàng còn khả quan đến cuối năm. "Ðiểm tích cực là hàng tồn kho của một số hệ thống bán hàng lớn ở Mỹ đã giảm nhiều so với hồi đầu năm, nên họ đặt lại đơn hàng từ nhà xuất khẩu. Nhu cầu tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ đang hồi phục, triển vọng của ngành thực phẩm chế biến đang rất tốt", ông Long nói.
Mới đây, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) thông tin, bốn tháng đầu năm 2023, Công ty đạt doanh thu 12.059 tỷ đồng và duy trì mức lợi nhuận sau thuế 859 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2022. Ðây được xem là một kết quả khá tốt trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn và trang sức không phải là nhóm hàng thiết yếu. Theo đại diện PNJ, trong bối cảnh sức mua chung các mặt hàng xa xỉ suy giảm mạnh, PNJ liên tục lập sáng kiến kinh doanh, chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả, mở rộng thị phần…
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ðầu tư tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (HFIC) Nguyễn Quang Thanh cho biết, đã phối hợp Sở Kế hoạch và Ðầu tư và các sở, ngành liên quan hoàn thành dự thảo chương trình cho vay kích cầu đầu tư và dự kiến sẽ trình Hội đồng nhân dân thành phố trong kỳ họp tới. Theo đó, chương trình kích cầu lần này sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn về mức hỗ trợ cũng như mở rộng nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ. Mặt khác, hạn mức hỗ trợ lãi vay được nâng lên 200 tỷ đồng, thay vì chỉ 100 tỷ đồng như ở các kỳ trước và mức hỗ trợ có thể là 50% hoặc 100% lãi vay. Trong đó, các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành như doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, môi trường, các dự án xây dựng nhà xưởng cao tầng, sẽ được hỗ trợ tối đa 100% lãi vay.
Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Phạm Bình An, thành phố cần đẩy nhanh các hoạt động xúc tiến thương mại và các chương trình hỗ trợ thực chất, quyết liệt nhằm giúp doanh nghiệp tìm thị trường, kết nối cung-cầu. Ðây được xem là giải pháp căn cơ để phục hồi sản xuất, kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: Dự kiến trong kỳ họp Hội đồng nhân dân sắp tới, UBND thành phố sẽ trình một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành phố về cả trước mắt và lâu dài. "Với những chủ trương, chính sách được Chính phủ, Trung ương ban hành trong những tháng gần đây, thành phố đang cụ thể hóa và có những chính sách giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. Trước mắt, thành phố có những chính sách giúp doanh nghiệp xuất khẩu giải quyết vấn đề lãi suất, hàng tồn kho, tiếp cận thị trường, mở thị trường mới…", đồng chí Phan Văn Mãi cho biết.