Ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen-kênh tương tác hữu ích giữa người dân và chính quyền

Quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến nay đạt những kết quả tích cực trên cả ba trụ cột chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Hai năm 2022 và 2023, Thái Nguyên xếp vị trí thứ 8 trong các tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số. Một trong những kết quả chuyển đổi số của tỉnh là ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen ra đời, trở thành kênh tương tác hữu ích giữa người dân và chính quyền.
0:00 / 0:00
0:00
Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn người dân cài đặt C-ThaiNguyen.
Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn người dân cài đặt C-ThaiNguyen.

Hoạt động trên nhiều hệ điều hành của điện thoại thông minh, ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen được tỉnh Thái Nguyên triển khai tới toàn dân từ năm 2021 với nhiều chuyên mục hữu ích, thiết thực với người dân, doanh nghiệp, như thông tin tỉnh Thái Nguyên, thông tin sở, ngành, đoàn thể, dịch vụ đô thị thông minh, chính quyền số, đặc biệt ấn tượng là thông tin cảnh báo và phản ánh hiện trường được đăng tải.

Với thông tin cảnh báo, những vấn đề thiết thực đối với đời sống người dân như thời tiết nắng nóng, mưa, lũ, dông sét được đăng tải thường xuyên, cơ bản là chính xác để người dân có kế hoạch đi lại, sinh hoạt phù hợp.

Đặc biệt, C-ThaiNguyen tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân ở bất kỳ thời gian nào, bất kỳ ở đâu về mọi mặt của đời sống xã hội trên địa bàn, từ những vấn đề lớn như phát triển kinh tế-xã hội, ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự... đến những vấn đề thường nhật như cống rãnh bị tắc, mặt đường bị xuống cấp, lấn chiếm vỉa hè, mất điện, nắp cống bị mất cắp...

Với cách thao tác thuận lợi, người dân ở bất cứ đâu trên địa bàn đều có thể phản ánh những vấn đề bất cập của cuộc sống, của xã hội, những điều mắt thấy đến C-ThaiNguyen và chính quyền tỉnh Thái Nguyên khuyến khích điều này để góp phần làm cho xã hội, cuộc sống ngày càng được cải thiện, ngày càng tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Thị Va ở tổ 17, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Tôi phản ánh trên C-ThaiNguyen về một số vị trí mặt đường bắc-nam hư hỏng, lồi lõm gây mất an toàn giao thông, một thời gian sau cơ quan chức năng xem xét, khắc phục bằng cách thảm bê tông trám vá nên mặt đường êm thuận”.

Các thông tin được người dân phản ánh, sau khi sàng lọc được đăng tải trên chuyên mục “Phản ánh hiện trường” của C-ThaiNguyen, đồng thời, cơ quan chức năng gửi thông tin này đề nghị cơ quan có thẩm quyền, cơ quan quản lý hoặc cơ quan phụ trách lĩnh vực được phản ánh xem xét, kiểm tra, giải quyết, khắc phục và được đăng tải kết quả lên chuyên mục để người dân biết, giám sát. Với thông tin người dân phản ánh, trách nhiệm của cơ quan chức năng, rất nhiều thông tin đã được giải quyết.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên Đỗ Xuân Hòa, đến nay, ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen đã có hơn 337 nghìn lượt người cài đặt, gần 110 nghìn (khoảng gần 10% tổng dân số toàn tỉnh) đăng ký tài khoản trên hệ thống. C-ThaiNguyen đã tiếp nhận hơn 3.400 tin, trong đó có hơn 1.800 tin đã được xử lý.

Với những phản ánh hiện trường chưa được xem xét trả lời, xử lý, hằng tháng Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đều tổng hợp từng sở, ngành, địa phương, đơn vị có bao nhiều phản ánh hiện trường chưa xử lý, chậm xử lý để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh biết, chỉ đạo giải quyết để củng cố uy tín, phát huy sự thiết thực, hữu ích của ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen.