Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Communi One Product - OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Chương trình là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, ra đời nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt khu vực nông thôn. Theo đó, trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.
Trọng tâm
OCOP- Những sản vật mang nặng giá trị văn hóa Chi tiết
Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và 20 sản phẩm đạt 5 sao trở thành quà tặng cấp quốc gia. Đây là kết quả rất đáng tự hào trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ đó trở thành động lực thúc đẩy Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Sau 3 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) toàn diện, quy mô lớn trên cả nước (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và hàng chục sản phẩm đạt chất lượng 5 sao góp phần không nhỏ giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Điều đó cho thấy chương trình OCOP là hướng đi đúng và trúng của ngành nông nghiệp không chỉ trong tái cơ cấu ngành mà còn phát triển kinh tế nông thôn. Hiện, toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đạt 10.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Hiệu quả từ thực hiện chương trình OCOP ở nhiều địa phương trên cả nước thời gian qua được đánh giá là khá rõ nét, tạo ra “làn gió” mới trong sản xuất và phát triển nông nghiệp nói chung. Trong đó, khâu mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu được chú trọng, đem lại doanh thu cao cho nhiều sản phẩm.
Sau 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm được đánh giá từ 3 sao trở nên. Điều đó cho thấy đây là một Chương trình đúng, được đông đảo nhân dân và chính quyền các địa phương hưởng ứng. Chương trình không chỉ giúp bà con nâng cao giá trị thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa mà còn góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Trong xu thế du lịch hiện đại, nhu cầu tìm một không gian thanh tĩnh để thư giãn, trải nghiệm ngày càng tăng cao thì phát triển du lịch nông thôn là cách làm phù hợp. Xã hội càng hiện đại thì con người càng có nhu cầu sống gần gũi, giao hòa với thiên nhiên. Chính vì vậy, những năm gần đây du lịch xanh, du lịch sinh thái gắn liền với nông thôn bắt đầu “soán ngôi” các loại hình du lịch khác. Việc đánh thức tiềm năng du lịch nông thôn đang là hướng đi đúng trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh là cầu nối hiệu quả và là kênh xúc tiến thương mại quan trọng cho các sản phẩm có chất lượng từ khu vực kinh tế nông thôn thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo cơ hội cho các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ của mình; mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất, cung ứng được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng, đồng thời thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống người dân khu vực nông thôn.
Tuyên Quang là một trong những tỉnh thuộc miền núi phía bắc, có thế mạnh về du lịch và sản phẩm nông nghiệp giá trị. Do đó, khi bước vào thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã vận dụng được những lợi thế của mình, biến nhược điểm thành ưu điểm, tạo ra nhiều sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng của địa phương.
Sau 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP đã trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn ở Bến Tre; thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới.
Với diện tích đất sản xuất nông nghiệp là hơn 627 nghìn ha (trong đó có hơn 298 nghìn ha đất đỏ bazan màu mỡ), thuận lợi cho việc phát triển các loại cây cà-phê, cao-su, hồ tiêu, điều, ca cao và một số loại cây ăn quả chủ lực như bơ, sầu riêng, cam, quýt, vải thiều, chôm chôm … ngành nông nghiệp Đắk Lắk đã đặt ra định hướng phát triển nông nghiệp tập trung vào các sản phẩm chủ lực này.
Nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa (nguồn nguyên liệu, lao động địa phương), thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp ở nông thôn, thì việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh nói chung và khu vực nông thôn nói riêng.
Sản phẩm OCOP tinh dầu trầm hương cấp 4 sao của Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (tỉnh Đồng Nai) đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Sản phẩm không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn tạo giá trị giúp cuộc sống ổn định, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Hiện sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều địa phương như Canada, Hàn Quốc...
Từ bao đời nay, cây chè luôn là biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất, con người Thái Nguyên. Được các cấp chính quyền trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện nên nhiều mô hình trồng chè của người dân đã tham gia Chương trình OCOP và đã đem lại nhiều lợi ích về chất lượng sản phẩm, mẫu mã và thị trường tiêu thụ...
Nhiều hộ nông dân tại Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ thương mại và du lịch Suối Lớn tỉnh Đồng Nai đã cùng bắt tay nhau trồng và tiêu thụ sản phẩm xoài. Sản phẩm xoài của hợp tác xã được phân hạng, đánh giá 3 sao. Hiện, hợp tác xã đã xuất khẩu sản phẩm xoài đi các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc...đem lại giá trị kinh tế lớn cho các thành viên.
Tối 5/8, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022" (Hanoi Agriculture Fair 2022).
Tính đến hết năm 2021, thành phố Hà Nội đã công nhận 1.650 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP. Việc sở hữu nhiều sản phẩm OCOP được xem là một lợi thế để kinh tế tập thể phát triển, nhưng cũng đặt ra cho Hà Nội nhiều thách thức về quản lý, phát triển bền vững, nâng tầm sản phẩm OCOP.
Nhằm quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại-du lịch Hà Nội đã tổ chức “Tuần hàng quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022” tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Chương trình thu hút các đơn vị, doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành phố trong nước với quy mô 140 gian hàng. Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Tối 22/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Tuần hàng quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022” tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, thuộc không gian đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội .
Nhanh chóng được hưởng ứng và “phủ sóng” ở cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, chỉ sau bốn năm triển hai, nhờ tính ưu việt và hiệu quả của cách làm, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Vậy nhưng, sự phát triển nhanh chóng đó cũng đã bắt đầu bộc lộ những mặt trái, đòi hỏi cần điều chỉnh kịp thời, mau chóng.
Với việc thực hiện hiệu quả các đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra các sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, được thị trường tín nhiệm. Qua đó, góp phần tích cực phát triển kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.
Sau 3 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) toàn diện, quy mô lớn trên cả nước (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và hàng chục sản phẩm đạt chất lượng 5 sao góp phần không nhỏ giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Điều đó cho thấy chương trình OCOP là hướng đi đúng và trúng của ngành nông nghiệp không chỉ trong tái cơ cấu ngành mà còn phát triển kinh tế nông thôn. Hiện, toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đạt 10.000 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Hiệu quả từ thực hiện chương trình OCOP ở nhiều địa phương trên cả nước thời gian qua được đánh giá là khá rõ nét, tạo ra “làn gió” mới trong sản xuất và phát triển nông nghiệp nói chung. Trong đó, khâu mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu được chú trọng, đem lại doanh thu cao cho nhiều sản phẩm.
Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) (2018-2021), ngành nông nghiệp Việt Nam đã có hàng nghìn sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và 20 sản phẩm đạt 5 sao trở thành quà tặng cấp quốc gia. Đây là kết quả rất đáng tự hào trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ đó trở thành động lực thúc đẩy Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Tối 22/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Tuần hàng quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022” tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, thuộc không gian đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội .
Nhanh chóng được hưởng ứng và “phủ sóng” ở cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, chỉ sau bốn năm triển hai, nhờ tính ưu việt và hiệu quả của cách làm, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Vậy nhưng, sự phát triển nhanh chóng đó cũng đã bắt đầu bộc lộ những mặt trái, đòi hỏi cần điều chỉnh kịp thời, mau chóng.
Nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa (nguồn nguyên liệu, lao động địa phương), thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp ở nông thôn, thì việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh nói chung và khu vực nông thôn nói riêng.
Tuyên Quang là một trong những tỉnh thuộc miền núi phía bắc, có thế mạnh về du lịch và sản phẩm nông nghiệp giá trị. Do đó, khi bước vào thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã vận dụng được những lợi thế của mình, biến nhược điểm thành ưu điểm, tạo ra nhiều sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng của địa phương.
Trong xu thế du lịch hiện đại, nhu cầu tìm một không gian thanh tĩnh để thư giãn, trải nghiệm ngày càng tăng cao thì phát triển du lịch nông thôn là cách làm phù hợp. Xã hội càng hiện đại thì con người càng có nhu cầu sống gần gũi, giao hòa với thiên nhiên. Chính vì vậy, những năm gần đây du lịch xanh, du lịch sinh thái gắn liền với nông thôn bắt đầu “soán ngôi” các loại hình du lịch khác. Việc đánh thức tiềm năng du lịch nông thôn đang là hướng đi đúng trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh là cầu nối hiệu quả và là kênh xúc tiến thương mại quan trọng cho các sản phẩm có chất lượng từ khu vực kinh tế nông thôn thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo cơ hội cho các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ của mình; mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất, cung ứng được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng, đồng thời thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống người dân khu vực nông thôn.
Với diện tích đất sản xuất nông nghiệp là hơn 627 nghìn ha (trong đó có hơn 298 nghìn ha đất đỏ bazan màu mỡ), thuận lợi cho việc phát triển các loại cây cà-phê, cao-su, hồ tiêu, điều, ca cao và một số loại cây ăn quả chủ lực như bơ, sầu riêng, cam, quýt, vải thiều, chôm chôm … ngành nông nghiệp Đắk Lắk đã đặt ra định hướng phát triển nông nghiệp tập trung vào các sản phẩm chủ lực này.
Sau 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP đã trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn ở Bến Tre; thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới.
Hiệu quả từ thực hiện chương trình OCOP ở nhiều địa phương trên cả nước thời gian qua được đánh giá là khá rõ nét, tạo ra “làn gió” mới trong sản xuất và phát triển nông nghiệp nói chung. Trong đó, khâu mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu được chú trọng, đem lại doanh thu cao cho nhiều sản phẩm.
Tối 5/8, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022" (Hanoi Agriculture Fair 2022).
Tính đến hết năm 2021, thành phố Hà Nội đã công nhận 1.650 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP. Việc sở hữu nhiều sản phẩm OCOP được xem là một lợi thế để kinh tế tập thể phát triển, nhưng cũng đặt ra cho Hà Nội nhiều thách thức về quản lý, phát triển bền vững, nâng tầm sản phẩm OCOP.
Nhằm quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại-du lịch Hà Nội đã tổ chức “Tuần hàng quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022” tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng thuộc không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Chương trình thu hút các đơn vị, doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành phố trong nước với quy mô 140 gian hàng. Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Với việc thực hiện hiệu quả các đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra các sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao, được thị trường tín nhiệm. Qua đó, góp phần tích cực phát triển kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.
Nhiều hộ nông dân tại Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ thương mại và du lịch Suối Lớn tỉnh Đồng Nai đã cùng bắt tay nhau trồng và tiêu thụ sản phẩm xoài. Sản phẩm xoài của hợp tác xã được phân hạng, đánh giá 3 sao. Hiện, hợp tác xã đã xuất khẩu sản phẩm xoài đi các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc...đem lại giá trị kinh tế lớn cho các thành viên.
Sau 4 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm được đánh giá từ 3 sao trở nên. Điều đó cho thấy đây là một Chương trình đúng, được đông đảo nhân dân và chính quyền các địa phương hưởng ứng. Chương trình không chỉ giúp bà con nâng cao giá trị thu nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa mà còn góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Từ bao đời nay, cây chè luôn là biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất, con người Thái Nguyên. Được các cấp chính quyền trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện nên nhiều mô hình trồng chè của người dân đã tham gia Chương trình OCOP và đã đem lại nhiều lợi ích về chất lượng sản phẩm, mẫu mã và thị trường tiêu thụ...
Sản phẩm OCOP tinh dầu trầm hương cấp 4 sao của Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (tỉnh Đồng Nai) đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Sản phẩm không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn tạo giá trị giúp cuộc sống ổn định, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Hiện sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều địa phương như Canada, Hàn Quốc...