Huyền thoại bất tử, bộ phim cảm động về tình mẫu tử

Chuyện phim mở đầu với cảnh một người mẹ trẻ đau đớn bỏ rơi đứa con của mình (Ðinh Y Nhung đóng), một bé trai bị nhiễm chất độc da cam. Lan (nghệ sĩ Kim Xuân đóng), một võ sư Bình Ðịnh đã đem đứa bé vào chùa và nuôi dưỡng. Lan yêu thương đứa bé như con mình và đặt tên là Long, bà kể cho cậu bé nghe câu chuyện về cha nó, huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long để cậu bé không mặc cảm và vượt lên bệnh tật của mình. Long lớn lên (Dustin Nguyễn đóng) là một cậu bé thiểu năng, nhưng lại có một niềm tin mãnh liệt rằng mình chính là con của huyền thoại Lý Tiểu Long. Khi mẹ Lan mất, Long mang trong lòng một khát vọng là đem hài cốt mẹ đến Mỹ để đặt bên mộ cha. Anh cứ đi, mặc dù không biết đang về đâu và nước Mỹ ở nơi nào. Trên hành trình tìm đến nước Mỹ, Long phải đối mặt với những hiểm nguy mà sự ngô nghê khiến anh gặp không biết bao nhiêu trở ngại. Nhưng Long không chỉ lo cho mình, anh còn cứu một cô gái bị rơi vào tay bọn buôn người. Hành trình rong ruổi đầy cuồng nộ, lắm lúc đối diện với tử thần ấy khiến họ nhận ra giá trị của cuộc sống và thêm trân trọng hạnh phúc của gia đình, của tình mẹ.

Ðây là bộ phim thứ hai làm trong nước gần đây của đạo diễn Lưu Huỳnh, sau bộ phim Áo lụa Hà Ðông. Lưu Huỳnh sinh trưởng tại TP Hồ Chí Minh và định cư ở Mỹ, là một đạo diễn có tiếng trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Năm 16 tuổi, với quyết tâm theo đuổi điện ảnh, anh rời Việt Nam và theo học ngành nghệ thuật thương mại tại Ðại học Minnesota. Sau đó, anh chuyển qua học Trường The Art Center College of Design and Filmmaking tại Pa-sa-đe-na, Ca-li-pho-ni-a. Năm 1994, Lưu Huỳnh viết kịch bản và đạo diễn phim truyện Em và Michael, phát hành tại Việt Nam rất được khán giả yêu thích. Bộ phim ngắn của anh mang tên Passage of Life đã đoạt giải thưởng bình chọn của khán giả trong Liên hoan phim quốc tế Việt Nam tổ chức tại Lốt An-giơ-lét năm 2003. Áo Lụa Hà Ðông là phim truyện thứ hai do Lưu Huỳnh viết kịch bản và đạo diễn. Sau khi công chiếu trên toàn quốc, ngoài việc giành được tình cảm của khán giả cũng như giới phê bình, Áo lụa Hà Ðông còn đoạt giải thưởng tại một số LHP trong nước và quốc tế. Nét nổi bật của phong cách phim của Lưu Huỳnh là cách kể chuyện và dẫn dắt cảm xúc cho khán giả. Với sự đầu tư và chăm chút cẩn thận, cùng với một tiêu chí làm phim nghiêm túc, nhân bản, Huyền thoại bất tử quy tụ những diễn viên có nghề như: Dustin Nguyễn từng được khán giả Việt Nam yêu thích qua vai Sĩ trong Dòng máu anh hùng. Trước khi nhận vai Long, Dustin cho biết anh rất lo lắng, tưởng chừng không dám nhận lời, vì nghĩ rằng vai diễn quá sức mình. Vai diễn khiến anh trải qua rất nhiều cảnh quay khó và vất vả, với những trường đoạn đánh đấm rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, Dustin Nguyễn còn thể hiện khả năng diễn xuất rất tài tình khi thể hiện hình ảnh một người thiểu năng, ngơ ngác trước những nỗi đau vô cớ giằng xé cuộc đời mình... Trần Bảo Sơn xuất hiện trong vai một tay anh chị giang hồ thật sự gây tò mò cho khán giả, vì người đàn ông này trong mắt mọi người là "đại gia" ở lĩnh vực kinh tế. Với vai diễn này Trần Bảo Sơn đã giành giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Cánh diều vàng 2008 vừa qua. Bên cạnh Bảo Sơn là một Siu Black quậy tưng trong vai má mì, một hình ảnh rất côn đồ và lẳng lơ đã được Siu Black diễn rất đạt và sẽ là điều thích thú cho những ai từng yêu giọng hát của nữ ca sĩ được mệnh danh là "Họa mi Tây Nguyên".

Phim còn có sự xuất hiện của hai diễn viên quen thuộc là nghệ sĩ Phước Sang và Kim Xuân. Nữ diễn viên Ðinh Y Nhung ngoài đời là bà xã của đạo diễn Lưu Huỳnh, xuất hiện với vai trò diễn viên ở đầu phim, vào vai một người mẹ lâm vào bước đường cùng phải bỏ rơi con mình. Y Nhung cho biết, mặc dù chỉ xuất hiện trong bốn cảnh phim ngắn ngủi, nhưng những cảnh quay của cô lại phải quay ở bốn tỉnh khác nhau. Một điều thú vị nữa là khi Nhung đi đóng phim của chồng, rất ít người biết đến chị là vợ của đạo diễn Lưu Huỳnh, bởi lẽ lâu nay đôi vợ chồng này sống khá kín đáo và không nói nhiều về gia đình mình trên mặt báo.