Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, mỗi năm trên địa bàn Thủ đô tăng khoảng 390.000 phương tiện giao thông. Bình quân mỗi ngày, người dân Hà Nội mua sắm khoảng 1.100 phương tiện. Số liệu thống kê sơ bộ, hiện Hà Nội có hơn 1,1 triệu ô-tô và khoảng 6,8 triệu xe máy, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai ở các nơi thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8/4/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố, trên địa bàn Thủ đô sẽ có 1.620 bãi đỗ xe công cộng, trong đó có 73 bãi ngầm.
Theo thống kê, hiện cả nước có hàng triệu phương tiện giao thông bị tạm giữ tại các cơ sở trông giữ xe của cơ quan chức năng, chờ xử lý. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 715 nghìn phương tiện vi phạm, trong đó chủ yếu là xe máy. Điều này đã dẫn đến sự quá tải nghiêm trọng tại nhiều bãi giữ xe, gây nguy cơ cháy nổ, nhất là tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...
Từ giữa tháng 4 vừa qua, thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 7 điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đến nay, đã có 99 điểm đỗ xe (thuộc 8 quận) áp dụng hình thức trông giữ xe này. Theo đánh giá của cơ quan quản lý, giải pháp công nghệ hiện đại bảo đảm công khai minh bạch, hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, chất lượng dịch vụ tốt hơn nên được đa số người dân đồng tình ủng hộ.
Ngày 15/4, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã triển khai bảy điểm trông giữ xe áp dụng thí điểm trông giữ xe hạn chế dùng tiền mặt, nhằm tạo sự minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.
Tiện lợi hơn cho khách hàng, nâng cao hiệu quả quản lý, tránh thất thoát là những ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ số vào hệ thống giao thông tĩnh thông minh, được Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thí điểm triển khai tới đây tại một số tuyến phố khu vực nội thành.
Để bảo đảm chương trình “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” diễn ra thông suốt, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp ban tổ chức bố trí 15 điểm trông giữ phương tiện ô-tô, xe máy.
Trong tháng 12/2023, thành phố Hà Nội tiếp tục thu hút được 255,5 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong đó có 27 dự án được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký đạt 81,9 triệu USD; 18 dự án được điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn đăng ký tăng thêm đạt 37 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 24 lượt, đạt 136,6 triệu USD.
Ngoài tạo cảnh quan, môi trường xanh, công viên còn là nơi người dân thường xuyên tập trung thư giãn, nghỉ ngơi, thể dục, thể thao... Tuy nhiên, nhiều người dân lại đang ngại đến đây do phần lớn công viên của thành phố hiện đều thiếu bãi giữ xe.
Lập lại trật tự đô thị, quản lý bài bản, quy củ hơn vỉa hè và lòng đường chính là kỳ vọng chung khi Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành được thực thi, có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.
Việc thiếu điểm trông giữ xe ô-tô trên địa bàn Hà Nội không phải là câu chuyện mới, nhiều giải pháp đã được thực hiện, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khi lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng. Để các dự án bãi đỗ xe đang trong cảnh "đắp chiếu" sớm đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu gửi xe đang rất bức thiết, cần có ngay giải pháp quyết liệt hơn gỡ vướng trong việc thực hiện quy hoạch, kêu gọi đầu tư.
Nhiều ngày qua, câu chuyện về hàng trăm nghìn phương tiện (chủ yếu là xe máy) nằm chất đống, xuống cấp trầm trọng, nhiều phương tiện đã trở thành phế liệu khi phơi nắng, phơi mưa nhiều năm liền tại các kho, bãi tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính rất được người dân quan tâm. Đây là vấn đề không mới, song mỗi lần được nhắc đến, nhiều người không khỏi xót xa số tài sản tiền tỷ bị bỏ phí nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết.