Vững tin chiến thắng

Từ 0 giờ ngày 23/8 đến ngày 6/9, TP Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời huy động mọi nguồn lực nhằm khống chế dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Cùng với thành phố, hàng chục nghìn nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, lực lượng tình nguyện viên... từ khắp cả nước đã đến tăng cường, hỗ trợ thành phố chống dịch.

Trong những ngày đầu của đợt cao điểm này, nhìn chung, người dân nghiêm túc thực hiện tinh thần "ai ở đâu thì ở đó". Số lượng người ra đường trong những ngày qua giảm rõ rệt, đường phố vắng vẻ, các chốt kiểm soát thông thoáng. Thành phố cũng bảo đảm tốt công tác an sinh xã hội cho các đối tượng khó khăn, lượng hàng hóa cung ứng cho người dân đầy đủ, chăm sóc F0 tại nhà thực hiện tốt...

Để khống chế được dịch, người dân giữ vai trò rất quan trọng. Chỉ thị số 11/CT-UBND về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngày 22/8 của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, người dân là "chiến sĩ" trong phòng, chống dịch.

Chỉ thị số 11 nêu rõ, nhằm bảo đảm mục tiêu kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trước ngày 15/9, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện "xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch". Kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, "ai ở đâu thì ở đó". Lấy người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình, cộng đồng. Thành phố thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn để thực hiện công tác kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội; đi chợ thay cho người dân...

Cùng với đó, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tốt công tác chăm lo an sinh xã hội, hỗ trợ bổ sung đầy đủ cho các đối tượng còn thiếu trong gói hỗ trợ an sinh số 2, thực hiện các biện pháp hỗ trợ chủ nhà trọ (miễn, giảm tiền điện, nước); chuẩn bị hai triệu túi an sinh, bảo đảm nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn; chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cung cấp cho các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn.

Tăng cường các biện pháp để kiểm soát, khống chế dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất số người chết, các đơn vị cần thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội để phát hiện sớm nhất các trường hợp F0, kịp thời ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, tổ chức các hình thức tiêm vắc-xin phù hợp với các khu phong tỏa, chung cư với thời gian linh hoạt và thành lập thêm 400 trạm y tế lưu động, mỗi đội được trang bị các túi thuốc, từ 3 đến 5 bình oxy, máy đo SpO2 để chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Với sự chuẩn bị chu đáo, thành phố kiên quyết để "không ai bị bỏ lại phía sau vì đại dịch". Do đó, người dân hãy yên tâm "ai ở đâu thì ở đó" và tin tưởng, đồng lòng cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.