Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phân phối phát triển mạng lưới kinh doanh thương mại tại khu vực ngoại thành.
Tháng 9 tới, Trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi (Lotte Mall Tây Hồ) mới chính thức khai trương, nhưng trong quá trình mở cửa thử nghiệm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Thủ đô.
Trung tâm thương mại này có bảy tầng, bao gồm năm tầng nổi và hai tầng hầm với tổng diện tích 222.000 m2, chiếm 60% diện tích của cả tổ hợp dự án. Tại đây quy tụ 233 thương hiệu, trong đó có 25 thương hiệu lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, 28 thương hiệu lần đầu có mặt tại Hà Nội và 32 cửa hàng flagship (các sản phẩm chuyên về công nghệ của một hãng).
Ngoài hệ thống gian hàng mua sắm, Lotte Mall Tây Hồ còn có thêm các dịch vụ giải trí như khu vui chơi thể thao và hướng nghiệp, rạp chiếu phim, thủy cung trong nhà lớn nhất Hà Nội, thư viện, phòng trưng bày và phòng hội thảo…
Trong cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, đại diện Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cho biết, Lotte Mall Tây Hồ dự kiến sẽ đón khoảng 10 triệu khách mỗi năm, tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động.
Tập đoàn Lotte kỳ vọng, dự án mới này sẽ đạt được thành công tương tự như Lotte Center Hà Nội, nhận được sự ủng hộ của người dân Thủ đô. “Chúng tôi sẽ tích cực hợp tác với quận Tây Hồ và thành phố Hà Nội để góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn” - đại diện Tập đoàn Lotte nhấn mạnh.
Nối tiếp thành công của hai dự án trung tâm thương mại lớn là Aeon Mall Long Biên và Aeon Mall Hà Đông, Tập đoàn AEON (Nhật Bản) đang đặt mục tiêu tới năm 2026, có thêm cùng lúc bốn trung tâm thương mại tại Hà Nội. Hiện tập đoàn này đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để khởi công xây dựng các trung tâm thương mại tại quận Hoàng Mai và quận Bắc Từ Liêm.
Tháng 6 vừa qua, Công ty TNHH Bán lẻ FujiMart Việt Nam - đơn vị liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) cũng đã chính thức khai trương siêu thị FujiMart thứ tư trong hệ thống tại tòa Hateco Laroma (quận Đống Đa). Siêu thị FujiMart Huỳnh Thúc Kháng này có tổng cộng gần 8.000 mã hàng tiêu dùng được bày bán theo các khu vực trên một mặt sàn rộng gần 1.000 m2.
Tổng Giám đốc FujiMart Việt Nam Keisuke Hitotsumatsu, chia sẻ: “Chúng tôi đem đến không gian mua sắm hiện đại, thân thiện và thuận tiện, hy vọng người tiêu dùng Việt Nam sẽ luôn tìm thấy được niềm vui khi mua sắm tại đây”.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, triển khai Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Sở Công thương đã phối hợp các sở, ngành và ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện xúc tiến các dự án đầu tư và đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các loại hình hạ tầng thương mại hiện đại trên địa bàn.
Giai đoạn 2010, thành phố chỉ có 10 trung tâm thương mại, 78 siêu thị, thì đến nay đã phát triển được 29 trung tâm thương mại, 135 siêu thị và hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi. Diện mạo hệ thống, hạ tầng thương mại tại Thủ đô đã thay đổi, hiện đại hơn.
Tuy nhiên, việc phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị còn chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở khu vực nội thành, khó thu hút đầu tư về khu vực ngoại thành. Đáng lưu ý, tại các huyện chuẩn bị lên quận và các địa phương thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao đang gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chí về hạ tầng thương mại hiện đại.
Hiện nay, thành phố đang nghiên cứu xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Công thương đã đôn đốc các quận, huyện, thị xã về việc rà soát, hoàn thiện phương án phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn, phục vụ công tác lập quy hoạch.
Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại trên địa bàn, xem xét cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp phân phối phát triển mạng lưới kinh doanh thương mại, nhất là phát triển về các huyện ngoại thành.
Trong đó, tích cực kêu gọi xã hội hóa đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, tạo đột phá trong phát triển thương mại-dịch vụ trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình, nâng cao chất lượng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, văn minh.