#Cảng biển

83 kết quả

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.
Tin chung

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tin kinh tế

Sử dụng hiệu quả phí hạ tầng cảng biển

Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Phiên thảo luận về cảng biển. (Ảnh: HNV)
Kinh nghiệm/Mô hình hay

Thúc đẩy hợp tác cảng và hàng không thông minh, bền vững Việt Nam-Hà Lan

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hội thảo Logistics Hà Nội 2025 với 2 phiên về cảng biển và hàng không đã thu hút đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển bền vững cảng biển và cảng hàng không, các giải pháp logistics sáng tạo và cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành của hai nước.

Quang cảnh Hội thảo.
Tin chung

Hải Phòng hướng tới tối ưu hóa chuỗi cung ứng cảng biển

Trong hai ngày 11-12/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp Chương trình phát triển Luật thương mại thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Hợp tác về hoạt động cảng biển: Việt Nam-Hoa Kỳ”, để chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận giải pháp chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh và hiện đại hóa hệ thống cảng biển.

Tại Chân Mây, cảng vừa phục vụ hàng hóa, vừa đón du lịch tàu biển quốc tế
Tin chung

Đánh thức tiềm năng cảng biển miền trung

Miền trung có hơn 1.400 km bờ biển, với nhiều cảng biển lớn như Chân Mây (Huế), Liên Chiểu, Tiên Sa, Chu Lai (Đà Nẵng), Dung Quất (Quảng Ngãi), Vân Phong (Khánh Hòa). Đây là lợi thế hiếm có để hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực, trở thành “cửa ngõ ra thế giới” cho miền trungTây Nguyên và tiểu vùng Mekong.

Cảng Chân Mây vẫn phụ thuộc nhiều vào Quốc lộ 1A và các tuyến tỉnh lộ nhỏ hẹp.
Tin chung

Kỳ 2: Kết nối hạ tầng để bứt phá

Với hệ thống cảng biển chiến lược trải dài tại miền trung, đặc biệt là các cảng lớn từ thành phố Huế đến Khánh Hòa hiện đang nắm giữ lợi thế để trở thành trung tâm logistics quốc gia, cửa ngõ ra thế giới của Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia.

Họp bàn về công tác chuyển đổi số tại Hải quan Chuyển phát nhanh.
Khoa học - Công nghệ

Chuyển đổi số quy trình nghiệp vụ hải quan

Cộng đồng doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại Việt Nam đang có những chuyển động mạnh mẽ trong hoạt động chuyển đổi số. Trước xu thế đó, ngành hải quan đã quyết liệt, khẩn trương đổi mới cách làm theo hướng “đi trước kiến tạo, đi cùng phát triển, đi sau hỗ trợ”, chủ động chuyển đổi số trong từng khâu, từng quy trình nghiệp vụ.

[Video] Kiến tạo "siêu đô thị" sau sáp nhập TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu
Tin chung

[Video] Kiến tạo "siêu đô thị" sau sáp nhập TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 9/5/2025, Chính phủ đã thông qua Đề án sáp nhập TP Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo tiền đề hình thành một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ. Đây là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa nguồn lực, phát huy lợi thế của từng địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch xây dựng thành Trung tâm tài chính của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THÀNH ĐẠT)
Tin chung

Tự hào, thành phố tiên phong

Sau nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và tinh thần đoàn kết của nhân dân, Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào kỷ nguyên mới với khát vọng vươn xa trở thành đô thị sáng tạo, là trung tâm tài chính quốc tế ngang tầm khu vực và thế giới, mang lại cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc cho người dân.
Hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương-Vũng Áng đủ sức tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 DWT.
Kinh tế

Phát triển hạ tầng giao thông ở Bắc Trung Bộ

Với vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, Nghệ An và Hà Tĩnh là điểm trung chuyển hàng hóa với Lào, đông bắc Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), Thanh Thủy, Nậm Cắn (tỉnh Nghệ An). Những năm gần đây, các tỉnh này tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông khá đồng bộ, thông suốt, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng, mở ra cơ hội phát triển mới cho địa phương, khu vực.
Công trình cầu cảng số 2 (bến 5 vạn tấn) hoàn thiện nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m.
Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Quảng Nam gắn biển công nhận công trình Bến cảng 5 vạn tấn

Chiều 21/3, tại huyện Núi Thành, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ gắn biển công nhận công trình Bến cảng 5 vạn tấn (dự án mở rộng nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc khu bến cảng Tam Hiệp). Đây là công trình thi đua chào mừng “Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2025); và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930-28/3/2025)”.
Công bố nghị quyết thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ và thành lập thành phố Phú Mỹ.
Đông Nam Bộ

Bà Rịa-Vũng Tàu: Công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Mỹ

Tối 28/2, tại sân vận động thị xã Phú Mỹ đã diễn ra Lễ công bố nghị quyết thành lập các phường thuộc thị xã Phú Mỹ và thành lập thành phố Phú Mỹ. Buổi lễ gồm phần nghi thức, chương trình nghệ thuật đặc sắc và kết thúc bằng màn bắn pháo hoa tầm cao (kéo dài 15 phút) với chủ đề “Thành phố Phú Mỹ-Khát vọng vươn cao”.
Với lợi thế cảng biển, Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh hạ tầng giao thông kết nối, từ đó thúc đẩy phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.
Đông Nam Bộ

Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu GRDP bình quân năm 2025 đạt 9.620 USD

Năm 2024, tình hình kinh tế của Bà Rịa-Vũng Tàu có những chuyển biến đột phá hơn so với năm 2023, tốc độ tăng trưởng của hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều chuyển biến theo xu hướng tăng cao dần. Tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) tăng 11,7%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua. GRDP (trừ dầu thô và khí đốt) bình quân đầu người đạt hơn 9.000 USD/người/năm. Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10%, GRDP bình quân đầu người (trừ dầu khí) đạt 9.620 USD; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,81%.
Khai thác hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. (Ảnh THANH PHONG)
Đồng bằng sông Cửu Long

Phát triển logistics đồng bộ, hiện đại

Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, logistics đóng vai trò rất quan trọng. Tối ưu hóa chi phí logistics để giảm bớt rủi ro, tăng sức cạnh tranh hàng hóa xuất, nhập khẩu là góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.
Đồng chí Võ Văn Hưng kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị ở huyện Gio Linh.
Kinh tế

Quảng Trị chú trọng kết nối đông tây để thu hút đầu tư phát triển

Với quyết tâm đổi mới, tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở, tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm tòi hướng đi mới, huy động nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, đã tạo ra được những chuyển biến lớn, quan trọng về mọi mặt, đưa Quảng Trị từ một tỉnh thuộc nhóm tỉnh nghèo đã vươn lên đạt trình độ trung bình của cả nước.
Ngành dịch vụ logistics Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu. Ảnh: TRẦN HẢI
Kinh tế

Phát triển bền vững ngành logistics

Là cửa ngõ giao thương quốc tế, gắn kết chặt chẽ với vùng Ðông Nam Bộ, Tây Nguyên và Ðồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng các trung tâm trung chuyển hàng hóa và kết nối hoạt động logistics.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Kinh tế

Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics hiện đại

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị xác định, đến năm 2025 thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao... Với vị trí địa kinh tế lý tưởng khi hội tụ đủ năm loại hình giao thông và cảng biển cửa ngõ, thành phố Hải Phòng đã và đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực phía bắc và quốc tế.
Thi công đường giao thông T1 kết nối sân bay Long Thành.
Đông Nam Bộ

Đồng Nai tạo sức bật kinh tế từ hệ thống giao thông đồng bộ

Sau hàng thập kỷ tăng trưởng ở mức cao, kinh tế tỉnh Đồng Nai những năm gần đây có dấu hiệu chựng lại và tốc độ suy giảm rõ rệt, dẫn đến khả năng tụt hậu so với các địa phương chung quanh. Một trong những nguyên nhân được nhận diện là hệ thống hạ tầng giao thông chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Trong bối cảnh đó, hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng, thúc đẩy hoàn chỉnh đầu tư hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành với vùng Đông Nam Bộ tỏa đi mọi hướng được gấp rút hoàn thành.
Tuyến đường kết nối cảng Phước An băng qua rừng ngập mặn xanh bát ngát.
Ảnh

[Ảnh] Đường xuyên rừng ngập mặn nối cảng biển lớn nhất Đồng Nai

Cảng Phước An có tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 10 tới. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Để kết nối cảng, tuyến đường dài gần 6km băng qua rừng ngập mặn thuộc huyện Nhơn Trạch đang gấp rút hoàn thành sau hơn 2 năm thi công.