Người nhận Giải thưởng Bông sen vàng tại Liên hoan phim

ND-Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ là diễn viên múa Mỹ Lệ, cha là danh hài Xuân Phát nổi tiếng trên sân khấu Sài Gòn trước 1975, từ bé Dustin Nguyễn đã đam mê điện ảnh. Hiện nay, anh là một trong số ít diễn viên gốc Việt  có tên tại Hô-li-út, với khoảng 35 vai diễn lớn nhỏ trên truyền hình và điện ảnh Mỹ. Xa quê hương 20 năm, anh quay lại Việt Nam bằng sự ra mắt vai diễn trong bộ phim Dòng máu anh hùng với khả năng diễn xuất sâu sắc, và vai diễn mới nhất trong Huyền thoại bất tử, đã mang về cho anh một giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Gần 25 năm gắn bó với điện ảnh Mỹ, là một trong những diễn viên gốc Việt hiếm hoi còn đứng vững trên thị trường điện ảnh quốc tế. Trở về Việt Nam chưa lâu, và chỉ tham gia vỏn vẹn một vài phim như Dòng máu anh hùng, Sài Gòn nhật thực và Huyền thoại bất tử, nhưng khả năng diễn xuất chuyên nghiệp, thể hiện được đẳng cấp và cá tính riêng, Dustin Nguyễn đã được giới chuyên môn và khán giả công nhận. Trước khi nhận giải thưởng cao quý trên, vai Long, chàng ngốc muốn đưa hũ tro hài cốt của mẹ qua Mỹ trong phim Huyền thoại bất tử, đã mang về cho anh  giải thưởng Cánh diều vàng cho diễn viên xuất sắc nhất. Và cũng chính vai diễn này của anh còn giành giải Nam diễn viên chính quốc tế được yêu thích nhất tại Liên hoan phim (LHP) Kim Kê Bách Hoa lần thứ 18 diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 10 vừa qua.

Vai diễn trong Huyền thoại bất tử ghi nhận khả năng diễn xuất đa dạng của Dustin Nguyễn. Chàng trai trẻ lớn lên trong tình thương của người mẹ nuôi làm võ sư tên Lan. Với trí óc kém phát triển cùng dị tật bẩm sinh do chất độc da cam để lại trên thân thể, Long khó lòng hòa nhập vào cuộc sống như bao đứa trẻ khác. Mẹ Lan mượn huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long để làm gương cho con mình noi theo, mong con có được chí khí kiên cường của người học võ mà phấn đấu tồn tại, sống tốt. Mẹ Lan mất, Long mang theo mong muốn duy nhất trong đời, đặt hài cốt mẹ cạnh cha. Trong chuyến đi không tưởng này, chàng trai ngộ ra được nhiều điều của cuộc đời. Cùng với lời dạy bảo của mẹ vang vọng bên tai, anh còn cứu được cô gái trẻ khỏi đường dây buôn bán phụ nữ.

Mượn truyền thống đoàn tụ của gia đình Việt Nam ngày Tết để dẫn giải tình tiết trong phim, Huyền thoại bất tử muốn đề cập đến vấn đề thiêng liêng hơn là tình mẫu tử. Nhận thức của cô gái trẻ cuối phim, không đâu yên ấm, hạnh phúc như vòng tay mẹ cũng là cảm nhận chung của mọi người. Ðáng ghi nhận nhất trong phim Huyền thoại bất tử là diễn xuất của Dustin Nguyễn. Tuy thế mạnh của chàng diễn viên là những pha hành động, võ thuật, nhưng với nhân vật Long, anh khiến khán giả khóc, cười theo từng cảm xúc, diễn biến tâm lý. Dustin chia sẻ, đây là vai khó nhất từ trước đến nay anh nhận.

"Ðọc kịch bản lần đầu, tôi có một cảm giác lạ lẫm, chưa bao giờ có, đến nỗi tôi định không nhận lời vì sợ làm không nổi. Nhưng nhờ lời khuyên của đạo diễn Lưu Huỳnh, tôi nghĩ cũng nên thử sức mình đến đâu. Thành công hay không thì chưa dám nói, nhưng có thể sau này tôi khó lòng kiếm được vai diễn nào khác hay như thế", Dustin nói. Cái hay mà chàng diễn viên nói thể hiện ở những phân cảnh đòi hỏi lột tả nội tâm, ít quen thuộc trong các nhân vật của Dustin Nguyễn. Khi không thực hiện được ý nguyện, anh chỉ còn biết thả bay từng nắm tro hài cốt mẹ mình theo gió, gửi gắm những chuyến bay trên cao thực hiện mong muốn đưa mẹ đến nơi xa. Ðó cũng là chi tiết đắt giá nhất, làm nổi bật tính bất tử của tình mẫu tử. Dustin chia sẻ thêm, có những phân cảnh sau khi ngừng quay, anh vẫn không thoát được nhân vật. "Khó quên nhất là cảnh Lý Tiểu Long chứng kiến cái chết của mẹ. Vài ngày sau khi cảnh quay đó, cảm xúc của tôi vẫn còn rất nặng nề", anh nói.

Ðêm nhận giải thưởng Bông sen vàng tại LHP Việt Nam lần thứ 16, Dustin Nguyễn tất bật  vì vừa hoàn thành một cảnh quay trong bộ phim Cánh đồng bất tận ở tận miền Tây. Anh  chạy "thục mạng" về Nhà hát Hòa Bình để kịp nhận phần thưởng vinh dự này. Trong trang phục đơn giản, cổ quấn chiếc khăn rằn, nói tiếng Việt lơ lớ, anh phát biểu trong niềm cảm xúc dâng tràn, anh cảm ơn đất mẹ, cảm ơn LHP Việt Nam đã cho anh vinh dự này...

HOÀNG YẾN