Nhìn lại năm 2021

Nhìn lại năm 2021

Năm 2021 dịch bệnh tiếp tục hoành hành tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, tấn công mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội, gây nhiều mất mát và muôn vàn khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Nhưng 2021 cũng là năm ghi nhận những chủ trương đột phá, chính sách linh hoạt của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cũng như những cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết, sáng tạo và chia sẻ của mọi tầng lớp nhân dân. Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu bức tranh toàn cảnh của một Việt Nam vững tiến trong thế giới đầy biến động của năm 2021.

Các cơ sở Đoàn thanh niên trong Khối cơ quan Trung ương nhận Cờ thi đua xuất sắc tại Hội nghị.

Khối các cơ quan Trung ương giới thiệu 3.625 đoàn viên ưu tú với Đảng

Chiều 21/1, tại Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021. Dịp này, Đoàn thanh niên Báo Nhân Dân đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ban Thường vụ Đoàn Khối. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 trên địa bàn.

Xử phạt hơn 3.145 tỷ đồng hàng lậu, gian lận thương mại

Ngày 21/1, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 389) cho biết, trong năm 2021, các lực lượng chức năng đã thanh tra, kiểm tra 28.585 vụ việc vi phạm và khởi tố hình sự 140 đối tượng. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu hơn 3.145 tỷ đồng.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát huy vai trò nòng cốt của đối ngoại nhân dân

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cần phát huy lợi thế từ tiềm lực và vị thế mới của đất nước, biến các thách thức thành cơ hội, tạo nền tảng xã hội thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ đối ngoại, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ hiệu quả đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước; xứng đáng là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân.

Quang cảnh hội nghị.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện

Năm 2021, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận được hơn 1,3 triệu đơn vị máu, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh; tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%. Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được đẩy mạnh sâu rộng thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ các đại diện tiêu biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ vào ngày 24/7/2021. (Ảnh: Trần Hải).

10 thành tựu, sự kiện nổi bật về lao động-thương binh và xã hội năm 2021

Ngày 12/1, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội công bố 10 thành tựu, sự kiện nổi bật của ngành lao động-thương binh và xã hội năm 2021. Những nội dung đáng quan tâm là việc thực hiện chính sách, pháp luật về lĩnh vực người có công, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19…

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ, nhân dân biên giới, hải đảo

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ, nhân dân biên giới, hải đảo

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021” góp phần xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Ngành Nội vụ cần tập trung xây dựng thể chế để khơi thông cho sự phát triển

Ngành Nội vụ và Bộ Nội vụ tiếp tục đóng góp tích cực vào xây dựng, hoàn thiện thể chế để tháo gỡ rào cản, khơi thông cho sự phát triển, xuất phát từ thực tiễn, lấy lợi ích của quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, trong đó tập trung cho xây dựng thể chế quản lý nhà nước.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tiếp tục đổi mới, xây dựng tổ chức đảng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh toàn diện

Ngày 11/1, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương tiến hành Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 trong Đảng bộ Công an Trung ương. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Công an chủ trì hội nghị.

Năm 2022 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021

Năm 2022 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021

Ngày 5/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với địa phương tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ. Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Những điểm sáng của khảo cổ

Những điểm sáng của khảo cổ

Năm 2021 ghi những dấu ấn tích cực của lĩnh vực khảo cổ, khi hàng loạt điểm khai quật đem lại những kết quả tích cực, như tìm được phương án bảo tồn di chỉ khảo cổ Vườn Chuối, hé lộ dần hình hài cung điện trong kinh thành Thăng Long xưa, tìm thấy những dấu tích cung điện thời Lý, Trần, Hồ, Lê… ở Ninh Bình, Thanh Hóa.
 

Ảnh: Duy Linh - Phương Nam.

2021 - Năm của các chính sách an sinh xã hội

Trong năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế-xã hội nước ta. Ứng phó với đại dịch, nhiều chính sách an sinh xã hội “chưa từng có tiền lệ” đã được ban hành, khẩn trương đi vào cuộc sống, giúp người dân và doanh nghiệp bớt phần khó khăn.

Nhìn lại những “đại án” của năm 2021

Nhìn lại những “đại án” của năm 2021

Năm vừa qua tiếp tục là một năm Đảng, Nhà nước quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Nhiều vụ đại án kinh tế, tham nhũng đã được phát hiện, đấu tranh, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử, hàng loạt cán bộ chủ chốt, nguyên là lãnh đạo cấp cao vi phạm bị xử lý hình sự với những bản án nghiêm khắc.

Giáo dục: Một năm vượt khó

Giáo dục: Một năm vượt khó

Năm 2021 khép lại với những tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục phải thay đổi cách dạy và học phù hợp điều kiện thực tiễn ở mỗi giai đoạn, mỗi địa phương. Một số địa phương phải cho học sinh tạm dừng đến trường để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Việc dạy học trực tuyến, qua truyền hình là giải pháp cần thiết giúp học sinh không "quên" kiến thức, duy trì nền nếp học tập; bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith Lào tại Lễ mở biển công trình Nhà Quốc hội Lào mới tại Thủ đô Vientiane, ngày 10/8. (Ảnh: Xuân Sơn)

Những sự kiện nổi bật của Lào trong năm 2021

Chuẩn bị bước vào năm mới 2022, Báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào có bài viết đăng bốn kỳ từ ngày 28 đến 31/12/2021, điểm lại một số sự kiện nổi bật của Lào trong năm 2021. Báo Pasaxon viết, trong năm 2021, sự hợp tác toàn diện giữa Lào với Việt Nam ngày càng phát triển và hiệu quả.

Nghệ thuật biểu diễn vượt khó, "giữ lửa" và tiếp sức chống dịch

Nghệ thuật biểu diễn vượt khó, "giữ lửa" và tiếp sức chống dịch

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động nghệ thuật biểu diễn trực tiếp trong cả nước gần như tê liệt, các đơn vị nghệ thuật phải đối mặt vô vàn khó khăn. Song, vượt lên trở ngại, thách thức, bằng khát khao cống hiến của nghệ sĩ, đời sống nghệ thuật biểu diễn trong năm qua vẫn có nhiều điểm sáng, cho thấy nỗ lực thích ứng linh hoạt, an toàn trong tình hình mới để tạo ra những liều “vaccine tinh thần” ý nghĩa, đồng hành cùng nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch.

Ảnh: Duy Linh.

Thị trường lao động 2021: Khi sức bền thử thách cùng đại dịch

Năm 2021 đang dần khép lại trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình kinh tế-xã hội trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Năm qua, thị trường lao động trong nước đã trải qua nhiều thách thức, khó khăn chưa từng có. Đồng thời, đây cũng là năm chứng kiến sự vào cuộc không mệt mỏi của toàn hệ thống chính trị; sự linh hoạt, sáng tạo của người dân, người lao động và doanh nghiệp trong nỗ lực giúp thị trường lao động-việc làm chống chịu trước những tác động tiêu cực của đại dịch và sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ ở giai đoạn “bình thường mới”.

Việt Nam năm 2021 qua ảnh

Việt Nam năm 2021 qua ảnh

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã chung sức, đồng lòng ứng phó, thích ứng linh hoạt, từng bước kiểm soát dịch bệnh. Trong trạng thái bình thường mới, đất nước ta đã nỗ lực đạt được những kết quả ấn tượng về cả chính trị, kinh tế, đối ngoại,…