Chung cư mini - nơi xảy ra đám cháy nằm giữa khu dân cư đông đúc tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ: Công bố danh tính 6 bị can bị khởi tố

Tối 31/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, căn cứ vào kết quả điều tra vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, xảy ra ngày 12/9/2023, tại nhà số 37 ngách 29/70 Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, ngày 30/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ra Quyết định khởi tố bị can đối với 6 bị can về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 Điều 360 Bộ luật Hình sự.
Luật Nhà ở (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ giúp bịt các khoảng trống về quy định an toàn liên quan chung cư mini, đặc biệt là quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Yêu cầu bảo đảm quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini như nhà chung cư

Trước những bất cập, sự cố đã xảy ra đối với chung cư mini, dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã cập nhật và quy định rõ: Nhà ở riêng lẻ, thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini) phải bảo đảm quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy giống như nhà chung cư do chủ đầu tư dự án xây dựng.
Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ chúc mừng người bệnh ra viện.

55 ngày giành giật sự sống cho nạn nhân nặng nhất vụ cháy chung cư

27 cuộc hội chẩn xuyên ngày đêm với các chuyên gia trong và ngoài nước, sử dụng phác đồ điều trị tốt nhất, Bệnh viện Bạch Mai đã trải qua 55 ngày để mang lại kỳ tích cứu sống nạn nhân nặng nhất vụ cháy chung cư mini - Thiếu tá Nguyễn Văn Chương (công tác tại Lữ đoàn 21, Bộ Tư lệnh Biên phòng). Với các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, đây là một ca hồi sức đầy kỳ tích.
Cán bộ quận Thanh Xuân hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ.

Nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội yên tâm ổn định cuộc sống

Sau nhiều lần bàn thảo, lấy ý kiến, thành phố Hà Nội đã thông qua phương án và triển khai phân bổ hơn 132 tỷ đồng là tiền ủng hộ của cộng đồng cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân). Với mức hỗ trợ thỏa đáng, sự giúp đỡ này giúp các nạn nhân ổn định cuộc sống lâu dài.
"Có tình trạng xử lý chưa triệt để các chung cư mini sai phạm"

"Có tình trạng xử lý chưa triệt để các chung cư mini sai phạm"

Theo đại biểu Quốc hội, ngoài lỗ hổng về mặt luật pháp thì thực tiễn thực thi cũng đặt ra nhiều vấn đề. Trên thực tế, nhiều chung cư mini đã xây dựng sai phép, trái phép, không bảo đảm an toàn, nhiều công trình xây dựng được phát hiện với lỗi phổ biến là vượt tầng để tối đa hóa lợi nhuận.
Ban Vận động Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân tiếp nhận được hơn 132 tỷ đồng ủng hộ khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Rà soát kỹ, phân loại các nhóm để bảo đảm hỗ trợ lâu dài, phù hợp

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, việc phân bổ 132 tỷ đồng tiền huy động hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội là không chậm, cần được rà soát kỹ, phân loại các nhóm để bảo đảm hỗ trợ lâu dài, phù hợp.
Bệnh viện Bạch Mai đã trao gần 1,4 tỷ đồng ủng hộ gia đình bác sĩ Nhung.

Nữ bác sĩ trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đã được ra viện

Chịu những tổn thương nặng nề sau vụ cháy chung cư, được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng chỉ số sinh tồn là -4, nguy cơ chết não cận kề, nữ bác sĩ Vũ Thị Nhung công tác tại Trung tâm Giải phẫu bệnh-Tế bào học, Bệnh viện Bạch Mai đã được hồi sinh bởi nỗ lực của các đồng nghiệp trong viện. 
Hà Nội tổng kiểm tra toàn diện về phòng cháy, chữa cháy

Hà Nội tổng kiểm tra toàn diện về phòng cháy, chữa cháy

Sau vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội đã tiến hành tổng kiểm tra toàn diện về PCCC đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nhất là loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ nơi có mật độ người ở đông đúc, với mục tiêu kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.
Một công trình được cấp giấy phép đứng tên ông Nghiêm Quang Minh cùng một người khác ở địa chỉ số 58B+58C, ngõ 117 Thái Hà.. Ảnh: Thành Đạt

Ngăn chặn hiểm họa cháy, nổ tại các chung cư mi-ni

Để không xảy ra những hậu quả đau lòng như vụ cháy chung cư mi-ni ở phố Khương Hạ, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp phòng chống cháy, nổ ở những công trình nhà ở này, cần xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm; các địa phương cần quản lý chặt chẽ hơn công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại một tòa nhà cao tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Phòng, chống cháy nổ từ các chung cư, nhà cao tầng

Hiện nay nhiều nhà cao tầng, chung cư, nhất là chung cư mini không bảo đảm về phòng cháy, chữa cháy, xây dựng sai phép, nhưng vẫn được đưa vào sử dụng. Cụ thể, nhiều chung cư mini được xây dựng quá số tầng quy định trong ngõ, ngách nhỏ hẹp, nếu xảy ra cháy nổ thì các phương tiện chữa cháy rất khó tiếp cận. Lối thoát hiểm không có, trang thiết bị chữa cháy thiếu hoặc hỏng, hết hạn sử dụng. Nhân viên bảo vệ chung cư không được tập huấn thường xuyên về công tác phòng cháy, chữa cháy…
Hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ cháy hơn 1,1 tỷ đồng.

Quận Ba Đình hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Ngày 22/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, sau khi ngành giáo dục quận phát động các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quyên góp, ủng hộ gia đình các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, đến nay, quận Ba Đình đã chuyển toàn bộ số tiền vận động được là hơn 1,1 tỷ đồng đến gia đình các nạn nhân thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân.
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Hà Nội dành hơn 9,2 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân

Sáng 22/9, 100% đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 16 đã tán thành thông qua Nghị quyết về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại địa chỉ số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân vào ngày 12/9/2023. Nguồn kinh phí hỗ trợ dự kiến là hơn 9,2 tỷ đồng.
Quang cảnh hội nghị chiều 21/9.

Tránh “đầu voi, đuôi chuột” trong xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Chiều 21/9, kết luận hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2023 giữa Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu phải tăng cường hơn nữa vai trò của cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng cháy, chữa cháy, bởi có lúc có nơi còn buông lỏng quản lý, thiếu chặt chẽ.
[Video] Trung Quốc bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy với xe máy như thế nào?

[Video] Trung Quốc bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy với xe máy như thế nào?

Tại các thành phố lớn ở Trung Quốc, nơi có chục triệu phương tiện giao thông các loại, công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an toàn cho những nơi tập trung nhiều xe máy, như các khu chung cư, luôn là một bài toán lớn được chú trọng. Nhờ những quy định chặt chẽ và cách làm bài bản, hiệu quả quản lý an toàn phòng cháy, chữa cháy đã nâng lên rõ rệt trong những năm qua.