Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển.
Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Chiều 10/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Aukje de Vries về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, hàng không giữa hai nước.
Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hội thảo Logistics Hà Nội 2025 với 2 phiên về cảng biển và hàng không đã thu hút đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển bền vững cảng biển và cảng hàng không, các giải pháp logistics sáng tạo và cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành của hai nước.
Nằm ở vị trí trung tâm Duyên hải Nam Trung Bộ, Khánh Hòa với bờ biển trải dài thơ mộng, hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế biển. Các vịnh lớn, cảng nước sâu như Vân Phong, Cam Ranh, Cà Ná không chỉ đẹp mà còn có khả năng tiếp nhận tàu lớn.
Sau khi hợp nhất 3 địa phương, Thành phố Hồ Chí Minh mới được xem là một “siêu đô thị” với quy mô, tiềm năng kinh tế nói chung và logistics nói riêng cực lớn. Và mục tiêu của Thành phố là trở thành một trung tâm logistics hàng đầu châu Á.
Trong hai ngày 11-12/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp Chương trình phát triển Luật thương mại thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Hợp tác về hoạt động cảng biển: Việt Nam-Hoa Kỳ”, để chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận giải pháp chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh và hiện đại hóa hệ thống cảng biển.
Miền trung có hơn 1.400 km bờ biển, với nhiều cảng biển lớn như Chân Mây (Huế), Liên Chiểu, Tiên Sa, Chu Lai (Đà Nẵng), Dung Quất (Quảng Ngãi), Vân Phong (Khánh Hòa). Đây là lợi thế hiếm có để hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực, trở thành “cửa ngõ ra thế giới” cho miền trungTây Nguyên và tiểu vùng Mekong.
Với hệ thống cảng biển chiến lược trải dài tại miền trung, đặc biệt là các cảng lớn từ thành phố Huế đến Khánh Hòa hiện đang nắm giữ lợi thế để trở thành trung tâm logistics quốc gia, cửa ngõ ra thế giới của Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia.
Với hệ thống cảng biển chiến lược trải dài tại miền trung, đặc biệt là các cảng lớn từ thành phố Huế đến Khánh Hòa hiện đang nắm giữ lợi thế để trở thành trung tâm logistics quốc gia, cửa ngõ ra thế giới của Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia.
Sau sáp nhập địa giới hành chính, bản đồ Việt Nam nổi bật với hơn 60% tỉnh, thành phố giáp biển. Trải dài theo dáng hình đất nước, cánh cửa hướng ra biển lớn đang mở ra những cơ hội phát triển chưa từng có cho các địa phương.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đi thăm Cảng biển Busan, nghe giới thiệu về công nghệ vận hành cảng thông minh, tự động hóa 100%.
Cộng đồng doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại Việt Nam đang có những chuyển động mạnh mẽ trong hoạt động chuyển đổi số. Trước xu thế đó, ngành hải quan đã quyết liệt, khẩn trương đổi mới cách làm theo hướng “đi trước kiến tạo, đi cùng phát triển, đi sau hỗ trợ”, chủ động chuyển đổi số trong từng khâu, từng quy trình nghiệp vụ.
Ngày 9/5/2025, Chính phủ đã thông qua Đề án sáp nhập TP Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo tiền đề hình thành một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ. Đây là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa nguồn lực, phát huy lợi thế của từng địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Sau nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và tinh thần đoàn kết của nhân dân, Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào kỷ nguyên mới với khát vọng vươn xa trở thành đô thị sáng tạo, là trung tâm tài chính quốc tế ngang tầm khu vực và thế giới, mang lại cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc cho người dân.
Với vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, Nghệ An và Hà Tĩnh là điểm trung chuyển hàng hóa với Lào, đông bắc Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), Thanh Thủy, Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An). Những năm gần đây, các tỉnh này tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông khá đồng bộ, thông suốt, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng, mở ra cơ hội phát triển mới cho địa phương, khu vực.
Chiều 21/3, tại huyện Núi Thành, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ gắn biển công nhận công trình Bến cảng 5 vạn tấn (dự án mở rộng nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc khu bến cảng Tam Hiệp). Đây là công trình thi đua chào mừng “Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2025); và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930-28/3/2025)”.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 13/3, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Cảng Pansir Panjang, một trong những cảng container hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, nhằm tìm hiểu mô hình phát triển hạ tầng cảng biển của Singapore.
Tối 28/2, tại sân vận động thị xã Phú Mỹ đã diễn ra Lễ công bố nghị quyết thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ và thành lập thành phố Phú Mỹ. Buổi lễ gồm phần nghi thức, chương trình nghệ thuật đặc sắc và kết thúc bằng màn bắn pháo hoa tầm cao (kéo dài 15 phút) với chủ đề “Thành phố Phú Mỹ-Khát vọng vươn cao”.
Ngày 19/2, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười cho biết, đơn vị đã hoàn thành Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và trình cấp thẩm quyền xem xét thẩm định, phê duyệt.
Năm 2024, tình hình kinh tế của Bà Rịa-Vũng Tàu có những chuyển biến đột phá hơn so với năm 2023, tốc độ tăng trưởng của hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều chuyển biến theo xu hướng tăng cao dần. Tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) tăng 11,7%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua. GRDP (trừ dầu thô và khí đốt) bình quân đầu người đạt hơn 9.000 USD/người/năm. Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10%, GRDP bình quân đầu người (trừ dầu khí) đạt 9.620 USD; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,81%.
Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, logistics đóng vai trò rất quan trọng. Tối ưu hóa chi phí logistics để giảm bớt rủi ro, tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất, nhập khẩu là góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.
Với quyết tâm đổi mới, tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở, tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm tòi hướng đi mới, huy động nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, đã tạo ra được những chuyển biến lớn, quan trọng về mọi mặt, đưa Quảng Trị từ một tỉnh thuộc nhóm tỉnh nghèo đã vươn lên đạt trình độ trung bình của cả nước.
Với lợi thế cảng nước sâu, tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực xây dựng trung tâm logistics xứng tầm. Trung tâm này sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi vận tải toàn cầu, đưa Hà Tĩnh thành trọng điểm vận tải của cả nước.
Là cửa ngõ giao thương quốc tế, gắn kết chặt chẽ với vùng Ðông Nam Bộ, Tây Nguyên và Ðồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics.
Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị xác định, đến năm 2025 thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao... Với vị trí địa kinh tế lý tưởng khi hội tụ đủ năm loại hình giao thông và cảng biển cửa ngõ, thành phố Hải Phòng đã và đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực phía bắc và quốc tế.
Ngày 24/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp xanh với chủ đề “Giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp: Từ nhà máy đến khu công nghiệp và cảng biển”.
Sau hàng thập kỷ tăng trưởng ở mức cao, kinh tế tỉnh Đồng Nai những năm gần đây có dấu hiệu chựng lại và tốc độ suy giảm rõ rệt, dẫn đến khả năng tụt hậu so với các địa phương chung quanh. Một trong những nguyên nhân được nhận diện là hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Trong bối cảnh đó, hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng, thúc đẩy hoàn chỉnh đầu tư hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành với vùng Đông Nam Bộ tỏa đi mọi hướng được gấp rút hoàn thành.
Cảng Phước An có tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 10 tới. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Để kết nối cảng, tuyến đường dài gần 6km băng qua rừng ngập mặn thuộc huyện Nhơn Trạch đang gấp rút hoàn thành sau hơn 2 năm thi công.
Với mục tiêu kinh tế số đạt tỷ trọng 25% trong GRDP vào năm 2025 và 35% trong GRDP vào năm 2030, thành phố Hải Phòng đang nỗ lực thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh mẽ, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số.