Đạo diễn Việt Linh (ngoài cùng bên trái) và ê-kíp thực hiện kịch đọc của Sân khấu Hồng Hạc. (Ảnh HỒNG HẠC)

Độc đáo kịch đọc

Trong không gian nhỏ ấm cúng, không có bục bệ sân khấu, cũng không có sự xuất hiện của diễn viên, chỉ có những người thưởng thức tập trung lắng nghe từng tiếng nấc, hơi thở, giọng nói, tiếng cười... được thể hiện bởi những người đọc giấu mặt, để rồi phiêu diêu theo mạch kịch, khám phá những miền xúc cảm bất tận... Đó là sự độc đáo làm nên sức hấp dẫn của kịch đọc - dạng thức trình diễn kịch mới mẻ đang được Sân khấu Hồng Hạc (Thành phố Hồ Chí Minh) tiên phong thực hiện.
Cảnh trong vở “Bến nước thời gian” của Nhà hát Tuổi trẻ. (Ảnh THÙY DƯƠNG)

Lý luận, phê bình vẫn là “khoảng trống” của sân khấu

Có vai trò dẫn dắt dư luận, định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng, nhưng trên thực tế, hoạt động lý luận, phê bình có phần đứng ngoài rìa đời sống sân khấu, khiến sân khấu thêm trầm lắng và ảm đạm. Đây là tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” đã được đề cập suốt nhiều năm qua, song chưa được giải quyết thấu đáo, gây không ít trăn trở cho những người nặng lòng với sân khấu nước nhà.
Hình ảnh trong vở diễn "Bến nước thời gian" của Nhà hát Tuổi Trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức)

Sân khấu cần những khai phá, sáng tạo mới

Bên cạnh những thành công, Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2024 vừa khép lại cũng bộc lộ phần nào những vấn đề nổi cộm của sân khấu Việt Nam thời gian qua. 23 vở diễn tham dự liên hoan được dàn dựng từ 22 kịch bản của 16 tác giả, nhưng hầu hết là kịch bản được viết từ khá lâu, không có kịch bản xuất xứ từ trại sáng tác, kịch bản của tác giả trẻ lại càng hiếm hoi. Đáng chú ý, trong số 22 kịch bản, bên cạnh 7 kịch bản về đề tài chiến tranh cách mạng, 7 kịch bản về đề tài dân gian, lịch sử, 2 kịch bản về đề tài quan hệ gia đình, chỉ có 6 kịch bản phản ánh thực trạng xã hội chống tiêu cực, tham nhũng.
“Bỉ vỏ” lần đầu tiên lên sân khấu nhạc kịch tại Hải Phòng.

“Bỉ vỏ” lần đầu mang âm hưởng nhạc kịch lên sân khấu

Nhiều người yêu văn chương đều biết đến “Bỉ vỏ” - cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyên Hồng được hoàn thành vào năm 1937 và giờ đây “Bỉ vỏ” lại ra mắt khán giả yêu nghệ thuật của thành phố Cảng cùng cả nước với một "diện mạo" hoàn toàn mới trên sân khấu nhạc kịch.
Danh tướng Vũ Chí Thắng (áo xanh bên trái) trong vở diễn "Hào kiệt với giang sơn".

“Hào kiệt với giang sơn” - vở diễn ấn tượng khởi đầu của sân khấu Hải Phòng năm Giáp Thìn

Tối 24/2, đúng Tết Nguyên tiêu, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Đoàn Cải lương Hải Phòng đã công diễn vở cải lương “Hào kiệt với giang sơn” - chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng khởi đầu năm Giáp Thìn, nhân dịp kỷ niệm 699 năm Ngày mất của Danh tướng Vũ Chí Thắng.
Vở kịch thiếu nhi “Bí mật trăm đốt tre” của Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. (Ảnh CTV)

Cần sự bứt phá để sân khấu tìm được chỗ đứng vững vàng trong đời sống

Sau hai năm "ngủ đông" bởi đại dịch Covid-19, hoạt động sân khấu trở nên sôi nổi với các liên hoan, hội diễn được tổ chức liên tục. Nhiều đơn vị nghệ thuật đầu tư công phu dựng vở diễn mới, xây dựng kịch mục phong phú nhằm tìm lại khán giả. Dù bức tranh tổng thể có vẻ sôi động nhưng nếu quan sát kỹ, không khó thấy vẫn còn đó những khó khăn tồn đọng bấy lâu chưa được giải quyết, đòi hỏi cần có một sự bứt phá ngoạn mục để sân khấu tìm được chỗ đứng vững vàng trong đời sống hiện nay.
Vở kịch thiếu nhi “Bí mật trăm đốt tre” của Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. (Ảnh CTV)

Đưa cổ tích lên sân khấu kịch thiếu nhi

Chọn chất liệu cổ tích với cốt truyện và nhân vật quen thuộc, nhưng điều mà các sân khấu đã làm rất tốt là thêm yếu tố sáng tạo, bất ngờ nhưng vẫn giữ nguyên những bài học, thông điệp ý nghĩa. Chính sự vừa lạ, vừa quen này đã tạo nên sức hút rất lớn của “Bí mật trăm đốt tre” cùng “Ve Ve, Chành Chành và Hai cục bướu” trong mùa hè năm nay.
Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng biểu diễn vở Romeo và Juliet tại Nhà hát thành phố Hải Phòng.

“Mang sân khấu đến với khán giả”- Nốt thăng trong bản nhạc trầm

Trong thời đại “bùng nổ” công nghệ với các phương tiện nghe nhìn cá nhân đang phổ biến, khán giả đến với các sân khấu biểu diễn cứ “vơi dần”, chương trình “Mang sân khấu đến với khán giả” của thành phố Hải Phòng đã giúp các nhà hát “sáng đèn”, nghệ thuật biểu diễn được đưa gần hơn với công chúng. “Mang sân khấu đến với khán giả” được ví như “Nốt thăng trong bản nhạc trầm”.
Từ tháng 7, Nhà hát thành phố Hải Phòng sẽ "sáng đèn" vào các tối cuối tuần.

Nhà hát thành phố Hải Phòng bắt đầu “sáng đèn”

Bắt đầu từ 1/7, vào các tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, Nhà hát thành phố Hải Phòng sẽ “sáng đèn”. Đó là kế hoạch “Sáng đèn Nhà hát thành phố” được Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng triển khai tới các đoàn nghệ thuật của Trung ương, thành phố, các đơn vị liên quan được tổ chức chiều 24/6.
Cảnh trong vở "Người đi dép cao su".

Vở “Người đi dép cao-su”, một biên niên sử sân khấu hào hùng

Cách dàn dựng mới lạ, không tuân theo những quy ước truyền thống của sân khấu kịch và giống như một biên niên sử về công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam, vở “Người đi dép cao-su” vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn đã mang lại nhiều cảm xúc dâng trào, xây dựng thành công hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của một tác giả người nước ngoài.
NSND Doãn Hoàng Giang.

NSND Doãn Hoàng Giang - “đại bàng” của sân khấu đã ra đi

NSND Doãn Hoàng Giang là một tên tuổi lớn của sân khấu Việt Nam hiện đại. Ông góp phần đáng kể để tạo ra thời kỳ hoàng kim rực rỡ của sân khấu giai đoạn thập niên 80, 90 của thế kỷ XX. Ông đã dừng cuộc rong chơi trần gian ở tuổi 85 trong sự thương nhớ của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả, nhưng trong trí nhớ của mọi người, hình ảnh của ông mãi trẻ trung với nụ cười không bao giờ tắt.
Ảnh minh họa: Vở kịch “Chén thuốc độc” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. (Nguồn: Báo Công an nhân dân)

Để sân khấu Việt xuất ngoại thành công

Theo nhận định của không ít chuyên gia nghệ thuật nước ngoài và đạo diễn các nước từng có hoạt động hợp tác với các đơn vị nghệ thuật nước ta, các nghệ sĩ, diễn viên Việt Nam được đào tạo bài bản, có nghề và tâm huyết, nhiều chương trình, vở diễn có chất lượng cao và khả năng chinh phục được thị trường khán giả nước ngoài.
Một cảnh trong vở ''Những người khốn khổ'' công diễn tại Việt Nam. (Ảnh: Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam)

Sân khấu cần đổi mới đột phá

Sự kiện kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam vừa qua được các nghệ sĩ trong cả nước hân hoan chào đón, ghi dấu một thế kỷ hình thành và phát triển của một loại hình nghệ thuật có nhiều đóng góp vào đời sống văn học nghệ thuật nước nhà. Thời gian chưa phải là nhiều nếu so với sân khấu dân tộc đã có hàng trăm năm và kịch nói thế giới có từ hàng nghìn năm, nhưng chúng ta có thể tự hào về sự trưởng thành của kịch nói Việt Nam.