Đề xuất lắp 20.000 tủ đổi pin tại các khu vực công cộng cho phương tiện sử dụng điện

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét kiến nghị của 2 doanh nghiệp cho lắp đặt tủ đổi pin trên vỉa hè, depot, tại các điểm/trạm dừng nhà chờ xe buýt, trên vỉa hè, trụ chiếu sáng cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh.

Một trạm đổi pin phục vụ xe máy điện. (Ảnh: VÕ LÊ)
Một trạm đổi pin phục vụ xe máy điện. (Ảnh: VÕ LÊ)

Theo đó, Công ty Great Wealth triển khai 10.000 tủ đổi pin bên cạnh cột đèn chiếu sáng tại các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, hoàn thành trong quý I/2026, tạo điều kiện “chuyển đổi xanh” cho tất cả xe máy điện tại Thành phố Hồ Chí Minh của các nhà sản xuất xe máy điện như: Honda, Yadea, Yamaha, Vinfast…

Công ty V-Green cam kết triển khai 10.000 tủ đổi pin tại các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, hoàn thành trong quý I/2026, tạo điều kiện “chuyển đổi xanh” cho hơn 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở này, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè để triển khai lắp đặt những tủ đổi pin xe máy điện tại cột đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu, trên vỉa hè, dải phân cách (trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ) theo quy định tại Luật Đường bộ năm 2024, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ và Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Giao thông vận tải.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh xe máy điện và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy điện. Như vậy, hạ tầng phục vụ cho xe máy điện còn thiếu, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu hiện nay (theo khuyến cáo chung của thế giới khoảng 50 xe máy điện/trụ sạc/tủ đổi pin).

tram-sac-dien-cua-cong-ty-phuong-trang.jpg
Trạm sạc điện cho xe buýt. (Ảnh: VÕ LÊ)

Theo Sở Xây dựng, đa số người dân thành phố đang sạc điện cho xe máy tại nhà, tại các tòa chung cư, điều này không bảo đảm các điều kiện về an toàn điện và phòng cháy, chữa cháy. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero trước 2050 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông điện tại Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt là xe máy điện đang tăng nhanh.

Do đó việc xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng sạc điện công cộng là yêu cầu cấp bách cần được thành phố có các chính ưu tiên để đáp ứng nhu cầu sạc điện của người dân, doanh nghiệp. Trên thế giới, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, một số nước Đông Nam Á, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã triển khai thành công mô hình tích hợp các trạm sạc điện/tủ đổi pin cho xe điện tại cột đèn đường, trên vỉa hè, các công trình công cộng.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang hoàn chỉnh Báo cáo cuối kỳ Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó đã xây dựng lộ trình từ năm 2029, 100% phương tiện xe mô-tô, xe gắn máy tham gia hoạt động xe công nghệ chở khách và hàng hóa là phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh (khoảng 400.000 phương tiện) và đề xuất một số chính sách hỗ trợ để người dân chuyển đổi sang xe điện. Đề án cũng dự báo đến năm 2030, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 1,2 triệu xe máy điện và cần phát triển trên 25.000 trụ sạc/tủ đổi pin công cộng cho xe máy điện.

Sở Xây dựng cũng đề xuất Thành phố cho Sở Xây dựng công bố tiêu chí, điều kiện và danh sách các tuyến đường có vỉa hè, giải phân cách đủ điều kiện để lắp đặt tủ đổi pin trên Cổng thông tin điện tử của sở để các doanh nghiệp đủ năng lực đăng ký tham gia.

Số lượng tủ đổi pin tùy thuộc vào tình trạng giao thông, mật độ lưu thông, kích thước vỉa hè phải được Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan thống nhất trước khi cấp phép. Đồng thời giao Công an thành phố, Sở Công thương, Tổng Công ty điện lực thành phố, Ủy ban nhân dân phường xã phối hợp hỗ trợ tạo điều kiện cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện (khảo sát vị trí, lên phương án thiết kế, lắp đặt, cung cấp điện, quản lý, vận hành bảo trì, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự…).

Lưu ý, trách nhiệm của các đơn vị triển khai lắp đặt các tủ đổi pin không thực hiện quảng cáo trên tủ đổi pin; tự di dời, tháo dỡ hoàn trả mặt bằng, dừng hoạt động tủ đổi pin xe máy điện đúng thời gian và không yêu cầu bồi thường, không khiếu nại khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền của thành phố.

Trong quá trình thi công, vận hành phải bảo đảm an toàn giao thông, an toàn điện, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự tại các khu vực lắp đặt trụ đổi pin; thanh toán tiền điện, đóng phí sử dụng vỉa hè cho các trạm sạc theo đúng quy định; phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức khảo sát, đề xuất số lượng, vị trí, lắp đặt bảo đảm không ảnh hưởng đến trật tự, an toàn, giao thông, mỹ quan đô thị và việc đi lại của người dân trên vỉa hè…

Có thể bạn quan tâm