Ngày 15/11, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về tiến độ dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh. Hiện, dự án trọng điểm quốc gia này đang gặp khó khăn do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 do tỉnh Tuyên Quang quản lý hơn 6,1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn giao năm 2024 hơn 5,8 nghìn tỷ đồng, còn lại là vốn từ năm trước chuyển tiếp sang năm nay. Nguồn vốn này được tỉnh và các địa phương bố trí để xây dựng các công trình chuyển tiếp và khởi công mới thuộc lĩnh vực: giao thông, thủy lợi, y tế, môi trường… và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia. Đến hết tháng 10, toàn tỉnh giải ngân đạt khoảng 45%, chậm so với kế hoạch đề ra.
Thành phố Hải Phòng là địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhiều, đứng thứ 3 cả nước. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động chỉ đạo, triển khai với quyết tâm chính trị cao, cùng sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, đồng hành hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương; ủng hộ, đồng thuận cao của quần chúng nhân dân.
Thành phố Cần Thơ đang triển khai thực hiện nhiều công trình giao thông trọng điểm như: Đường vành đai phía tây nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61C; đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng thành phần 2, đoạn qua Cần Thơ dài hơn 37 km, nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 917, 918, 923…
Sau bốn năm kể từ khi đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang luôn nỗ lực để phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh vào năm 2025. Xác định năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ nêu trên, địa phương đang chạy nước rút hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.
Ngày 22/6, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) cho biết, trên đại công trường đang có hơn 6.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm của trọng điểm quốc gia này.
Hơn một năm qua, việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp rất nhiều vướng mắc. Do đó, tỉnh Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát động phong trào “30 ngày, đêm” thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm quốc gia này.
Trước thực trạng các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh có nguy cơ vỡ tiến độ, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ký Quyết định số 1514-QĐ/TU, thành lập Ban Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2024-2025.
Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4, sau chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị liên quan và tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Nhà nước) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 3/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi khảo sát, kiểm tra tiến độ triển khai dự án tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích và Nhà máy điện rác Seraphin trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.
2024 là năm tăng tốc của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Hiện nay, đang là thời gian cao điểm của mùa khô, thuận lợi cho việc thi công, nên các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công tổng lực ở tất cả các gói thầu trên đại dự án sân bay Long Thành.
Đang là giai đoạn chạy đua nước rút để về đích, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đốc thúc các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục, xuyên Tết để bảo đảm tiến độ “cán đích” trước tháng 5/2024 theo kế hoạch đặt ra đối với dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt theo phương thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Sáng 29/12, tại công trình Vành đai 3 đi qua huyện Hóc Môn, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.
Sáng 26/12, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa bàn Hà Nội và làm việc với các bên liên quan.
Chiều 7/12, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã có chuyến làm việc tại Dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4. Đây là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa, tại 2 hội nghị xúc tiến đầu tư vào năm 2017 và 2020, tỉnh Thanh Hóa đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư 65 dự án với số vốn đầu tư 482.758 tỷ đồng. Đến nay có 8 dự án và 2 dự án thành phần đã hoàn thành, đi vào hoạt động với số vốn thực hiện hơn 68 nghìn tỷ đồng.
Tỉnh Thái Nguyên đang triển khai một số dự án giao thông trọng điểm, trong đó, có dự án lớn, tính liên kết, kết nối cao với tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc đang được đẩy nhanh tiến độ để tạo động lực, dư địa thu hút đầu tư. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, dự án tái định cư nằm trong dự án đầu tư đang là "nút thắt" ảnh hưởng đến tiến độ các tuyến đường này.
Đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88 km, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, gồm hầm 1 và hầm 2 thuộc gói thầu XL2; hầm 3 thuộc gói thầu XL3. Trong đó, hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200 m, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, đây sẽ là hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) và lớn thứ 3 cả nước, sau Hải Vân và Đèo Cả.
Những ngày này, bất chấp cái nắng đầu hè đã bắt đầu oi ả, hàng trăm công nhân vẫn đang ngày đêm làm 3 ca liên tục trên dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 để trước ngày 10/6/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ 8 khối hợp long kết nối 2 bờ sông.
Năm 2022 tuy phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức song nhờ nhận diện đúng tình hình, chủ động thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp “mở đường” cho các công trình, dự án cho nên tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh khá toàn diện và cao hơn bình quân chung của cả nước.
Ngày 3/3, Thanh tra Chính phủ cho biết, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã chủ trì cuộc họp giao ban về công tác tháng 2, phương hướng nhiệm vụ tháng 3/2023. Tham dự họp giao ban có các đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Thủ trưởng cục, vụ, đơn vị, Trưởng các đoàn thể thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ.
Chiều 17/2, làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu, năm 2023, đi đôi với việc giải ngân hoàn thành 100% vốn xây dựng cơ bản, đơn vị cần phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chuyển tiếp và các dự án trọng điểm của tỉnh.