Chống hàng giả trên thương mại điện tử
Trong bối cảnh thương mại điện tử và mạng xã hội bùng nổ, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý thị trường.
Chúng tôi xin thông báo để các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, trường học và bạn đọc đặt mua các ấn phẩm Báo Nhân Dân theo thông tin sau:
Đường dây nóng: (84) 24 393 82413
Xin trân trọng cảm ơn!
#người tiêu dùng
Có 88 kết quả
Trong bối cảnh thương mại điện tử và mạng xã hội bùng nổ, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý thị trường.
Từ ngày hôm nay 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.verigoods.vn chính thức đi vào hoạt động, góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Theo báo cáo mới nhất của PWC, 26% người tiêu dùng cho rằng thông tin dinh dưỡng được ghi rõ ràng trên bao bì là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới quy định mua sắm. Việc tích hợp tem truy suất nguồn gốc vào sản phẩm càng giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Tất cả sản phẩm hàng hóa được sản xuất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có mức độ rủi ro cao phải áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (Tick xanh trách nhiệm) sẽ được quảng bá thông tin, hình ảnh nhận diện… trên hệ thống màn hình công cộng (tại các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị...) nhằm nâng cao hiệu quả nhận diện và khả năng lan tỏa đến cộng đồng xã hội.
Để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Thành phố Hồ Chí Minh, ngành công thương tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng với các hoạt động được triển khai quyết liệt, thiết thực và tần suất cao hơn, đặc biệt tập trung giai đoạn mua sắm cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bánh mì tại hai chi nhánh ở phường Hạnh Thông và phường Bình Lợi Trung, Thành phố Hồ Chí Minh khiến hơn hai trăm người phải nhập viện, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng trong khâu kiểm soát an toàn thực phẩm tại đô thị lớn nhất cả nước.
Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, ngành công thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng cường công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường mua sắm văn minh, lành mạnh.
Úng lụt diện rộng do mưa bão thời gian vừa qua tại các tỉnh phía bắc đã làm nguồn cung rau, củ, quả khan hiếm. Tại Hưng Yên, người dân khi đi chợ buộc phải cân nhắc trong chi tiêu bởi giá cả tăng vọt.
Sự kết hợp chặt chẽ việc đăng ký, bảo vệ sở hữu trí tuệ với ứng dụng các giải pháp công nghệ chống hàng giả là chiến lược then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo dựng vị thế vững chắc, nâng cao lợi thế cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Nhằm khôi phục niềm tin người tiêu dùng, tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch và công bằng, ngành công thương Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai một số giải pháp quản lý đối với hoạt động của sàn thương mại điện tử.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV. Luật được xem là bước hoàn thiện quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường quảng cáo hiện nay.
Dư địa tăng trưởng của còn rất lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt đang phải đối diện với sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt từ hàng ngoại nhập có thương hiệu toàn cầu, hệ thống phân phối rộng khắp, tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
Lần đầu tiên, không gian dưới lòng đất của nhà ga Metro Bến Thành (tuyến Metro số 1, Thành phố Hồ Chí Minh) trở thành nơi mua sắm “hàng hiệu” được giảm giá đến 80%.
Vừa qua, giữa mối lo ngại của người dân trước bệnh dịch liên cầu lợn và dịch tả lợn châu Phi, các cán bộ, nhân viên Chi cục Thú y thành phố Huế đã quay video clip kêu gọi người tiêu dùng không nên quá lo lắng, quay lưng với thịt lợn.
Thị trường bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đã thể hiện một đà phục hồi và tăng trưởng vững chắc trong 6 tháng đầu năm 2025. Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm nay (theo giá hiện hành) ước đạt gần 3 triệu 417 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Thái Lan vừa đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ người tiêu dùng khi mua các loại hàng hóa trên các trang mạng bán hàng trực tuyến.Theo đó, các nhà điều hành trang mạng phải tăng cường trách nhiệm quản lý các sản phẩm bán trên trang mạng của mình, các sản phẩm bán trên trang mạng phải có thông báo rõ ràng về tiêu chuẩn chất lượng.
Từ sáng sớm 25/6, đông đảo thanh niên, người dân Thủ đô đã đến trải nghiệm những món ăn dân dã mang ý nghĩa văn hóa lâu đời, thấm đẫm hương vị truyền thống như: bánh dầy Quán Gánh, trà sen Tây Hồ, miến dong Thanh Trì... Ngày hội do Thành đoàn Hà Nội tổ chức với 20 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở Đoàn trên địa bàn tham gia.
Ngày 3/6, Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng cùng với cơ quan chức năng huyện Đức Trọng đã tiến hành tiêu hủy gần 500kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc.