Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Đang là giai đoạn chạy đua nước rút để về đích, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đốc thúc các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục, xuyên Tết để bảo đảm tiến độ “cán đích” trước tháng 5/2024 theo kế hoạch đặt ra đối với dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt theo phương thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
0:00 / 0:00
0:00
Nhà thầu bố trí nhân lực thi công xuyên Tết trên công trình cầu Hưng Đức.
Nhà thầu bố trí nhân lực thi công xuyên Tết trên công trình cầu Hưng Đức.

Dự án đường cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, tổng chiều dài 49,3 km, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với 44,4 km và huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) với 4,9 km.

Chạy đua tiến độ, bảo đảm chất lượng

Có mặt vào thời gian những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, không khí trên công trường công trình cầu Hưng Đức thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt nhộn nhịp trong tiếng máy, thiết bị. Cây cầu bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh hiện đang có hàng trăm công nhân thi công và nhiều cẩu tháp, cầu sà-lan lớn, nhỏ xuôi ngược vận chuyển vật liệu, thiết bị lên xuống,… Cầu Hưng Đức có chiều dài hơn 4 km, gồm 90 nhịp, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Đây là cây cầu dài nhất hiện nay trên tuyến đường cao tốc bắc-nam và dài thứ ba trên toàn quốc.

Cách đây ít ngày, đội ngũ công nhân, kỹ sư của nhà thầu Hòa Hiệp tổ chức hợp long nhịp đúc hẫng 120m trên cầu Hưng Đức. Kỹ sư Lê Đức Tùng, Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Sau 18 tháng vượt khó, đến nay Hòa Hiệp đã hợp long nhịp đúc hẫng cuối cùng. Cùng với đó, việc thi công bản mặt cầu, bờ bo lan-can cũng gần hoàn thiện, vượt tiến độ đề ra. Thời gian tới, Hòa Hiệp sẽ tổ chức thi công bê-tông nhựa mặt cầu.

Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt ảnh 1

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thái Yên hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trên cầu cạn phía nam cầu Hưng Đức.

Tại hạng mục trụ T46-T65, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thái Yên đã hoàn thành công đoạn gác dầm cầu, đang hoàn thiện hệ thống tường bo, khối lượng công việc đạt tiến độ đến 96%. Kỹ sư Trần Tuấn Anh chia sẻ, đơn vị thi công trụ T14-T15 nằm ở khu vực giữa sông, đặc thù lòng sông sâu, nước chảy xiết cho nên việc thi công cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, dự kiến cuối tháng 2 đơn vị sẽ tiến hành hợp long và cuối tháng 3 sẽ bước sang công đoạn đổ lan-can, lắp cột đèn,…

Có mặt giám sát ở nhịp 90-nhịp cuối cùng của đoạn cầu dẫn, kỹ sư Tống Trần Hùng, chỉ huy mũi thi công đoạn cầu dẫn vượt đê La Giang (Công ty TNHH Hòa Hiệp) phấn khởi thông tin, với tiến độ thi công như hiện nay, trụ T80-M90 sẽ được hoàn thành dự kiến vào tháng 4 tới. Lúc cao điểm, mũi thi công này có tới 70 kỹ sư, công nhân.

Hiện tại các gói thầu thi công hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, các đơn vị thi công đang bố trí hàng loạt mũi thi công với hàng trăm công nhân, kỹ sư. Tại vị trí gói thầu nút giao lên xuống, cầu vượt Quốc lộ 46B (huyện Hưng Nguyên), điểm găng dự án, nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện thi công được năm trụ, đang tiếp tục thi công hai mố cầu và hai trụ còn lại,…

Ông Giáp Văn Bình, Trưởng phòng Quản lý thi công dự án, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng thông tin: Hiện các nhà thầu đang huy động 101 mũi thi công, hơn 860 máy móc thiết bị và hơn 1.900 nhân lực trải dài trên toàn tuyến cao tốc thi công. Trên tuyến dự án còn nhiều đoạn có nền đất yếu, các nhà thầu đang theo dõi chặt chẽ, chờ dỡ tải để thi công cuốn chiếu đồng loạt.

Sớm đưa công trình vào sử dụng

Theo đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến; tuy nhiên, còn một số điểm vướng cục bộ gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công, như: khu vực trạm thu phí Quốc lộ 46B thuộc địa bàn xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên).

Theo đó, phần diện tích thu hồi thêm Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng bổ sung cho Ban giải phóng mặt bằng huyện Hưng Nguyên ngày 5/10/2023, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho dự án. Một số vị trí nền đường đào (Km438+500-Km438+681) và Km453+250-Km453+500 do quá trình thi công làm nứt nhà dân, hiện nay người dân ngăn cản không cho nhà thầu thi công,…

Dù doanh nghiệp dự án đã yêu cầu đơn vị bảo hiểm giám định thiệt hại và lập dự toán khắc phục tổn thất cho người dân, nhưng người dân chưa đồng ý với lý do mức bồi thường thấp..., ông Trương Đức Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết thêm.

Hiện nay đoạn tuyến Km464+360-Km464+460 bị sụt lún nền đường bất thường, hiện các nhà thầu đang phải dừng thi công và tiến hành khoan địa chất bổ sung để đưa ra giải pháp. Trong những tuần tới, các nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh một số điểm thuộc các đường găng của dự án: Cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, hầm Thần Vũ, các vị trí đắp đất gia tải trong phạm vi xử lý nền đất yếu; tập kết vật liệu để thi công móng cấp phối đá dăm loại 1, đá dăm gia cố xi-măng, các lớp bê-tông nhựa; đúc dải phân cách giữa,…

Nhằm bảo đảm kế hoạch đề ra, doanh nghiệp dự án kiến nghị Ban Quản lý Dự án 6 hỗ trợ đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng những vị trí còn lại; khẩn trương làm trích đo, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng bổ sung phần còn thiếu (khoảng 4.000 m2) khu vực Trạm thu phí Quốc lộ 46B. Bên cạnh đó, đôn đốc việc phê duyệt dự toán đối với những hạng mục điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để ký kết phụ lục hợp đồng BOT, ký phụ biểu bảng khối lượng, giá trị hạng mục nghiệm thu đã thanh toán VGF để đủ điều kiện triển khai thi công và giải ngân các hạng mục phát sinh, điều chỉnh, tránh trình trạng ứ đọng vốn, ảnh hưởng đến nguồn lực của nhà đầu tư, nhà thầu,…

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt cho biết: Đây là công trình trọng điểm quốc gia, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu các nhà thầu bám sát đường găng tất cả các gói thầu, hạng mục công trình. Một số vị trí chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu thi công xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt là dỡ tải nền đất yếu để sẵn sàng thi công phần đường đẩy nhanh tiến độ về đích theo kế hoạch đề ra.

Trước đó, đi kiểm tra thực tế tại dự án Diễn Châu-Bãi Vọt ngày 21/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Đoạn đường cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh, nhưng thời gian qua, dự án nhiều lần chưa bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra... Do đó, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo doanh nghiệp dự án, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát cần phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công “3 ca, 4 kíp”, tận dụng từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ. Thậm chí, cần làm xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn để bảo đảm tiến độ, chất lượng theo kế hoạch đề ra...