Thiết kế sáng tạo để cải thiện nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội

Hà Nội có nhiều thương hiệu truyền thống, nhất là thủ công mỹ nghệ và ẩm thực. Song, việc xây dựng thương hiệu, nhận diện thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức. Thành phố đã tổ chức cuộc thi sáng tạo những bộ nhận diện cho các thương hiệu truyền thống, nhằm gợi ý để các thương hiệu này có thể tham khảo, khai thác vào thực tế.
0:00 / 0:00
0:00
Các mẫu nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội được đánh giá cao bởi sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
Các mẫu nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội được đánh giá cao bởi sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa khai mạc triển lãm “100 đề xuất nhận diện thương hiệu truyền thống Hà Nội” tại Trung tâm thông tin và triển lãm Hà Nội (số 93 phố Đinh Tiên Hoàng).

Hà Nội là đô thị cổ, do đó, có nhiều thương hiệu truyền thống, trải rộng ở nhiều lĩnh vực, nhất là thủ công mỹ nghệ và ẩm thực.

Nếu các nghề thủ công mỹ nghệ tập trung ở ngoại thành, thì các thương hiệu ẩm thực thường gắn với khu phố cổ và một số quận nội thành như: Phở Bát Đàn, cà phê Lâm hay xôi Phú Thượng…

Song, việc xây dựng thương hiệu, nhận diện thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức, cho nên chưa phát huy tối đa được thế mạnh thương hiệu truyền thống trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm.

Nhằm thực hiện các sáng kiến, cam kết của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong việc xây dựng Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”.

Cuộc thi đã tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm, tìm hiểu, nghiên cứu về các thương hiệu, làng nghề truyền thống của Hà Nội; tiếp xúc với các giá trị văn hoá, lịch sử để tạo nên những bộ nhận diện thương hiệu truyền thống của Hà Nội. Từ đó, các em có những tìm tòi, phát triển các ý tưởng sáng tạo, tìm ra những giá trị mới trong các thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội.

Qua quá trình trải nghiệm thực tế và sáng tạo, các em học sinh Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã tạo ra hàng trăm bộ thiết kế nhận diện cho các thương hiệu truyền thống trên địa bàn thành phố, từ những bộ nhận diện của gốm Bát Tràng, xôi Phú Thượng… cho đến các sản phẩm chè sen, các thương hiệu phở, cà phê nổi tiếng của thành phố.

Hầu hết các mẫu nhận diện thương hiệu đều đem đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại trên cơ sở khai thác những yếu tố truyền thống. Đây chính là những gợi ý để các thương hiệu này có thể tham khảo, lựa chọn khai thác để tạo nhận diện cho thương hiệu của mình.

Từ những bài dự thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn 100 phương án tiêu biểu nhất của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp để giới thiệu đến công chúng.

Phát biểu tại triển lãm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh, mỗi thiết kế của các bạn trẻ tại triển lãm đều thể hiện cách nhìn mới, đầy sức sáng tạo nhằm tạo nên những nhận diện về các thương hiệu truyền thống của Hà Nội theo cách nhìn, cách hiểu của từng tác giả. Để có những thiết kế ấn tượng đó, các bạn trẻ đã tìm hiểu về từng làng nghề truyền thống, trên nền tảng những giá trị văn hoá cội nguồn của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Triển lãm mở cửa từ nay đến ngày 4/6.