Từng bước hình thành hệ thống giao thông tĩnh thông minh

Tiện lợi hơn cho khách hàng, nâng cao hiệu quả quản lý, tránh thất thoát là những ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ số vào hệ thống giao thông tĩnh thông minh, được Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thí điểm triển khai tới đây tại một số tuyến phố khu vực nội thành.
0:00 / 0:00
0:00
Việc tổ chức trông giữ xe không dùng tiền mặt đã được thực hiện tại phủ Tây Hồ trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Việc tổ chức trông giữ xe không dùng tiền mặt đã được thực hiện tại phủ Tây Hồ trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (sau đây gọi là Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp ngày 5/3/2024 và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe, công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống giao thông tĩnhthông minh.

Trên thực tế, việc áp dụng các công nghệ quản lý, thu phí trông giữ xe thông minh đã được ứng dụng phổ biến tại các điểm trông giữ xe tại các tòa chung cư, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, việc triển khai ứng dụng thanh toán tự động qua ví VETC tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ) đã mang lại kết quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ.

Trước đó, từ năm 2017, hệ thống gửi xe thông minh (i-Parking) được triển khai tại một số tuyến phố trong khu vực nội thành Hà Nội, nhưng đến năm 2020 phải tạm dừng vì một số lý do khác nhau.

Theo đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đối với điểm đóng, đề xuất sử dụng RFID, công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện. Đối với điểm mở, công ty đưa ra hai phương án. Phương án 1 là sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, sử dụng công nghệ RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện. Phương án 2 là sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện, kết hợp công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện) và công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào, ra điểm đỗ.

Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện về hoạt động trông giữ phương tiện hiện nay, để bảo đảm hiệu quả trong thời gian thí điểm, công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1. Phó Giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho rằng: “Ngoài ưu điểm giúp chủ phương tiện thanh toán thuận tiện, dễ dàng qua tài khoản ngân hàng, quẹt thẻ hay trả bằng các tài khoản giao thông (ví VETC), phù hợp với thói quen không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến, việc áp dụng các công nghệ thông minh này giúp thống kê lưu lượng phương tiện, quản lý doanh thu tại các điểm đỗ theo thời gian thực, tránh thất thoát. Ngoài ra, việc giám sát và lưu giữ hình ảnh sẽ thuận tiện trong công tác điều hành trông giữ phương tiện, nâng cao uy tín, thương hiệu của đơn vị quản lý”.

Thời gian lắp dựng các thiết bị cũng như triển khai các công nghệ thông minh tại một điểm trông giữ xe kín từ 10 tới 20 ngày và được rút ngắn hơn với điểm mở. Riêng với xe máy, bước đầu công ty mới áp dụng thí điểm tại điểm trông giữ xe tại khu vực Bệnh viện Mắt trên phố Bà Triệu.

Trong giai đoạn thí điểm, các đơn vị cung cấp giải pháp sẽ chủ động trang bị miễn phí các thiết bị, phần mềm quản lý. Thời gian thí điểm dự kiến sẽ kéo dài từ ba đến sáu tháng, đủ để khắc phục những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn cũng như đánh giá được tính hiệu quả, ổn định của các giải pháp công nghệ thông minh trước khi thành phố chính thức triển khai giai đoạn mở rộng.

Về hiệu quả khi triển khai ứng dụng công nghệ, đối với đơn vị quản lý đầu tư, vận hành, Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội khẳng định, ứng dụng công nghệ giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực, thống kê lưu lượng, quản lý doanh thu tại các bãi đỗ, điểm đỗ theo thời gian thực; giám sát và nhận dạng, lưu giữ hình ảnh biển số xe ra vào điểm đỗ và lưu giữ hình ảnh; thuận tiện trong công tác điều hành trông giữ phương tiện, nâng cao uy tín, hình ảnh, thương hiệu của đơn vị quản lý. Việc thanh toán cũng rất tiện lợi, hoàn toàn tự động, đa dạng các phương thức thanh toán (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), hạn chế dùng tiền mặt.

Mới đây, Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và thống nhất việc thí điểm tại các điểm đỗ của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trước khi rút kinh nghiệm, nhân rộng toàn thành phố. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ: Việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ góp phần giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt là hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.