Để đạt được mục tiêu nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Ðức tập trung triển khai các nội dung, tất cả lãnh đạo và công chức các đơn vị thuộc thành phố Thủ Ðức áp dụng chữ ký số trong soạn thảo, luân chuyển, phát hành bằng hình thức điện tử trên phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc.
Ðặc biệt, thành phố Thủ Ðức đã tích hợp các hệ thống thông tin một cửa điện tử và trang cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố và Ứng dụng trực tuyến “Thành phố Thủ Ðức”. Nhờ đó, người dân có thể quét mã QR tra cứu kết quả thủ tục hành chính, hệ thống tổng đài tự động thông qua tương tác với người dân bằng tin nhắn (Chatbot) hoặc bằng giọng nói (Callbot).
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Ðức Nguyễn Kỳ Phùng cho biết: Cổng thông tin điện tử và Ứng dụng trực tuyến “Thành phố Thủ Ðức” trở thành cầu nối giữa chính quyền và người dân, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thông tin tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn. Thành phố Thủ Ðức hiện đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến 78 thủ tục hành chính thuộc 17 lĩnh vực trên Cổng thông tin điện tử với tiện ích “Nộp hồ sơ trực tuyến” hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Hiện tại, 100% giấy phép xây dựng của thành phố Thủ Ðức thực hiện theo hình thức trực tuyến toàn phần (nhận hồ sơ xin cấp phép, trả giấy phép cho cá nhân, tổ chức trực tuyến). Cùng với đó, triển khai thực hiện Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 của Chính phủ (Ðề án 06), thành phố Thủ Ðức đã trang bị máy móc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 34 phường để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công thiết yếu và các hồ sơ có liên quan đến sổ hộ khẩu, áp dụng các phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Trang bị thiết bị đọc mã QR trên thẻ căn cước công dân để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch, quét mã QR trên căn cước công dân để chuyển các trường dữ liệu từ căn cước công dân vào hệ thống; đồng thời, tra cứu xác thực danh tính công dân từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh đã kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…
Xuất phát từ những trăn trở của lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Trường Thạnh (thành phố Thủ Ðức) phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh cải cách hành chính, từ năm 2019 đến nay, phường đã triển khai mô hình công khai sử dụng hình thức điện tử, kết xuất, kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường dần thay thế công khai thông tin bằng niêm yết giấy trên bảng.
Thông qua Cổng thông tin điện tử người dân có thể truy cập tìm hiểu về cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực. Phường cũng trang bị Kiosk màn hình cảm ứng lớn ngay sảnh trụ sở Ủy ban nhân dân phường giúp người dân có thể tương tác trực tiếp các thông tin và dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử của phường. Giới thiệu về mô hình xây dựng chính quyền điện tử, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trường Thạnh, Hồ Ngọc Tùng chia sẻ: Hiện tại trụ sở phường ngày nào cũng thông thoáng và rất ít người dân đến trực tiếp làm thủ tục, dù khối lượng công việc giải quyết cho người dân rất nhiều. Cách làm mới giúp người dân không phải lên đây xếp hàng chờ đợi như trước.
Việc công khai thông tin trên môi trường mạng đáp ứng được nhu cầu khai thác thông tin của cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp. Từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí, giúp tra cứu thông tin nhanh, chính xác. Hơn nữa còn đáp ứng yêu cầu công khai thông tin cho cơ quan quản lý, góp phần phòng, chống tham nhũng, quan liêu, tạo môi trường minh bạch và bình đẳng và phù hợp quá trình xây dựng Ðề án đô thị thông minh trên địa bàn.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Ðức, Nguyễn Kỳ Phùng, để đẩy nhanh xây dựng chính quyền điện tử, thành phố Thủ Ðức tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực trong hoạt động quản lý nhà nước, tăng cường kết nối giữa các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ðó là, triển khai hoàn toàn ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; mở rộng triển khai các hệ thống như dịch vụ tư vấn xây dựng, quy hoạch đô thị trực tuyến; cung cấp thêm các tiện ích về tra cứu thông tin và hỗ trợ thanh toán phí điện, nước, nhận thông báo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và hỗ trợ thanh toán… trên thiết bị điện tử di động. Thành phố Thủ Ðức cũng nâng cao hiệu quả, tiện ích, chất lượng hệ thống cung cấp thông tin kịp thời phục vụ người dân. Ðồng thời, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan nhà nước.